Ông Donald Trump và Joe Biden liên tục công kích nhau trong cuộc tranh luận tổng thống

30/09/2020 - 11:02

PNO - Tổng thống Trump và ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden đã lên sân khấu ở Cleveland cho cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên, do người dẫn chương trình "Fox News Sunday" Chris Wallace dẫn dắt.

Cuộc tranh luận kéo dài 90 phút, được chia thành sáu phân đoạn dài 15 phút. Wallace đã chọn các chủ đề sau: Hồ sơ của Tổng thống Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden; tòa án tối cao; COVID-19; nền kinh tế; chủng tộc và bạo lực trong thành phố; tính toàn vẹn của cuộc bầu cử.

Trong một cuộc bầu cử mà hầu hết mọi người đều nói rằng họ đã quyết định, hiện khán giả tập trung vào ứng viên của mình, xem họ tranh luận như thế nào.

Ông Trump nói về việc đề cử thẩm phán Tòa án Tối cao: "Kết quả hiển nhiên sau cuộc bầu cử”

Câu hỏi đầu tiên là về việc đề cử Thẩm phán Amy Coney Barrett vào chiếc ghế còn trống của Tòa án Tối cao và ông Biden tin rằng vị trí trống này không nên được lấp đầy trước cuộc bầu cử. Ông Trump nói ông có quyền chọn thẩm phán trước tháng 11, bởi Đảng Cộng hòa đang nắm quyền kiểm soát Thượng viện và Nhà Trắng.

"Chúng tôi đã thắng cuộc bầu cử. Các cuộc bầu cử đem đến những kết quả. Chúng tôi có Thượng viện, chúng tôi có Nhà Trắng và chúng tôi có một ứng cử viên phi thường", ông Trump nói. Ông cũng ngụ ý rằng ông không phản đối việc Thượng viện xác nhận người được đề cử sau cuộc bầu cử.

Ông Trump cũng đề cập đến việc lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell đã chặn việc xác nhận Merrick Garland làm thẩm phán Tòa án Tối cao 4 năm trước, khi Tổng thống Obama còn đương nhiệm.

Ông Trump nói: "Họ đã có Merrick Garland, nhưng vấn đề là, họ không thắng cuộc bầu cử, vì vậy họ đã bị chặn lại. Chúng tôi đã thắng cuộc bầu cử và chúng tôi có quyền làm điều đó."

Tuy nhiên, ứng viên Biden lập luận rằng cuộc bầu cử đã bắt đầu, với hàng triệu người đã bỏ phiếu vắng mặt hoặc bỏ phiếu sớm nên sẽ là "không thích hợp để làm điều này trước cuộc bầu cử”.

Các quan điểm về chăm sóc sức khỏe

Ông Trump khẳng định ông Biden "hoàn toàn sai" khi cho rằng 100 triệu người Mỹ có vấn đề y tế tiềm tàng, liên quan đến “Đạo luật Chăm sóc sức khỏe Giá cả phải chăng - ACA” của cựu tổng thống Obama. Nhưng theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, 50 đến 129 triệu người Mỹ có một số vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, và con số đó chưa bao gồm người cao tuổi.

Khi nói về Đạo luật Chăm sóc sức khoẻ Giá cả phải chăng, ông Trump chỉ trích ông Biden về các thành viên quân đội đã chết khi ông Biden còn là Phó tổng thống. Tổng thống Trump cũng tuyên bố ông Biden không muốn ông "cấm Trung Quốc, nơi đã nhiễm bệnh nặng" trong những ngày đầu của đại dịch COVID-19.

Biden giải thích rằng ông muốn có thêm một lựa chọn công khai để mở rộng Đạo luật Chăm sóc sức khoẻ Giá cả phải chăng, nhưng ông Trump cáo buộc Biden đã đầu hàng Thượng nghị sĩ Bernie Sanders và phe cánh tả của Đảng Dân chủ.

Ông Biden nhấn mạnh rằng ông không phải là người theo chủ nghĩa xã hội cực tả mà ông Trump đang khiến ông trở thành.

"Mọi người đều biết ông ấy là kẻ nói dối", Biden nói về ông Trump, tỏ ra bực tức rõ ràng khi bị Tổng thống Trump ngắt lời. "Mọi người, các bạn có biết tên hề này đang nói gì không?", ông Biden tỏ thái độ.

Ông Biden nói về Tổng thống đương nhiệm: "Ông ấy không có kế hoạch chăm sóc sức khỏe". Mặc dù ông Trump ủng hộ việc bãi bỏ ACA, chính quyền của ông vẫn chưa đưa ra kế hoạch chi tiết về cách thức thay thế nó.

Trump bảo vệ phản ứng của mình về đại dịch COVID-19

Ông Biden chỉ trích phản ứng của ông Trump đối với đại dịch COVID-19 - thứ đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 200.000 người Mỹ: "Tổng thống không có kế hoạch nào. Ông ấy không giúp đỡ bất cứ điều gì dù biết rõ từ tháng Hai rằng cuộc khủng hoảng này nghiêm trọng như thế nào".

Ông Biden nói nếu mình là tổng thống, ông sẽ đảm bảo các bệnh viện có trang thiết bị cần thiết để điều trị bệnh nhân, bảo vệ nhân viên y tế và các trường học được tài trợ hợp lý.

Đáp lại, ông Trump đề cao quyết định hạn chế đi lại từ Trung Quốc vào cuối tháng Một, khẳng định nó đã cứu hàng triệu sinh mạng. Ông Trump nói: “Đó là lỗi của Trung Quốc, điều đó đáng lẽ đã không bao giờ xảy ra”, đồng thời cho biết ông đã nhận được lời khen ngợi từ các thống đốc vì đã làm "một việc phi thường".

Ông Trump cũng không đồng ý với người đứng đầu Chiến dịch Warp Speed ​trong nỗ lực tìm kiếm một loại vắc-xin COVID-19 cho quốc gia. Moncef Slaoui, cố vấn trưởng Chiến dịch Warp Speed của Chính phủ Mỹ, cho biết một loại vắc-xin tiềm năng chỉ được đưa ra sớm nhất là vào mùa hè năm 2021.

Khi ông Biden nhắc lại việc Tổng thống Trump đề nghị mọi người có thể tiêm thuốc tẩy để chống lại vi-rút, ông Trump giải thích: "Đó là một cách mỉa mai".

Bên cạnh đó, khi Wallace đặt câu hỏi tại sao ông Trump không thường xuyên đeo khẩu trang, mặc dù giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ do chính ông lựa chọn nói rằng việc đeo khẩu trang có thể giúp giảm thiểu đáng kể sự lây lan của virus.

"Khi cần, tôi đeo khẩu trang", ông Trump nói và rút khẩu trang ra làm bằng chứng. Đồng thời, ông chế giễu ông Biden về việc đeo khẩu trang mỗi khi xuất hiện trước công chúng, nói ông Biden "xuất hiện với chiếc khẩu trang (mặt nạ) lớn nhất mà tôi từng thấy".

Ông Trump cũng bảo vệ quyết định tổ chức các cuộc vận động tranh cử quy mô lớn, lưu ý rằng nhiều sự kiện được tổ chức bên ngoài, an toàn hơn so với tổ chức các sự kiện trong nhà.

Vấn đề kinh tế

Khi được hỏi về tiến độ phục hồi kinh tế, ông Trump nói Joe Biden sẽ "đóng cửa cả đất nước". Phản ứng lại, ông Biden bảo những "triệu phú" và "tỷ phú" như ông Trump đã “ăn nên làm ra” trong thời kỳ đại dịch.

"Ông ấy đã trả tổng cộng 750 USD tiền thuế," ông Joe Biden dẫn bài của tờ New York Times về tình hình tài chính của tổng thống Trump.

Cựu Phó tổng thống cho biết, ông Donald Trump đang xử lý việc mở cửa trở lại nền kinh tế một cách vô trách nhiệm: "Chúng ta không thể sửa chữa nền kinh tế cho đến khi bạn khắc phục được cuộc khủng hoảng COVID-19".

Khi Wallace hỏi ông Trump về việc ông chỉ trả 750 USD tiền thuế thu nhập vào năm 2017 - năm ông vào Nhà Trắng, ông Trump trả lời: "Tôi đã trả hàng triệu USD tiền thuế thu nhập”. Ông Trump nhắc lại rằng các tờ khai thuế của mình hiện đang được kiểm tra và nói, "Ngay sau khi việc này hoàn thành, mọi việc sẽ rõ".

Ông Trump công kích con trai ông Biden về công việc ở Ukraine

Sau khi ứng viên Biden nói Trung Quốc đã "hoàn thiện nghệ thuật ăn cắp" dưới thời ông Trump làm tổng thống, ông Trump đáp trả bằng một cuộc tấn công nhắm vào Hunter Biden - con trai ông Joe Biden, thành viên hội đồng quản trị của một công ty năng lượng Ukraine trong khi ông Joe Biden tại chức. Ông Trump khẳng định Hunter Biden đã kiếm được hàng triệu USD và xác nhận không có bằng chứng việc Hunter Biden đã nhận tiền từ cựu thị trưởng Moscow.

Ông Biden dứt khoát khẳng định con trai ông không nhận tiền từ cựu thị trưởng Moscow và buông lời, "thật khó để nói được lời nào với tên hề này".

Ông Biden cáo buộc ông Trump cố gắng "tạo ra hận thù phân biệt chủng tộc"

Ông Joe Biden đánh giá thấp phản ứng của ông Trump đối với sự chia rẽ chủng tộc trong nước, nhắc lại việc tổng thống nói rằng có "những người rất tốt ở cả hai bên", sau một cuộc biểu tình của phe cực đoan da trắng vào năm 2017.

"Chưa có tổng thống nào nói như vậy", Biden nói. Ông cũng chỉ trích việc Tổng thống Donald Trump ra lệnh giải tán người biểu tình ở quảng trường Lafayette bên ngoài Nhà Trắng sau cái chết của George Floyd để có cơ hội chụp ảnh đẹp hơn.

Biden nói: "Đây là vị tổng thống đã sử dụng mọi thứ nhằm cố gắng tạo ra hận thù phân biệt chủng tộc".

Ông Trump chỉ trích ông Biden vì ủng hộ dự luật tội phạm năm 1994, trong đó thực thi các hình phạt khắc nghiệt hơn đối với tội phạm ma túy và đề cao Đạo luật First Step - giúp hạn chế các hình phạt - mà ông vừa ký. Tổng thống Trump nhận xét: "Tôi đang giúp mọi người bước ra khỏi nhà tù. Chúng ta đã đối xử tệ với cộng đồng da đen như bất kỳ ai trên đất nước này".

Chris Wallace đã hỏi ông Trump lý do vì sao Chính phủ kết thúc các khóa đào tạo về vấn đề chủng tộc cho các đặc vụ liên bang, vốn giúp thảo luận về những thứ như đặc quyền của người da trắng.

Ông Trump trả lời: "Tôi đã kết thúc chương trình vì nó phân biệt chủng tộc”. Ông nói những khóa đào tạo dựa trên lý thuyết về "những ý tưởng bệnh hoạn" và "thực sự dạy mọi người ghét nước Mỹ”.

Ông Biden bác bỏ cáo buộc của ông Trump về việc ông ủng hộ giảm kinh phí dành cho cảnh sát, nói mình ủng hộ việc hỗ trợ nhiều hơn cho các sĩ quan cảnh sát và giới thiệu lại "chính sách cộng đồng": "Tôi hoàn toàn phản đối việc giảm ngân sách cho các sĩ quan cảnh sát. Họ cần được hỗ trợ nhiều hơn".

Tấn Vĩ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI