Tổng thống Biden ký sắc lệnh bảo vệ quyền phá thai, tuyên bố Tòa án Tối cao mất kiểm soát

09/07/2022 - 10:32

PNO - Ông Joe Biden cho biết quyết định của Tòa án Tối cao đảo ngược quyền phá thai là một sự thực thi "quyền lực chính trị thô" và đã ký một lệnh hành pháp để phụ nữ dễ dàng tiếp cận các dịch vụ chấm dứt thai kỳ.

 

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ký một sắc lệnh hành pháp để giúp bảo vệ quyền tiếp cận của phụ nữ với việc phá thai và tránh thai .
Tổng thống Mỹ Joe Biden ký lệnh hành pháp giúp bảo vệ quyền tiếp cận của phụ nữ trong việc phá thai và tránh thai 

Đối mặt với yêu cầu và áp lực ngày càng tăng từ các đảng viên Dân chủ tự do, cho rằng Nhà Trắng cần có hành động mạnh mẽ hơn sau quyết định của Tòa án Tối cao về việc lật ngược vụ Roe kiện Wade, ông Biden vừa ký sắc lệnh bảo vệ quyền phá thai, cho biết phần lớn đất nước đang trải qua "một bước thụt lùi khổng lồ".

Sắc lệnh mới chỉ đạo Bộ Y tế mở rộng khả năng tiếp cận phá thai bằng thuốc và đảm bảo phụ nữ được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc y tế khẩn cấp, kế hoạch hóa gia đình và tránh thai. Sắc lệnh mới cũng đề cập đến việc bảo vệ các bác sĩ, phụ nữ đi phá thai và các phòng khám phá thai lưu động ở biên giới giữa tiểu bang.

"Những gì chúng ta đang chứng kiến ​​không phải là một phán quyết hợp hiến, đó là một cuộc thực thi quyền lực cứng nhắc. Chúng tôi không thể cho phép một Tòa án Tối cao ngoài vòng kiểm soát, tước đi các quyền tự do và quyền tự chủ cá nhân của người dân" - ông  Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Nhà Trắng không công khai ý tưởng cải tổ tòa án hoặc mở rộng ban hội thẩm gồm chín thành viên. Thay vào đó, ông Biden đưa ra cách thức mà cử tri có thể luật hóa quyền phá thai thành luật và kêu gọi phụ nữ tham gia bỏ phiếu với số lượng kỷ lục. Ông cho biết sẽ phủ quyết bất kỳ đạo luật nào được đảng Cộng hòa thông qua để cấm quyền phá thai trên toàn quốc.

Các nhà lập pháp tiến bộ và các nhóm bảo vệ quyền phá thai đã hoan nghênh sắc lệnh mới này của Tổng thống Joe Biden.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI