Tổng thống Biden dự đoán các bang sẽ bắt giữ những phụ nữ đi phá thai

02/07/2022 - 06:38

PNO - Tổng thống Joe Biden cho biết, sau khi Tòa án Tối cao lật ngược phán quyết năm 1973 của vụ Roe kiện Wade, khả năng cao một số bang của Mỹ sẽ cố gắng bắt giữ phụ nữ vượt ranh giới tiểu bang để phá thai.

 

Tổng thống Joe Biden lắng nghe khi Thống đốc New York Kathy Hochul phát biểu trong cuộc họp ảo với các thống đốc đảng Dân chủ về vấn đề quyền phá thai.
Tổng thống Joe Biden lắng nghe Thống đốc New York Kathy Hochul phát biểu trong cuộc họp trực tuyến với các thống đốc đảng Dân chủ về vấn đề quyền phá thai

13 bang do Đảng Cộng hòa lãnh đạo đã cấm hoặc hạn chế nghiêm trọng quyền phá thai của phụ nữ. Theo đó, nữ giới ở những tiểu bang muốn thực hiện thủ thuật này mà bị cấm có thể phải đến những bang khác mà việc phá thai vẫn hợp pháp.

Triệu tập một cuộc họp trực tuyến về quyền phá thai với các thống đốc bang của đảng Dân chủ, Tổng thống Biden cho biết ông nghĩ "mọi người sẽ bị sốc khi bang đầu tiên... cố gắng bắt một phụ nữ vì đã vượt qua ranh giới của bang để phá thai. Và tôi không nghĩ mọi người tin rằng điều đó sẽ xảy ra nhưng nó sẽ xảy ra và ảnh hưởng đến tất cả các quyền cơ bản của bạn".

Ông Biden cho biết chính phủ liên bang sẽ hành động để bảo vệ những phụ nữ cần vượt qua ranh giới tiểu bang để phá thai và đảm bảo quyền tiếp cận thuốc tránh thai của họ ở những tiểu bang bị cấm.

Thống đốc bang New Mexico, Michelle Lujan Grisham, nói trong cuộc họp rằng bang của bà sẽ không hợp tác với bất kỳ bang nào nhằm nỗ lực để truy tìm những người phụ nữ phá thai để trừng phạt họ. Các nhóm bảo vệ quyền phá thai của phụ nữ đã đệ trình luật và kiến nghị ở nhiều tiểu bang nhằm bảo vệ khả năng phá thai của nữ giới.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI