Tổng Cục đường bộ nói Trà Vinh quy định giãn cách không đúng với chỉ đạo của Thủ tướng

04/09/2021 - 21:52

PNO - Hiện nay, Chính phủ quy định mọi hàng hóa đều là hàng thiết yếu, loại trừ các loại hàng cấm.

Tối 4/9, nguồn tin Báo Phụ Nữ TPHCM cho biết, Tổng cục đường bộ Việt Nam (Bộ GT-VT) đã có văn bản gửi UBND tỉnh Trà Vinh kiến nghị địa phương này chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19 thực hiện nghiêm các Công điện của Chính phủ và Bộ GT-VT.

Cụ thể là Công điện số 1102/CÐ-TTg ngày 23/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 12/CĐ-BGTVT ngày 26/8/2021 của Bộ trưởng Bộ GT-VT về việc đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương rà soát, bãi bỏ các văn bản do địa phương ban hành có nội dung chưa đồng bộ với chỉ đạo của Thủ tướng.

Cũng theo nội dung quyết định số 1570/QÐ-BGTVT ngày 24/8/2021 của Bộ trưởng Bộ GT-VT hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ôtô trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19 nhằm vừa tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị vận tải, vừa bảo đảm tính thống nhất với các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo hoạt động vận tải hàng hóa được lưu thông kịp thời, thông suốt.

Một chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Trà Vinh
Một chốt kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh Trà Vinh

Theo Tổng Cục đường bộ, tại quyết định số 3787/UBND-KGVX ngày 30/8 do Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn ký ban hành có khoản 2, điểm a, gạch đầu dòng thứ 7 có quy định về việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống COVID-19, có quy định: "Phương tiện cung cấp lương thực, thực phẩm, hàng hóa trong địa bàn tỉnh đã được cấp thẻ nhận điện phương tiện ưu tiên hoạt động trên 'luồng xanh' vận tải (trừ phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng)".

Tại khoản 3 của quyết định 3787 còn quy định việc "dừng thi công các công trình xây dựng cơ bản (trừ các công trình thi công, sửa chữa điện nước, viễn thông, bệnh viện đa khoa 700 giường và các công trình xây dựng cơ bản phục vụ phòng, chống dịch)".

Theo Tổng Cục đường bộ, hai quy định trên là chưa thống nhất với quy định hiện hành của Chính phủ và Bộ GT-VT.

Cũng trong tối cùng ngày, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV Nguyễn Văn Thành cho biết, hai quy định vừa nêu của chính quyền tỉnh Trà Vinh là chưa đồng bộ với quy định hiện hành của Chính phủ và Bộ GT-VT. Vì theo đó, hiện nay, Chính phủ quy định mọi hàng hóa đều là hàng thiết yếu, loại trừ các loại hàng cấm. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng quy định tài xế luồng xanh, tham gia chở hàng hóa nếu có xét nghiệm âm tính COVID-19 trong 72g đều được phép lưu thương qua mọi tỉnh, thành trong cả nước.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV, nếu áp dụng hai điểm trên thì chưa đồng bộ với quy định của Chính phủ, ngành Công thương, ngành GT-VT, gây khó khăn cho doanh nghiệp và vận tải hàng hóa trong thời điểm hiện nay. Cùng với đó, việc dừng phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng sẽ ảnh hưởng đến các công trình thi công, trong đó có ngành giao thông, gây thiếu vật liệu cát, đá, xi măng...

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI