Tổng Cục Du lịch ủng hộ xây cáp treo hang Sơn Đoòng

12/10/2015 - 15:27

PNO - Tổng cục Du lịch đã nêu quan điểm, ủng hộ việc xây dựng cáp treo hang Sơn Đoòng, vấn đề này đã từng nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều.

Trong cuộc họp báo về tình hình du lịch 9 tháng đầu năm 2015 tổ chức vào ngày 9/10, trả lời báo chí về dự án cáp treo hang Sơn Đoòng, ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL) cho rằng:

“Cáp treo có những điểm dừng, có ga đầu, ga cuối, và ga giữa giúp cho đại chúng có thể tiếp cận được trên hành trình đi trên ga để ngắm khung cảnh của Phong Nha - Kẻ Bàng, đồng thời tiếp cận cục bộ, ở một số điểm tương đối đặc biệt, có thể chứa được một số lượng khách lớn, được tham quan trong phạm vi giới hạn ở một điểm nhỏ", Tuổi Trẻ thông tin.

Tong Cuc Du lich ung ho xay cap treo hang Son Doong
Hang Sơn Đoòng ở Việt Nam được coi là "Đệ nhất kỳ quan động", là hang động tự nhiên lớn nhất trên thế giới.

Ông Tuấn khẳng định: "Chúng tôi cho rằng, cái đó không ảnh hưởng gì cả. Về quan điểm, chúng tôi ủng hộ cho các giải pháp như thế”.

“Sơn Đoòng là một hang ngầm vào loại lớn và dài nhất thế giới. Để thám hiểm hang này, cần một lực lượng hỗ trợ rất mạnh. Số người hỗ trợ cho một khách du lịch thường gấp đôi số lượng khách du lịch. Mỗi đoàn như thế, đi tối đa không quá 10 người, trong thời gian là 5 ngày, 4 đêm.

Đây là loại hình du lịch rất đặc biệt, du lịch mạo hiểm, khám phá mà chúng tôi rất khuyến khích. Nhưng phát triển du lịch đối với một nơi như Phong Nha - Kẻ Bàng thì chúng ta không nên chỉ phát triển du lịch trong một nhóm nhỏ, hẹp, mỗi năm chỉ có mấy trăm người như vậy", Tổng Cục trưởng phân tích.

Trước đó, từng tranh luận về vấn đề này, rất nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra về việc có nên hay không xây dựng tuyến cáp treo phục vụ phát triển du lịch hang Sơn Đoòng trong Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Theo đó, Bộ Văn hóa cho rằng, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới năm 2013, đồng thời được xếp hạng di tích, danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt tại Quyết định số 1272/QĐ-TTg, ngày 12/8/2009 của Thủ tướng chính phủ.

Vì vậy, việc xây dựng tuyến cáp treo ở Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng phải được thực hiện theo quy định của Luật di sản văn hóa năm 2001.

Cũng từng đưa ra ý kiến trước những lo ngại của giới chuyên môn về việc xây dựng cáp treo có thể ảnh hưởng tới di sản thiên nhiên đã được công nhận, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Tuấn Anh khẳng định: "Cứ theo Luật di sản mà làm!".

Ngày 5/11/2014, chia sẻ với Đất Việt, ông Phan Đình Tân - người phát ngôn của Bộ VHTT&DL khẳng định:

"Quảng Bình không có quyền động vào Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cũng như không có quyền quyết định có được làm cáp treo vào hang Sơn Đoòng hay không. Đó là di sản thế giới nên phải được bảo tồn nghiêm ngặt theo đúng Luật di sản văn hóa và những cam kết thế giới mà Việt Nam là thành viên".

Ông Tân đánh giá cao sự tham gia, đóng góp của doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế xã hội chung. Tuy nhiên, người phát ngôn của Bộ VHTT&DL cho rằng, định hướng phát triển du lịch phải được tính toán cho đúng. Không thể vì mục đích kinh tế, mục đích phát triển du lịch mà làm bằng mọi giá.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI