Tôn giáo cực đoan đứng đằng sau bất ổn ở Tân Cương

17/02/2014 - 12:00

PNO - PNO – Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết tôn giáo cực đoan đứng đằng sau “vụ tấn công khủng bố" ngày 14/2 ở Tân Cương khiến 11 người chết, đồng thời cung cấp thêm chi tiết về tình trạng bạo lực vừa qua ở khu vực cư...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ton giao cuc doan dung dang sau bat on o Tan Cuong

Ton giao cuc doan dung dang sau bat on o Tan Cuong

Tân Cương là miền đất bất ổn từ tháng 4/2013 đến nay - Ảnh: Xinhua, SCMP

Nhiều năm qua, Tân Cương là “miền đất dữ” mà Bắc Kinh đổ lỗi cho các chiến binh Hồi giáo và các phần tử ly khai muốn thành lập một nhà nước độc lập với tên gọi Đông Turkestan.

Một cuộc điều tra cho thấy các cuộc tấn công ở quận Wushi, gần biên giới Trung Quốc với Kyrgyzstan, là có "một cuộc tấn công khủng bố có tổ chức, lên kế hoạch từ trước, nhắm vào cảnh sát", Tân Hoa xã dẫn lời cảnh sát Tân Cuong cho biết vào cuối ngày 16/2.

Một nhóm 13 "kẻ khủng bố" được đào tạo trong sáu tháng dưới sự chỉ đạo của một người tên là Mehmut Tohti, người từng "truyền bá chủ nghĩa cực đoan tôn giáo" trong ba năm qua, Tân Hoa xã nói.

Tân Hoa xã cho biết những kẻ cực đoan đã nghe các băng ghi âm và xem các video có nội dung khủng bố trước khi tấn công các xe cảnh sát, và tư tháng Giêng nhóm này đã trang bị các thiết bị nổ và dao.

Trước đó, Tân Hoa xã đưa tin nhóm này đặt các bình gas lên xe hơi của mình để sử dụng nó như một quả bom. Cảnh sát đã tiêu diệt tám tên và ba tên khác chết "bởi trái bom tự sát của chúng".

Hai dân thường và hai nhân viên cảnh sát bị thương trong vụ việc và năm xe cảnh sát bị hư hại hoặc bị phá hủy, Tân Hoa xã cho biết .

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, hơn 100 người, trong đó có nhiều cảnh sát, đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực ở Tân Cương kể từ tháng 4/2013.

THIỆN ĐẠO (Theo Reuters, Xinhua)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI