Tokyo và Bắc Kinh lập cơ chế liên lạc ở vùng biển tranh chấp

23/06/2015 - 15:22

PNO - PN – Tháng Bảy tới, Trung Quốc và Nhật Bản có khả năng lần đầu tiên sẽ thiết lập cơ chế liên lạc để phòng ngừa việc hai nước xảy ra chiến tranh liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông hiện đang do Tokyo...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tokyo va Bac Kinh lap co che lien lac o vung bien tranh chap

Đụng độ giữa tàu cảnh sát biển Nhật Bản và tàu cảnh hải Trung Quốc thường xuyên xảy ra trong vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Xinhua

Nguồn tin từ Trung Quốc nói rằng đại diện hai nước đã tiến hành năm phiên họp để thảo luận về việc tạo ra một cơ chế liên lạc hàng hải như vậy. Cơ chế này sẽ được thiết lập cho hải quân và cảnh sát biển hai nước để liên lạc với nhau bằng tiếng Anh khi xảy ra tình trạng khẩn cấp trong vùng biển gần Senkaku/Điếu Ngư. Rất có khả năng cơ chế này sẽ được hai bên ký kết vào tháng Bảy tới.

Theo các nhà phân tích quốc tế, Trung Quốc vẫn chưa quyết định sẽ thiết lập một cơ chế tương tự ở Biển Đông hay không.

Cơ chế liên lạc hàng hải quy định các hoạt động của Trung Quốc và Nhật Bản trong vùng nhận dạng phòng không, vùng đặc quyền kinh tế và các hải phận “mở” cả hai nước đều yêu sách chủ quyền tại biển Hoa Đông. Nó không bao gồm hải phận và không phận của Trung Quốc và Nhật Bản để tránh việc tranh luận quá mức giữa đại diện hai bên.

Sau này, bất cứ khi nào máy bay hoặc tàu chiến Trung Quốc đến gần vùng biển Okinawa, Hải quân Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ gửi thông báo cho Tokyo. Đồng thời, cơ quan tham mưu lục quân của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản và Bộ tổng tham mưu PLA cũng sẽ được kết nối với nhau thông qua một đường dây nóng sau khi cơ chế này được ký kết.

HÒA NINH
(Theo Want China Times, Kyodo)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI