Tokyo tuyên bố sẽ dùng vũ lực nếu TQ đổ bộ lên đảo tranh chấp

23/04/2013 - 15:44

PNO - PNO - Sau khi tám tàu hải giám Trung Quốc đi vào vùng biển tranh chấp trên Biển Hoa Đông, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 23/4 tuyên bố sẽ "dùng vũ lực trục xuất" đối với bất cứ cuộc đổ bộ nào của Trung Quốc lên quần đảo...

Tokyo tuyen bo se dung vu luc neu TQ do bo len dao tranh chap

Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố "sẽ dùng vũ lực trục xuất nếu TQ đổ bộ lên đảo" - Ảnh: AFP

Phát biểu trước Quốc hội Nhật ngày 23/4, Thủ tướng Abe nói: "Chúng ta sẽ có hành động kiên quyết đối với bất kỳ âm mưu nào xâm nhập các vùng lãnh hải cũng như đổ bộ lên quần đảo Senkaku. Lẽ thường tình là chúng ta sẽ dùng vũ lực để trục xuất nếu (Trung Quốc) đổ bộ lên đảo".

Trước đó, chính quyền Tokyo thông báo ngày 23/4, tám tàu hải giám Trung Quốc đã đi vào lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư để “giám sát” đội thuyền gồm 10 chiếc chở các nhà hoạt động dân tộc chủ nghĩa của Nhật Bản đến gần quần đảo đang tranh chấp.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm 23/4 cho biết họ đã triệu tập đại sứ Trung Quốc để phản đối hoạt động trên của các tàu Trung Quốc.

Tokyo tuyen bo se dung vu luc neu TQ do bo len dao tranh chap

168 nghị sĩ Nhật Bản thăm Đền Yasukuni, một hành động châm ngòi căng thẳng ở Đông Á - Ảnh: Kyodo 

Căng thẳng trong quan hệ Trung-Nhật có dấu hiệu leo thang những ngày gần đây, sau “đụng độ” trên Biển Hoa Đông và sau khi 168 ông nghị Nhật Bản rầm rộ đến thăm Đền thờ chiến tranh Yasukuni gây tranh cãi ở trung tâm Tokyo, được xem như là một biểu tượng oai hùng trong quá khứ của đế quốc Nhật Bản, một động thái làm bùng lên phản ứng giận dữ ở các nước láng giềng từng bị người Nhật chiếm đóng là Trung Quốc và Hàn Quốc.

VIỆT HƯNG (NYTimes, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI