Tôi không lo lắng chút nào về việc con gái tôi nhút nhát cả

30/12/2016 - 06:30

PNO - Một số người có ý tốt đã đưa cho tôi vài lời khuyên nhưng tôi thấy mình chẳng việc gì phải lo lắng về con gái tôi cả. Tôi biết con bé rồi sẽ ổn thôi.

Ngay từ khi con gái tôi ra đời, tôi đã biết con bé sẽ hơi nhút nhát rồi. Con bé sẽ khóc òa lên bất cứ khi nào ai đó mà không phải tôi hay bố nó bế lên. Và lúc con bé đang ríu rít cười mà có người vào phòng thì con bé sẽ im ngay lập tức ấy.

Và khi con bé lớn hơn một chút, tôi còn thấy được những dấu hiệu khác nữa. Con bé không cảm thấy thoải mái khi gặp những người mới quen và thường sẽ trốn phía sau tôi trong khi tôi đang nói chuyện với những người khác. Con bé chẳng bao giờ cười với những người mà con bé không biết.

Tôi nhận ra tính nhút nhát của con gái mình bởi vì chính tôi cũng là một người nhút nhát. Tôi khá giống con gái tôi bây giờ khi tôi bằng tuổi con bé. Ngay cả khi tôi đã có 2 đứa con trai ồn ào thì tôi cũng không ngạc nhiên khi con gái tôi lại nhút nhát. Mẹ nào con nấy mà.

Tôi gặp khá nhiều rắc rối trong các tình huống giao tiếp xã hội khi tôi dậy thì. Tôi hầu như không nói chuyện với bất cứ ai ở trường và điều đó thực sự khó khăn trong việc làm quen với những người bạn mới. Tôi cảm thấy thoải mái hơn nhiều khi làm việc một mình.

Toi khong lo lang chut nao ve viec con gai toi nhut nhat ca

Thường thì người ta không nhận ra việc giao tiếp xã hội gây áp lực như thế nào đối với những người nhút nhát. Có lần một người bạn cùng lớp mời tôi đến dự sinh nhật. Và tôi nghĩ rằng nếu đưa tấm thiệp mời cho bố mẹ thì họ sẽ bắt tôi đi dự tiệc nên tôi đã giấu nó cho đến khi ngày sinh nhật đó trôi qua.

Tôi thà chọn một cuốn sách còn hơn là đi dự tiệc với những đứa trẻ khác. Đó là tôi khi còn nhút nhát.

Dĩ nhiên, kể cả khi con gái tôi có tính nhút nhát thì con bé vẫn có những điều khác so với tôi. Con bé thích được đứng cùng với những đứa trẻ khác và mỉm cười với chúng, mặc dù phải mất một lúc để con bé mới có thể cảm thấy thoải mái đủ để nói chuyện với những đứa trẻ khác.

Nhưng đối với người lớn thì lại khác. Con bé phải mất gần 2 tháng mới có thể nói chuyện với cô giáo của mình.

Một số người có ý tốt đã đưa cho tôi vài lời khuyên nhưng tôi thấy mình chẳng việc gì phải lo lắng về con gái tôi cả. Tôi biết con bé rồi sẽ ổn thôi. Vì tôi cũng đã ổn rồi mà.

Tôi đã từng là một con nhóc sợ nói chuyện với người khác nhưng tôi đã trở thành một giáo viên tiếng Anh trung học đó thôi. Tôi còn dạy cả sinh viên đại học, sinh viên đã tốt nghiệp và cho cả đồng nghiệp của mình nữa. Tôi thậm chí còn đã từng biểu diễn một vài tiết mục trên sân khấu của trường.

Dĩ nhiên là sự lúng túng thì vẫn còn. Tôi không có nhiều bạn bè lắm và việc tương tác xã hội vẫn còn hơi khó khăn đối với tôi. Tôi biết rằng người ta đôi khi sẽ nghĩ sự nhút nhát của tôi là kiêu căng, nhưng chuyện cởi mở và thân thiện không hề dễ dàng đối với tôi.

Tôi biết có lẽ con gái tôi cũng sẽ gặp những vấn đề tương tự hoặc có lẽ con bé sẽ có được sự tự tin sớm hơn tôi. Tôi biết mình nên làm gì trong vấn đề này nên tôi muốn để con bé tự mình trở nên tự tin hơn.

Toi khong lo lang chut nao ve viec con gai toi nhut nhat ca

Ba mẹ tôi cũng đã không coi sự nhút nhát của tôi là một vấn đề phức tạp. Mặc dù khi tôi còn đi học, họ liên tục nhận được những yêu cầu từ giáo viên để tìm cách điều trị cho sự nhút nhát cực độ của tôi, nhưng ba mẹ tôi đã thẳng thừng từ chối. Họ chắc chắn rằng tôi có thể tự chui ra khỏi cái vỏ của mình, không sớm thì muộn.

Niềm tin của họ đối với tôi đã dần dần khiến tôi trở nên tự tin hơn. Tôi chầm chậm thoát ra khỏi vỏ ốc của mình hoặc ít nhất thì tôi đã học được đủ các kỹ năng xã hội để hoạt động một cách bình thường. Sự nhút nhát không hề ngăn cản tôi có một sự nghiệp hay một gia đình của riêng mình. Sự nhút nhát không hề gây bất lợi cho cuộc sống của tôi.

Thậm chí tôi có thể khẳng định rằng sự nhút nhát và sống hướng nội đã giúp tôi nổi bật hơn hẳn. Sự lúng túng trong giao tiếp xã hội đã giữ cho tôi không phải vội vàng tìm một nhóm người nào đó để có thể là một phần trong đó.

Và việc tôi luôn làm theo cách của riêng mình thay vì làm theo đám đông đã thu hút được khá nhiều người rồi. Nhút nhát chẳng có gì là xấu cả.

Vì thế nên tôi chắc chắn rằng con gái tôi cuối cùng sẽ tìm thấy vị trí của mình trên thế giới rộng lớn này thôi. Nếu con bé có nhút nhát và sống nội tâm thì tôi cũng sẽ không cố gắng thay đổi điều đó. Tôi hoàn toàn hiểu mà.

Tôi luôn nói với con gái tôi rằng con rất thông minh, mạnh mẽ và xinh đẹp. Mặc dù mới bắt đầu đi học nhưng tôi đã thấy con bé luôn làm theo cách của mình thay vì làm theo những đứa trẻ khác.

Con bé có thể gặp một chút khó khăn trong vấn đề xã hội nhưng tôi chắc chắn rằng con bé sẽ có những điều tuyệt vời trong thế giới nhỏ bé của mình. Tôi hoàn toàn tự hào về con gái tôi và người mà con bé bắt đầu trở thành.

Minh An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI