Cạm bẫy mang tên hẹn hò trực tuyến

14/03/2019 - 06:00

PNO - Dù bạn bao nhiêu tuổi, nam hay nữ, xấu hay đẹp, nổi tiếng hay bình thường, gia cảnh thế nào, nếu không ý thức bảo vệ hình ảnh, thông tin cá nhân, bạn đều có thể trở thành nạn nhân của trò hẹn hò trực tuyến...

Bài 1: Ai cũng có thể là nạn nhân

Bỗng dưng bị... đòi nợ

Một buổi tối, như thường ngày, Hồng Vân lướt Facebook sau bữa ăn. Tự dưng có một anh Tây lạ hoắc nhảy vào nhắn tin… đòi nợ và gọi cô là kẻ lừa dối, khiến trái tim anh ta tổn thương. Vân từng du học hè bên Anh, ba năm trước, nhưng không hề giữ liên lạc với người bạn nước ngoài nào. Vậy chủ nợ này ở đâu ra?

Anh Tây là kỹ sư, người Ý, quen “bản sao Hồng Vân” trên một trang hẹn hò trực tuyến. Theo bằng chứng của anh Tây thì “Hồng Vân photocopy” có hình ảnh, tiểu sử giống hệt Vân. Thì ra kẻ lừa đảo đã lén lấy ảnh và các thông tin Vân chia sẻ mỗi ngày để tạo một hồ sơ tìm người yêu. Chúng bày trò yêu đương với anh kỹ sư. Được một thời gian, “Vân photo” bảo phải trở về Việt Nam thăm gia đình. Chuyến đi dài hơn dự định vì mẹ cô đột ngột bệnh nặng, cô phải ở lại chăm sóc. Thiếu tiền trả viện phí, cô ngỏ lời mượn người yêu và hứa sẽ trả khi trở lại Anh. Anh Tây tin lời, lập tức gởi 20.000 USD cho “người yêu”. Hai hôm sau, “Vân photo” lại mượn thêm một khoản tiền nữa, anh Tây dùng dằng, đôi bên hờn giận và Vân biến mất. Anh Tây đã truy tìm tung tích và kiếm ra Facebook của Hồng Vân.

Cam bay mang ten hen ho truc tuyen
 

Dù Hồng Vân thật giải thích đủ kiểu, anh Tây vẫn không tin. Vân nói mẹ cô đã mất từ khi cô còn nhỏ, anh Tây đòi bằng chứng. Không thể bị oan ức, Vân chụp giấy khai sinh của mình, giấy chứng tử của mẹ, sao luôn giấy tờ chứng minh cô đã sống và làm việc ở Việt Nam bao nhiêu năm nay. Đến lúc này, anh Tây mới chấp nhận sự thật. “Cũng may tụi lừa đảo nói sống ở Anh. Nếu chúng bảo ở Việt Nam và đi đứng, sinh hoạt y chang mình thì không biết làm thế nào để rửa oan đây” - Hồng Vân sợ hãi nói.

Dù bạn bao nhiêu tuổi, nam hay nữ, xấu hay đẹp, nổi tiếng hay bình thường, gia cảnh thế nào, nếu không ý thức bảo vệ hình ảnh, thông tin cá nhân, bạn đều có thể trở thành nạn nhân của hẹn hò trực tuyến như Hồng Vân.

Nỗi đau dai dẳng

Ngoài 40 tuổi, hơi thừa cân, lại ngại giao tiếp, chị Thủy đã nhiều năm cố tìm một bến đỗ mà chưa thấy. Ở tuổi này, hầu như đàn ông “được được” đều đã yên nơi yên chỗ. Mấy tháng trước, sau khi dự đám cưới người bạn, chị tạo một hồ sơ trên trang hẹn hò trực tuyến mà bạn của chị - cô dâu mới - nói đã gặp được anh chồng nước ngoài ở đó. Hồ sơ vừa tạo xong, hàng loạt người vào chào hỏi, làm quen, khiến chị Thủy hớn hở, thấy mình cũng còn “có giá” trong mắt đàn ông ngoại quốc. Thủy “chấm” một người ngoại hình khá, ăn nói hòa nhã và rất quan tâm, chăm sóc chị. Họ nhanh chóng yêu nhau và hứa hẹn cùng tạo dựng một gia đình.

Cam bay mang ten hen ho truc tuyen
 

Kỹ sư Alexander, 50 tuổi, ở Anh, làm việc cho một tập đoàn dầu khí, góa vợ, có một con trai 7 tuổi hiện ở với ông bà nội. Anh sống một mình và thường lênh đênh trên các vùng biển xa, thăm dò dầu khí. Alexander gởi ảnh chụp ở văn phòng công ty, ảnh cùng đồng nghiệp, ảnh ở nhà… cho Thủy hầu như mỗi ngày. Anh còn để chị trò chuyện với cậu con trai và “bố mẹ chồng tương lai”. Trong thời gian ngắn, họ đã thân thiết như một gia đình thật sự.

Một ứng dụng hẹn hò trực tuyến được tài trợ xuất hiện trên Facebook, với nhiều hình ảnh bắt mắt của những người đàn ông độc thân nước ngoài, đang tìm kiếm bạn đời. Khung bình luận tăng vọt số lượt tương tác. Hầu như tất cả phát biểu đều của phụ nữ. Người khen các anh đẹp trai quá, kẻ hóm hỉnh nói rõ đã “chấm” chàng nào. Một số gắn thẻ bạn bè, xúi “cải thiện sự ế”. Có người xem đây chỉ là trò giải khuây phút chốc. Cũng không ít người hoài nghi, sao mặt mũi, tướng tá, sự nghiệp “ngon lành” vậy mà đến giờ còn ế. Nhưng áp đảo vẫn là các bình luận mang tính cảnh báo: coi chừng lừa đảo đấy.

Một hôm, trước khi lên tàu đi công tác xa, Alexander nói muốn gởi tặng Thủy một món quà. Thủy không nhận, anh cố thuyết phục rằng, quà rất nhỏ - chỉ là một đôi giày, là tấm lòng của anh dành cho người yêu. Thủy không nỡ từ chối, dù sao cũng chỉ là một đôi giày thôi mà. Bưu phẩm chuyển đến sân bay, người ta gọi điện báo phải nộp số thuế rất lớn, vì bên trong có quá nhiều vật dụng và cả tiền bạc, trang sức. Thủy nhắn tin hỏi người yêu, anh xác nhận đúng là đã gởi gần hết tiền để dành cho Thủy. Alexander muốn làm cho người yêu bất ngờ. Anh nói dự định sẽ thăm cô sau chuyến công tác và tìm mua bất động sản hoặc đầu tư kinh doanh ở “quê vợ”. Anh nói không rành luật pháp Việt Nam, nên xảy ra sự cố và vì Alexander đang lênh đênh trên biển, không thể giải quyết vụ việc, anh dặn Thủy bằng mọi cách phải lấy được thùng quà và giữ cẩn thận, chờ anh đến.

Cả một gia sản người yêu làm việc chăm chỉ bao năm mới có, Thủy không thể để anh mất nó. Về tình về lý, chị đều phải giúp. Nhưng hơn 300 triệu đồng để đóng thuế, chị kiếm đâu ra. Thủy mượn bạn bè, vay thêm của người thân. Chuyển tiền xong, chờ mãi vẫn không thấy thùng quà. Cô “nhân viên hải quan” khóa máy, người yêu biến mất. Thủy đau đớn nhận ra mình bị lừa một cú khủng khiếp.

Thêm đau bởi bạn bè, người thân

Những lát cắt xót xa

"Mình có quen một tên Việt kiều, thông qua trang mạng tìm bạn bốn phương. Hắn nói sẽ làm giấy tờ bảo lãnh mình sang Mỹ và kêu mình ra một điểm dịch vụ tại TP.HCM để đóng tiền. Hắn nói là sẽ về Việt Nam để cưới và trả lại tiền cho mình..."

"Tôi tên Ngọc. Tôi đã bị tên Michale Đặng lừa gạt tình và tiền. Tôi đã nghĩ hắn thật lòng yêu thương tôi. Hắn hứa hẹn kết hôn rồi lợi dụng tôi và gia đình tôi. Tôi đã quá tin hắn nên dễ dàng nghe lời, khiến gia đình tôi buồn. Bây giờ, hắn đã chặn hết mọi liên lạc. Tôi chia sẻ để các bạn biết mà tránh xa con quỷ đội lốt người này."

"Tôi bị lường gạt và đã gởi cho ông Kenwood May 4.700 USD. Nhận tiền xong, ông ta kêu tôi gởi tiếp 50.000 USD và tiền vé máy bay cho ổng. Tôi bảo không mượn tiền được nữa, ông ta kêu tôi bán nhà gởi tiền sang. Ông ta hứa sẽ trả tiền cho tôi sau khi ông trở về Mỹ. Tôi nói tôi không mượn được nữa thì ông ta chặn liên lạc. Giờ tôi phải trả góp hằng tháng cho ngân hàng".

Một người giấu tên bộc bạch: “Tôi đau lòng, xấu hổ, tủi nhục khi bị xem là kẻ tham lam. Tôi vốn muốn đem câu chuyện của mình ra ánh sáng để nhiều người biết mà tránh, nhưng thái độ của mọi người buộc tôi phải giấu kín”.

Chúng ta thường nghĩ các nạn nhân của hẹn hò trực tuyến vì tham giàu nên tiền mất tật mang. Chưa hẳn vậy. Bọn lừa đảo tinh vi hơn nhiều. Chúng giăng bẫy, đánh vào lòng thương người, đánh vào cảm nhận tình yêu chân thật. Chỉ khi yêu thật lòng, tin thật lòng, ta mới mang tài sản lớn giao cho người thương. Phụ nữ khi yêu, hy sinh bản thân còn không tiếc, nói chi chuyện cho mượn tiền.

Bọn lừa đảo hiện đại có băng nhóm, gồm nhiều người nước ngoài liên kết với người Việt trong nước để tung hứng, phối hợp. Chúng xây dựng nhiều kịch bản, biết dùng đúng loại “mồi” tương ứng với đối tượng. Sử dụng nhân thân giả, sim rác, tài khoản ngân hàng mua lại từ người khác và rút tiền ở một quốc gia thứ ba để phi tang dấu vết… là thủ đoạn của chúng.

Hình dung được mưu ma chước quỷ của tội phạm hẹn hò trực tuyến, bạn sẽ hiểu các nạn nhân đáng thương đến thế nào. Ai cũng mưu cầu hạnh phúc. Phụ nữ, khi lên mạng tìm kiếm một mối quan hệ nghiêm túc, nghĩa là họ đang cô đơn, thật sự ước mong một mái ấm gia đình. Chúng ta nên nhìn nạn nhân bằng sự cảm thông, chia sẻ thay vì mỉa mai hay buông những nhận xét nát lòng. Nhưng nói cho cùng, các nạn nhân vẫn phải tự trách đã thiếu đề phòng, không cập nhật thông tin về các chiêu trò của bọn lừa đảo và cách phát hiện chúng để tự bảo vệ. 

Hãy ngừng nhân bản tôi!

Canon Richard - người đàn ông mặc quân phục trong ảnh - đang cầm thông điệp yêu cầu kẻ xấu hãy chấm dứt việc nhân bản anh. Bọn lừa đảo đã đánh cắp thông tin, hình ảnh của anh để tạo dựng những câu chuyện lừa tình, lừa tiền hàng ngàn phụ nữ trong hơn 7 năm qua.

Cam bay mang ten hen ho truc tuyen

Trong nỗ lực lôi tội phạm ra ánh sáng, giúp đỡ các nạn nhân và giữ thanh danh cho chồng, vợ anh đã tạo trang Canon Richard Scammers trên Facebook để loan báo kịp thời từng tài khoản mạo danh chồng cô. Nhiều nạn nhân và cộng đồng cũng ra tay giúp đỡ bằng cách lùng sục, tố cáo “những tên cặn bã”. Dù vậy, hàng loạt tài khoản lừa gạt, sử dụng hình ảnh của gia đình họ vẫn tiếp tục ra đời mỗi ngày, khiến nhiều người phải kêu đòi Facebook hành động, bảo vệ người dùng.

Cam bay mang ten hen ho truc tuyen

Richard bên người vợ đã luôn sát cánh bảo vệ chồng

Việt Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI