Tình trạng trẻ bị lạm dụng tình dục trên mạng tăng vọt

13/05/2022 - 06:10

PNO - Những kẻ ấu dâm ở phương Tây đã trả tiền cho gia đình các trẻ em ở châu Á để xâm phạm tình dục trực tuyến.

Một trẻ em được giải cứu khỏi tình trạng bị lạm dụng ở Philippines - ẢNH: RDN
Một trẻ em được giải cứu khỏi tình trạng bị lạm dụng ở Philippines - Ảnh: RDN

Một “đại dịch bí mật” bên cạnh COVID-19

Mark Page - cựu phát thanh viên - đã bị tuyên án 12 năm tù trong một phiên xử kín phía bắc nước Anh hồi tháng Ba vì tội quấy rối tình dục trẻ em ở Philippines. Người đàn ông này được miêu tả là một loại “quái vật” mà các bậc phụ huynh không bao giờ có thể yên tâm rằng chỉ cần khóa cửa là con cái sẽ an toàn.

Page ngồi tại nhà ở Teesside và lạm dụng các nạn nhân ở Manila, cách đó 10.000km. Người này trả tiền cho các thành viên trong gia đình để ngồi xem trực tuyến các trẻ dưới 12 tuổi bị bạo hành. Phiên tòa đã cho thấy một phần nhỏ về thảm họa lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến ở Philippines. Vấn nạn đã gia tăng theo cấp số nhân kể từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra, khiến dòng khách du lịch tình dục phương Tây không đến được nước này.

Một báo cáo về bóc lột tình dục trẻ em trực tuyến của Chính phủ Philippines cho biết, số vụ việc đã tăng 264% trong đại dịch, với hơn 279.000 trường hợp được ghi nhận từ tháng Ba đến tháng 5/2020. Cơ quan chức năng đã mô tả việc khai thác tình dục trẻ em trực tuyến như một “đại dịch bí mật” song song COVID-19. Báo cáo cũng cho biết những kẻ ấu dâm chủ yếu là đàn ông lớn tuổi nói tiếng Anh từ các nước phát triển như Anh, Mỹ, Úc và Na Uy.

Theo Tổ chức Giám sát internet (IWF) có trụ sở tại Anh, năm 2021 là năm tồi tệ nhất với 252.000 địa chỉ URL (địa chỉ của một tài nguyên duy nhất trên web) chứa hình ảnh hoặc video trẻ em bị lạm dụng tình dục, so với 153.000 URL vào năm 2020. Từ đầu năm 2022 đến nay, IWF đã phát hiện 182.000 trường hợp, trong đó có 27.000 trường hợp liên quan đến trẻ từ 7 - 10 tuổi. Con số này đã cao hơn gấp ba lần năm 2020. 

John Tanagho - Giám đốc Trung tâm chấm dứt hoạt động bóc lột tình dục trẻ em trực tuyến thuộc Tổ chức Sứ mệnh công lý quốc tế (IJM) - cũng mô tả sự gia tăng các trường hợp lạm dụng trực tuyến là “một đại dịch”.

Điều tra của cảnh sát Philippines những năm gần đây còn phát hiện có trường hợp trẻ sơ sinh mới chỉ ba tháng tuổi đã bị lạm dụng theo lệnh của những kẻ ấu dâm nước ngoài. Các cha mẹ này đã bị bắt vì hành vi bán phim quay con mình cho những kẻ ấu dâm.

Tạo ra các “quái vật” trong tương lai

Ngay sau khi Page vào tù, quan chức Chính phủ Anh cùng đại diện các tổ chức phi chính phủ và lực lượng cảnh sát nước ngoài tổ chức kỷ niệm ba năm thành lập Trung tâm Chống tội phạm internet Philippines (PICACC) tại Manila.

Tony Cook - người đứng đầu Cơ quan Tội phạm quốc gia Anh - nói: “Trên khắp thế giới, trẻ em đang phải chịu lạm dụng tình dục khủng khiếp. Công nghệ đã cho phép tội phạm nhắm bọn trẻ ở bất cứ nơi đâu. Chúng tôi xác định khoảng từ 550.000 - 850.000 người ở Anh có nguy cơ ấu dâm và mối đe dọa này tiếp tục phát triển cả về quy mô lẫn mức độ nghiêm trọng, phức tạp”.

Từ tháng 2/2021 đến tháng 3/2022, PICACC đã tham gia 51 hoạt động giải cứu 134 nạn nhân và bắt giữ 15 nghi phạm. Trong số các nạn nhân, có trẻ mới chỉ hai tuổi. Trung tâm này cũng bắt giữ bốn người lớn vì tội sở hữu trẻ em trong một chiến dịch phối hợp với Cảnh sát Liên bang Úc. 

Theo linh mục Shay Cullen - người điều hành Tổ chức Từ thiện PREDA có trụ sở tại vịnh Subic - mức độ lạm dụng trực tuyến ngày càng leo thang cho thấy “sự xói mòn đạo đức và các giá trị”. Trong nhiều thập niên, PREDA đã giải cứu nhiều trẻ em bị lạm dụng tình dục. Trường hợp gần nhất do tổ chức xử lý rất đau lòng khi một bé gái 14 tuổi bị cha mẹ lột trần, bịt mắt, lạm dụng vào ngày sinh nhật và video quay cảnh tượng đó đã bị bán cho những kẻ ấu dâm nước ngoài.

“Chúng tôi có 16 nạn nhân nam bị đánh đập và lạm dụng tình dục trong độ tuổi từ 8 - 14 và thực sự đã trở nên những người hung dữ và thù hận. Đó là lý do tôi tin rằng lạm dụng tình dục trẻ em là nguyên nhân gây xáo trộn lớn nhất cho hòa bình thế giới, bởi vì nó tạo ra những con quái vật trong tương lai”, linh mục Cullen nói.

Ngoài Philippines, theo PREDA, 99% trường hợp lạm dụng trẻ em ở Hồng Kông (Trung Quốc) không được ghi nhận. Các vụ án khiêu dâm trẻ em gây chấn động Thái Lan cũng gia tăng khi COVID-19 khiến các hoạt động giao tiếp chủ yếu diễn ra trên mạng.

Nam Anh (theo SCMP, RDN)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI