Tin tặc tuyên bố đã đánh cắp dữ liệu cá nhân của 1 tỷ dân Trung Quốc

05/07/2022 - 12:10

PNO - Một tin tặc tuyên bố đã đánh cắp dữ liệu cá nhân của 1 tỷ người dân Trung Quốc từ Sở Cảnh sát Thượng Hải. Nếu thông tin này là xác thực thì đây có thể được xem là vụ vi phạm dữ liệu lớn nhất trong lịch sử nước này.

Một khu phố ở Thượng Hải đang phong toả để kiểm soát dịch COVID-19
Một khu phố ở Thượng Hải đang phong toả để kiểm soát dịch COVID-19

Trong một bài đăng trên diễn đàn trực truyến Breach Forums, một tin tặc đã liệt kê “thông tin của một tỷ cư dân mang quốc tịch Trung Quốc, và vài tỷ hồ sơ vụ án” để rao bán với tổng số tiền là 10 Bitcoin, tương đương 200.000 USD.

Hôm 3/7, người đăng, sử dụng tên ChinaDan, cho biết kho thông tin bao gồm các dữ liệu cá nhân như “tên, địa chỉ, nơi sinh, số căn cước công dân, số điện thoại di động, và tất cả các chi tiết về tiền án, tiền sự”.

Hiện, nội dung bài đăng vẫn chưa được xác minh, nhưng nó đã thu hút sự quan tâm rất lớn của cộng đồng mạng ở Trung Quốc cũng như nước ngoài. Người dùng trên các nền tảng Weibo và WeChat của Trung Quốc đã bày tỏ sự lo lắng, mong muốn biết được sự thật của tuyên bố này.

Tuy nhiên, một số người tham gia diễn đàn Breach Forum đã phân tích và nhận định rằng nội dung của tuyên bố nói trên có thể không có tính xác thực, vì cái giá mà tin tặc đưa ra là “quá rẻ”.  

Kendra Schaefer - một thành viên của công ty tư vấn Trivium China nhận định, nếu tuyên bố này được chứng minh là xác thực, thì “đây là sẽ là một trong những vụ vi phạm dữ liệu lớn nhất và tồi tệ nhất trong lịch sử của Trung Quốc”. 

“Trung Quốc vừa mới ban hành Luật Bảo vệ thông tin cá nhân vào cuối năm ngoái. Luật này yêu cầu các cơ quan chính phủ bảo vệ thông tin của công dân. Và nếu nguồn thông tin này thực sự là từ Sở Cảnh sát Thượng Hải (MPS) thì xem như MPS đã không thực hiện tốt quy định này”, Schaefer viết trên Twitter.

Nhất Nguyên (theo Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI