Trường đại học Giao thông vận tải TPHCM đưa phòng mô phỏng đường sắt tốc độ cao vào vận hành

25/12/2025 - 15:50

PNO - Hệ thống tái hiện kịch bản điều khiển, tổ chức vận hành, xử lý tình huống trong môi trường tiệm cận thực tế đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị.

Ngày 25/12, Trường đại học Giao thông vận tải TPHCM đã khánh thành Phòng mô phỏng điều khiển và khai thác đường sắt tốc độ cao phục vụ chiến lược đào tạo, nghiên cứu và chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực đường sắt hiện đại của Việt Nam.

Ông Nguyễn Tiến Thủy - Chủ tịch Hội đồng Trường đại học Giao thông vận tải TPHCM - chia sẻ, phòng mô phỏng xây dựng theo định hướng đào tạo dựa trên mô phỏng phương thức đào tạo tiên tiến đang được áp dụng tại các quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển.

Hệ thống tái hiện các kịch bản điều khiển, tổ chức vận hành và xử lý tình huống trong môi trường tiệm cận thực tế của đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị. Người học được rèn luyện kỹ năng điều hành, khai thác, xử lý tình huống và quản lý vận hành theo tiêu chuẩn công nghệ hiện đại.

Đây là nền tảng để đào tạo đội ngũ kỹ sư, chuyên gia và cán bộ quản lý có khả năng tham gia trực tiếp vào các dự án đường sắt hiện đại của Việt Nam trong thời gian tới.

Phòng mô phỏng điều khiển và khai thác đường sắt tốc độ cao của Trường đại học Giao thông vận tải TPHCM - Ảnh: Nguyễn Loan
Phòng mô phỏng điều khiển và khai thác đường sắt tốc độ cao của Trường đại học Giao thông vận tải TPHCM - Ảnh: Nguyễn Loan

Chia sẻ tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, nhấn mạnh, phát triển đường sắt, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao, là một trong những định hướng chiến lược được Đảng và Nhà nước xác định trong tiến trình hiện đại hóa hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia.

Đây là lĩnh vực có hàm lượng khoa học - công nghệ cao, đòi hỏi nghiêm ngặt về an toàn, kỹ thuật, tổ chức vận hành và chất lượng nguồn nhân lực.

“Con người là yếu tố quan trọng - là nguồn nhân lực được đào tạo ở trường đại học, nếu chỉ mô phỏng trên giấy tờ thì không được. Sinh viên phải được sờ thấy, phải được thực hành trên mô hình thực tế, biết các tiêu chuẩn kỹ thuật… Được học và thực hành từ các mô hình thực hành này sẽ giúp các em có nền tảng lý thuyết kết hợp thực tế vững chắc, ra trường các em sẽ tự tin làm việc ở các bộ phận”, bộ trưởng nhấn mạnh.

Mô hình mô phỏng tàu cao tốc tại Phòng mô phỏng - Ảnh: Nguyễn Loan
Mô hình mô phỏng tàu cao tốc tại Phòng mô phỏng - Ảnh: Nguyễn Loan

Để phát triển nguồn nhân lực phục vụ các dự án đường sắt trọng điểm quốc gia, Bộ trưởng đề nghị Trường đại học Giao thông vận tải TPHCM tập trung triển khai hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, gồm:

Phát huy hiệu quả phòng mô phỏng trong đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực, gắn chặt nội dung đào tạo với nhu cầu thực tế của ngành đường sắt.

Thiết lập và triển khai các chương trình đào tạo nâng cao trong lĩnh vực đường sắt, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị.

Đẩy mạnh trao đổi học thuật và nghiên cứu giữa nhà trường với các trường đại học, viện nghiên cứu và các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng; đồng thời huy động chuyên gia quốc tế tham gia giảng dạy và nghiên cứu.

Tăng cường nghiên cứu khoa học, từng bước tham gia đề xuất các giải pháp kỹ thuật, mô hình vận hành và quản lý an toàn cho hệ thống đường sắt hiện đại.

Mở rộng hợp tác quốc tế, tiếp thu kinh nghiệm và công nghệ tiên tiến; song song với đó là đào tạo, phát triển đội ngũ giảng viên, chuyên gia đủ năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển lâu dài của lĩnh vực đường sắt tốc độ cao.

Nguyễn Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI