TPHCM: Kiên quyết xử lý bạo hành và mất an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường mầm non

25/12/2025 - 13:58

PNO - Sau các sự cố đáng tiếc, Sở GD-ĐT TPHCM đề nghị các trường mầm non chấn chỉnh cách tổ chức bữa ăn và môi trường vui chơi cho trẻ.

Ngày 25/12, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết học kỳ I năm học 2025-2026 bậc học mầm non.

Hội nghị diễn ra bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến - Ảnh: Trang Thư
Hội nghị diễn ra bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến - Ảnh: Trang Thư

Tại hội nghị, bà Lương Thị Hồng Điệp - Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD-ĐT TPHCM - đề nghị, các trường mầm non phải đặc biệt quan tâm đến độ an toàn của thực phẩm và cách tổ chức bữa ăn cho trẻ.

“Ở bậc mầm non, hệ tiêu hóa và khả năng nhai nuốt của trẻ chưa hoàn thiện. Vì vậy, thức ăn phải được chế biến phù hợp, cắt nhỏ, không để các món dễ gây hóc nghẹn như thực phẩm tròn, dai.

Những món có độ dẻo, khó nuốt hoặc nguy cơ mắc vào đường thở cần hạn chế tối đa. Nhà trường không nên làm các món ăn vặt nếu không kiểm soát được chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm” - bà Điệp nói.

Học sinh lớp Lá Trường mầm non 19/5 (phường Tân Thuận) trong giờ chơi tự do - Ảnh: Trang Thư
Học sinh lớp Lá Trường mầm non 19/5 (phường Tân Thuận) trong giờ chơi tự do - Ảnh: Trang Thư

Về thực đơn, trường học cần xây dựng khoa học, đa dạng, không lặp lại hằng ngày. Ưu tiên cho trẻ ăn tập trung ở không gian phù hợp, có sự giám sát của các bộ phận liên quan để kịp thời xử lý khi có sự cố. Tuyệt đối không để trẻ vừa ăn vừa ngủ trong không gian lớp chật hẹp vì dễ mất an toàn.

Những khu vực vui chơi, vận động của trẻ phải có vật liệu mềm, không được “bê tông hóa”. Đồ dùng và đồ chơi phải có kích thước lớn.

Phát biểu chỉ đạo, bà Lê Thụy Mỵ Châu - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - đánh giá cao những nỗ lực của các nhà trường và 16 cụm chuyên môn trong học kỳ I.

Tuy nhiên, bà thừa nhận, quy mô hơn 1.800 cơ sở mầm non và trên 3.000 nhóm lớp độc lập đặt ra nhiều thách thức trong quản lý, vận hành.

Bà Lương Thị Hồng Điệp phát biểu tại chương trình - Ảnh: Trang Thư
Bà Lê Thụy Mỵ Châu phát biểu tại chương trình - Ảnh: Trang Thư

Theo bà, thời gian qua, vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn thương tích và hành vi chưa phù hợp với trẻ, chủ yếu tại nhóm trẻ độc lập và cơ sở ngoài công lập.

Nhiều nơi vẫn còn tình trạng thiếu giáo viên, giáo viên chưa đạt chuẩn. Một số nhóm lớp độc lập và cơ sở ngoài công lập, hồ sơ pháp lý vẫn chậm cập nhật, dữ liệu ngành chưa đồng bộ. Đây là một lỗ hổng trong quản trị dữ liệu, gây khó khăn cho công tác dự báo và tham mưu chính sách.

Để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2025-2026, bà Lê Thụy Mỵ Châu đề nghị: “Toàn ngành tập trung bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ cả về thể chất lẫn tinh thần.

Quan điểm của ngành là kiên quyết xử lý, không bao che các vi phạm, đặc biệt là bạo hành trẻ và mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Phường, xã cần được phát huy vai trò kiểm tra, giám sát”.

Ngoài ra, cần phát huy vai trò cụm trưởng chuyên môn để hỗ trợ các cơ sở vùng khó khăn. Các cơ sở phải cập nhật chính xác 100% dữ liệu ngành. Đồng thời rà soát quy trình ăn một chiều, đa dạng hóa thực đơn và đầu tư xây dựng trường lớp xanh - sạch - đẹp.

Cũng trong sáng nay, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức hội thảo đánh giá kết quả 5 năm triển khai, thực hiện Chương trình làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo.

Năm học 2025-2026, toàn thành phố có 1235/1.832 trường (tỉ lệ 67,5%), 858/3.237 lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập (tỉ lệ 26,5%) cho trẻ làm quen tiếng Anh. Thông qua hoạt động, trẻ đã mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, góp phần giúp trẻ làm quen với ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI