Tìm hiểu lại

16/10/2015 - 10:48

PNO - Cuộc sống cô đơn, nhiều khi tôi cũng thấy buồn và trống trải, muốn có một bờ vai để tựa vào, nên thật lòng muốn tiến tới với anh.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Tôi 50 tuổi, chồng mất hơn mười năm, có một con gái đã trưởng thành, lập gia đình, cuộc sống ổn định. Thời trẻ tôi yêu một người, anh là mối tình đầu của tôi, do hoàn cảnh trắc trở nên không đến được với nhau. Sau khi chúng tôi chia tay, anh lập gia đình, có hai con thì vợ chồng ly hôn.

Gần đây, chúng tôi tình cờ gặp lại nhau, tình cảm ngày xưa như vẫn còn, lòng lại thấy rung động. Anh thường xuyên gọi điện thăm hỏi tôi, nhắc chuyện xưa, gợi ý những cuộc hò hẹn và đề nghị nối lại tình cũ.

Anh nói, chúng tôi đều đã lớn tuổi và cô đơn, lại cũng đã tròn trách nhiệm với con cái, sao không nương tựa vào nhau để sống vui vẻ, hạnh phúc những ngày cuối đời.

Tôi cũng xúc động và chao đảo vì sự thuyết phục của anh. Tôi đã hỏi qua ý kiến con gái, con tôi cũng đồng tình nếu mẹ muốn đi bước nữa. Thế nhưng, tìm hiểu qua bạn bè cũ và những người quen của chúng tôi ngày xưa, tôi được biết, trước đây vợ chồng anh đổ vỡ là do chị ấy chủ động chia tay, vì anh đối xử với vợ con độc đoán, gia trưởng, thô bạo.

Tôi nhớ, thời chúng tôi yêu nhau, anh đâu phải một thanh niên như thế. Cuộc sống cô đơn, nhiều khi tôi cũng thấy buồn và trống trải, muốn có một bờ vai để tựa vào, nên thật lòng muốn tiến tới với anh.

Nhưng, tôi lại lo lắng vì nếu anh là một người như thế thì hạnh phúc có lẽ sẽ chẳng thể tìm thấy, chỉ thấy khổ đau. Từng tuổi này mà còn vấp ngã thì thật đáng xấu hổ. Chị giúp tôi một lời khuyên.

Hồng (TP.HCM)

Tim hieu lai
Ảnh mang tính minh họa - Nguồn: Internet

Chị Hồng mến,

Hạnh Dung rất cảm thông với sự cô đơn và những khát khao của chị. Đã gần cuối đời, nếu hoàn cảnh cho phép và cơ hội đã đến thì không thể không nắm lấy để tìm kiếm hạnh phúc cho mình.

Tuy nhiên, cân nhắc thận trọng như chị là rất đúng. Đã ở tuổi này rồi mà còn vấp ngã thì thật tệ. Nếu anh ấy là người đúng như những gì chị đã tìm hiểu, e rằng đây không hẳn là một cơ hội tốt, tiến tới với nhau thì có thể con đường trước mắt của chị sẽ nhiều sóng gió. Vì thế, chị cần tỉnh táo, đừng vội vàng chỉ tin vào những cảm nhận chủ quan của mình về anh ấy cách đây mấy mươi năm.

Hai người chia tay đã lâu, ai cũng từng có gia đình riêng, nên hoàn cảnh, tính cách mỗi người đều đã ít nhiều thay đổi theo thời gian. Vì vậy, những gì anh chị nghĩ về nhau ngày xưa e rằng đã không còn chính xác nữa.

Có thể nói, lúc này, muốn tiến tới với nhau, chị phải tìm hiểu lại từ đầu về tất cả những gì liên quan đến anh ấy, đừng để cảm xúc cũ che mờ những nhận định khách quan hiện tại.

Chị cần ý thức rõ, chị đang muốn trao gửi hạnh phúc những ngày cuối đời của mình cho người đàn ông hiện nay chứ không phải là người tình đầu của quá khứ. Thực tế có khi rất phũ phàng, biết đâu anh ấy đã chẳng còn là con người như ngày xưa chị biết.

Chị cần biết rõ hoàn cảnh của anh ấy trước đây và hiện nay; tính cách và thái độ sống của anh ấy ngay lúc này. Chị phải tự xác định rõ là mình có yêu con người thực tế của anh ấy hay không, chứ không phải chỉ mơ màng với những ảo ảnh của quá khứ.

Nguyên nhân đổ vỡ cuộc hôn nhân của anh ấy, có đúng là do anh ấy gia trưởng, độc đoán, thô bạo? Nếu anh ấy thật sự là một người chồng như vậy, chị có chấp nhận được?

Nếu cảm thấy không yên tâm, không đủ lòng tin vào việc anh ấy sẽ đem lại được hạnh phúc cho mình hãy mạnh dạn dứt khoát, đừng tiếc nuối hay cả nể mà phạm sai lầm.

Không tiến tới được, hai người vẫn còn là bạn và trong chừng mực nào đó, vẫn có thể quan tâm, chia sẻ với nhau được nhiều điều. Như thế, sẽ thanh thản hơn là tiến tới với nhau mà chưa trọn lòng tin.

Hạnh Dung

(hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI