TikTok sẽ tự động đóng dấu những video do AI tạo ra

10/05/2024 - 07:09

PNO - Việc TikTok đóng dấu mờ vào các video do trí thông minh nhân tạo (AI) tạo ra, ngay cả khi chúng được thực hiện trên nên những tảng khác, sẽ giúp tăng cường các biện pháp bảo vệ người dùng hiện có.

Nhãn dán cảnh báo nội dung do AI tạo ra được sử dụng bởi các nền tảng thuộc liên minh C2PA - Ảnh: Tik Tok
Nhãn dán cảnh báo nội dung do AI tạo ra được sử dụng bởi các nền tảng thuộc liên minh C2PA - Ảnh: Tik Tok

TikTok cho biết họ sẽ gắn thẻ những người dùng tải nội dung do trí tuệ nhân tạo thực hiện (AIGC) lên trang chia sẻ video từ các nền tảng khác. Quy định mới giúp ứng dụng trở thành trang web video lớn đầu tiên tự động gắn nhãn nội dung AI cho người dùng tham khảo.

Trước đây, các nội dung sử dụng công cụ AI của riêng TikTok đều được tự động đánh dấu và công ty yêu cầu người sáng tạo thêm các nhãn tương tự vào nội dung của riêng họ theo cách thủ công. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể lách quy tắc này bằng cách tải nó lên từ các nền tảng khác.

Do đó, công ty sẽ bắt đầu sử dụng hình mờ kỹ thuật số, được tạo bởi Liên minh chứng minh và xác thực nội dung (C2PA) gắn nhãn AIGC nhiều nhất có thể.

Adam Presser, người đứng đầu hoạt động và sự tin cậy, an toàn tại TikTok cho biết: “AI mang lại những cơ hội sáng tạo đáng kinh ngạc, nhưng có thể gây nhầm lẫn hoặc đánh lừa người xem nếu họ không biết nội dung do AI tạo ra.

Việc gắn nhãn giúp làm rõ bối cảnh của nội dung. Đó là lý do tại sao chúng tôi gắn nhãn AIGC cho các sản phẩm tạo ra bởi hiệu ứng AI của TikTok, và cũng yêu cầu người dùng gắn nhãn AIGC cho nội dung số trong hơn 1 năm qua”.

Bản thân TikTok cũng sẽ bắt đầu áp dụng một công nghệ hình mờ kỹ thuật số cho phép các nền tảng khác xác định thời gian, địa điểm và cách thức nội dung được tạo hoặc chỉnh sửa trên TikTok.

Tuy nhiên, khả năng gắn nhãn nội dung AI bị giới hạn trong nhóm các thành viên của C2PA. Liên minh này bao gồm hầu hết những người chơi lớn trong lĩnh vực AI, chẳng hạn như Microsoft, Google và Adobe.

Tuy OpenAI chỉ mới tham gia liên minh C2PA từ ngày 7/5, công ty sở hữu ChatGPT đã bắt đầu sử dụng công nghệ dán nhãn xác thực nội dung vào đầu năm 2024, và có kế hoạch đưa nó vào ứng dụng AI tạo video của mình - Sora, khi nó được phát hành ra công chúng.

Meta, công ty chủ quản của Facebook, cũng đã đưa ra thông báo tương tự vào tháng 2. Nhưng những nỗ lực gắn nhãn đã không đạt hiệu quả tốt trong việc làm chậm sự phổ biến rộng rãi của hình ảnh do AI tạo ra trên Facebook nói riêng, khiến một số người gọi trang này là “Internet zombie”.

Trong khi đó, Snapchat gắn nhãn nội dung do AI tạo ra bằng các công cụ của riêng họ, nhưng cảnh báo người dùng rằng “hình ảnh được tạo bằng các sản phẩm không phải của Snap có thể không được gắn nhãn là do AI tạo ra”.

Mạng xã hội X, trước đây là Twitter, hoàn toàn không có hệ thống gắn nhãn tự động, thay vào đó dựa vào “ghi chú cộng đồng” do người dùng gửi để gắn cờ hình ảnh giả mạo.

Ảnh tĩnh từ video được tạo bằng Sora, nền tảng AI đang được OpenAI phát triển,
Ảnh tĩnh từ video được tạo bằng Sora - nền tảng AI đang được OpenAI phát triển,

Tấn Vĩ (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi