Tiết lộ quan trọng về thuốc thử thai gây dị tật kinh hoàng cho hàng loạt trẻ em

29/11/2018 - 13:05

PNO - Theo nghiên cứu đột phá mới được Đại học Oxford tiết lộ, thuốc thử thai những năm 1970 Primodos gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi, thậm chí là sảy thai.

Tiet lo quan trong ve thuoc thu thai gay di tat kinh hoang cho hang loat tre em
Cảnh báo nêu rõ phụ nữ có thai không nên dùng thuốc Primodos.

Những năm 1970, thuốc thử thai Primodos gồm hai viên rất được ưa chuộng trên thị trường Anh.

Sau khi bị xóa sổ vào năm 1978 vì lo sợ gây hại cho thai nhi, Primodos vẫn là chủ đề tranh cãi tai tiếng. Các nạn nhân chưa hề được bồi thường, liên tục chiến đấu hàng thập kỷ để đòi lại công bằng cho những đứa con dị dạng, thậm chí chết yểu vì Primodos.

Mới đây, các nạn nhân và gia đình của họ nhen nhóm hy vọng khi nhóm nghiên cứu do Giáo sư Bằng chứng Y học Carl Heneghan đứng đầu tiến hành đánh giá có hệ thống, khẳng định có sự "liên quan rõ ràng" giữa thuốc Primodos và dị tật.

Giáo sư Heneghan tiết lộ: "Bằng chứng cho thấy thuốc có tác động theo hướng nguyên nhân - hệ quả đối với các dị tật bẩm sinh như dị dạng tim, dị tật cơ xương và thần kinh".

Kết luận này được đưa ra một năm sau khi chính phủ phải ngừng việc xem xét lại hồ sơ vì không tìm được bằng chứng đủ thuyết phục.

Tiet lo quan trong ve thuoc thu thai gay di tat kinh hoang cho hang loat tre em
Thuốc Primodos được phụ nữ mang thai sử dụng trong những năm 1960 và 1970.

Hãng tin Sky News không chỉ nêu lên nghi ngờ về báo cáo của Nhóm Làm việc Chuyên gia (EWG) do Cơ quan Quản lý Thuốc và Sản phẩm Chăm sóc Sức khỏe (MHRA) giám sát mà còn phát hiện một số thông tin bị xóa trong đó. Các nghị sĩ gọi đây là hành vi "tẩy trắng".

Nhận định về báo cáo của EWG, Giáo sư Heneghan nói: “EWG đã không tập hợp đầy đủ cũng như đối chiếu dữ liệu chính xác để cho thấy hiệu ứng tổng thể. Hướng tiếp cận đánh giá hệ thống của họ vốn sai lệch ngay từ đầu”.

Bên cạnh đó, một nhân viên cũ của hãng là Sandra Malcolm lên tiếng khuyên nhà sản xuất, hiện thuộc sở hữu của Bayer, nên thừa nhận thất bại. Vào năm 1971, khi còn làm việc tại công ty, Malcolm có cảm giác ốm nghén. Malcolm kể lại:

"Một ngày nọ, tôi đứng ở quầy lễ tân với hai đồng nghiệp nam, một người có vẻ là đại diện y tế bảo: Cô muốn một liều Primodos chứ, người kia nói: Tôi nghĩ nó đã bị xóa sổ khỏi thị trường rồi, và nhận được hồi đáp: Không, cô có thể kiếm được đấy.

Với thông tin đó, tôi lên lầu gặp một trong các bác sĩ tại công ty. Khi biết tôi muốn thử thai, anh ấy nói: Tôi không thể cho cô dùng thuốc vì có thể không hiệu quả mà còn gây dị tật.

Tiet lo quan trong ve thuoc thu thai gay di tat kinh hoang cho hang loat tre em
Hình ảnh một số dị tật ở trẻ có mẹ từng dùng thuốc Primodos.
Tiet lo quan trong ve thuoc thu thai gay di tat kinh hoang cho hang loat tre em
Thuốc thử thai được cho là đã gây ra nhiều dị tật cho thai nhi.

Sau cuộc trò chuyện, bà Malcolm dĩ nhiên không bao giờ dùng Primodos và nghĩ rằng thuốc này đã biến mất trên thị trường. Tuy nhiên, nhiều năm sau khi đọc được báo cáo tai tiếng về Primodos, bà mới giật mình phát hiện sự tồn tại của nó trên thị trường.

Cuộc phỏng vấn với bà Malcolm là một trong số nhiều bằng chứng được gửi đến  cơ quan Đánh giá An toàn về Dụng cụ Y tế và Thuốc Độc lập của chính phủ, hiện trong quá trình đánh giá lại độ an toàn của Primodos.

Hãng Bayer - nhà sản xuất hiện điều hành Schering - cho biết: "Bayer biết rằng các Đánh giá An toàn về Dụng cụ Y tế và Thuốc Độc lập đang được tiến hành.

Nghiên cứu này được thực hiện sau đánh giá của nhóm chuyên gia độc lập về cách thử thai nội tiết tố của Ủy ban Thuốc Con người, vốn nhất quán với quan điểm của hãng Bayer và dựa trên các dữ liệu sẵn có, trong đó cho thấy rằng chứng cứ khoa học không củng cố mối liên hệ mang tính nguyên nhân hệ quả giữa việc sử dụng các thuốc thử thai nội tiết tố - chẳng hạn như là Primodos - và các dị tật bẩm sinh hoặc sảy thai".

Phát ngôn viên của MHRA phản ứng trước nghiên cứu của Đại học Oxford: "Ấn phẩm này hiện đang chờ bình duyệt và không chứa dữ liệu mới. Đây là góc tiếp cận khác so với phân tích dữ liệu quan sát lịch sử hiện đã được nhóm chuyên gia độc lập xem xét. Song song với cam kết xem xét mọi bằng chứng mới, chúng tôi sẽ tư vấn các chuyên gia khoa học độc lập về quan điểm của họ.”

Ngọc Anh (theo Sky News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI