Tiền chồng đưa không thiếu, vợ vẫn đòi đi làm với đồng lương bèo bọt

27/03/2023 - 19:35

PNO - Tôi tâm sự với cậu bạn: "Vợ tôi nổi dậy đòi đi làm kiếm tiền, đòi làm trụ cột thứ 2 trong nhà ông ạ".

Tôi là trưởng phòng của một doanh nghiệp bất động sản, luôn tự hào mình có thể nuôi đủ 1 vợ, 2 con, nhà cửa xe cộ đủ đầy. Vợ tôi không đi làm, cô ấy ở nhà nhiều năm nay để coi sóc con cái và lo việc nội trợ. Như nhiều người vẫn nói, tôi là trụ cột gia đình, thiếu tôi, cái nhà này chắc chắn sẽ chao đảo.

Vì đã đi làm mệt cả ngày trời nên tối về là tôi có cơm ngon, canh ngọt để ăn, quần áo đi tắm có vợ chuẩn bị. Buổi tối, khi vợ con cùng nhau học bài thì tôi thảnh thơi ngồi coi trận bóng, thưởng thức đĩa trái cây vợ cắt sẵn.

Tôi nghĩ gia đình mình "ấm no, hạnh phúc". Tiền tôi mang về vợ mặc sức chi tiêu, thậm chí còn dư để mở tài khoản tiết kiệm, mua bảo hiểm. Vợ tôi chưa bao giờ phàn nàn, than thở gì, bọn trẻ cũng được đi học trường tốt, học thêm nhiều môn năng khiếu. Vì thế, từ trên mạng tới ngoài đời, đôi lúc tôi cũng có tỏ ra uy quyền một chút.

Vợ dành toàn bộ thời gian cho cha con tôi từ lâu (Ảnh minh họa)

Vợ dành toàn bộ thời gian cho cha con tôi từ lâu (ảnh minh họa)

Thế nhưng hôm qua, vợ tôi vừa đề nghị được đi làm trở lại. Cô ấy nói đã xin được làm nhân viên tiệm hoa tươi của bạn. Vợ đề nghị tôi phụ đón 2 con vào buổi chiều. Tôi rất ngạc nhiên, bởi công việc khá vất vả, phải đi sớm về muộn, mà một tháng vợ chỉ nhận 6 triệu đồng.

Tôi phản đối, khuyên vợ tiếp tục ở nhà, tiền lương tôi luôn đưa vợ đủ, thậm chí còn có thể vợ đầu tư chỗ này chỗ nọ, tạo ra giá trị nhiều hơn so với đồng lương cô ấy nhận.

Nhưng vợ tôi vẫn nói rằng muốn làm việc mà vợ yêu thích. Đặc biệt, vợ nói một câu khiến tôi bất ngờ: “Chẳng lẽ bao năm qua, anh thấy em không tạo ra chút giá trị nào à?”

Rồi vợ tuôn một tràng ấm ức: “Ai nhìn vào cũng nghĩ anh nuôi cả gia đình, một tay anh lo hết. Mỗi lần về quê, người được ca tụng là anh, người bị chê bai kém cỏi chỉ biết phụ thuộc chồng là em. Người ta nhìn anh mang tiền lương về, vậy có ai nhìn thấy em đã làm đủ mười mấy tiếng một ngày, không hề có thời gian cho riêng mình không”?

Nỗi ấm ức ấy tuôn ra đột ngột khiến tôi cứng họng. Vợ xưa nay là người điềm tĩnh, ít nói. Tôi hiểu khi vợ đã bức xúc thế này, có nghĩa là vợ muốn đi làm thật sự, có nghĩa là có nguồn cơn khiến vợ thay đổi.

Tôi tâm sự với bạn chí cốt, chủ yếu vẫn muốn bạn chỉ cách khuyên giải vợ. Tôi nói đùa: "Vợ tôi nổi dậy đòi đi làm kiếm tiền, đòi làm trụ cột thứ 2 trong nhà ông ạ".

Nào ngờ bạn tôi cười ngất: “Đúng ra, cô ấy lâu nay đã là trụ cột rồi. Không có bả, thì ông có ra ngoài kiếm tiền, thăng chức, tăng lương được thế không? Không có mấy bả, tự nhiên mà con cái lớn, ốm đau cũng vợ lo, rồi vào lớp Một, lớp Hai, lớp Ba không? Rồi cơm nước, việc nhà, đối nội đối ngoại... tôi thấy ông ỷ hết vào bả thì có!".

Tôi hiểu khi em đã bức xúc thế này, có nghĩa là em muốn đi làm thật sự (Ảnh minh họa)

Tôi hiểu khi vợ đã bức xúc thế này, có nghĩa là vợ muốn ra khỏi nhà thay đổi nhịp sống, chứ không chỉ là kiếm tiền (ảnh minh họa)

Những điều cậu bạn nhắc, không phải tôi không biết. Nhưng lâu nay tôi cho rằng đó là việc của đàn bà. Ngồi ngẫm lại, tôi còn nhận ra, sau mấy năm tập trung nuôi con nhỏ, vợ tôi tăng cân nhiều, hèn gì vợ ngại ra đường. Cô ấy hay hủy hẹn với bạn bè cũ, lười đi cùng tôi đến các buổi họp mặt bạn bè. Ngày xưa vợ tôi thông minh dí dỏm, giờ ngày càng ít nói, trầm tư.

Hằng đêm, khi tôi đã leo lên giường nghỉ ngơi, vợ thì vẫn lui cui chuẩn bị vài thứ để sáng mai mấy cha con đi học, đi làm. Ngay cả chuyện kinh tế, tôi cứ nghĩ mình là trụ cột tài giỏi khi đem về 10 đồng, nhưng đúng ra thì đã có 7 đồng vợ tằn tiện, tính toán, để tích chỗ này, tăng tài sản chỗ kia. Nhờ đó mà chúng tôi mới mua được nhà, được xe. Quả thật vợ đã dành nhiều năm để đầu tư toàn vẹn cho tổ ấm.

Thời gian tôi vẫy vùng bên ngoài, thành tựu sự nghiệp của tôi, ai ai cũng thấy. Còn thời gian của vợ, âm thầm, kín kẽ, nhưng tạo nên những giá trị quan trọng nhất trong cuộc đời tôi.

Đúng ra, khi các con vào tiểu học, tôi nên thấu hiểu vợ và thu xếp lại cuộc sống gia đình. Tôi cần giúp vợ tự do làm những điều cô ấy thích, chứ không phải đến tận khi vợ chấp nhận đồng lương 6 triệu để thoát khỏi căn bếp như thế này.

N.Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI