Trung Quốc cho phép chuyên gia Mỹ đến Vũ Hán hỗ trợ chống virus corona

02/02/2020 - 10:39

PNO - Sau khi từ chối lời đề nghị hỗ trợ của Mỹ, mới đây Trung Quốc bất ngờ yêu cầu sự giúp đỡ của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) điều tra virus corona ở Vũ Hán.

Theo Thời báo Washington, khi tình hình lây lan nhanh chóng của virus corona vẫn chưa có dấu hiệu được kiểm soát, Bắc Kinh đã đồng ý cho phép các chuyên gia từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) tham gia vào đội ngũ chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đến Trung Quốc nghiên cứu về loại virus này.

Trước đó, chính quyền tổng thống Trump đã đề nghị Trung Quốc cho phép gửi đội ngũ chuyên gia CDC đến đây từ ngày 6/1 nhưng bị từ chối. Tổ chức Y tế Thế giới đã chính thức tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu vào ngày 30/1 khi số người chết vì dịch bệnh lạ lên tới 171 người cùng hơn 8.000 ca nhiễm bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar cho biết ông rất vui mừng khi Trung Quốc đồng ý cho phép nhóm chuyên gia CDC đến hỗ trợ
Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar cho biết ông rất vui mừng khi Trung Quốc đồng ý cho phép nhóm chuyên gia CDC đến hỗ trợ điều tra virus Vũ Hán.

Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar cho biết ông rất vui mừng khi Trung Quốc đồng ý cho phép nhóm chuyên gia CDC đến hỗ trợ: “Chúng tôi rất minh bạch về những điều chúng tôi chưa biết về virus này, chúng tôi không biết thông tin đầy đủ về sự lây nhiễm và mức độ nghiêm trọng của nó”, ông Azaz nói trên Fox News.

Ngoài ra, ông còn cho biết thêm đội ngũ CDC sẽ tích cực giúp đỡ các chuyên gia Trung Quốc tại hiện trường, thu thập đầy đủ thông tin về cả sự lây lan của virus Vũ Hán tại Trung Quốc cũng như trên toàn cầu.

Được biết, nghiên cứu nguồn gốc và đặc điểm của loại virus ngay tại tâm dịch Vũ Hán có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tìm ra phương pháp chống lại virus này. Một nghiên cứu của 35 chuyên gia y tế, phần lớn là người Trung Quốc công bố ngày 30/1 cho biết virus Vũ Hán có liên quan chặt chẽ với loại virus gây đại dịch SARS có nguồn gốc xuất phát từ dơi.

Số lượng người tử vong và các ca nhiễm mới do virus corona tiếp tục gia tăng.
Số lượng người tử vong và các ca nhiễm mới do virus corona tiếp tục gia tăng.

Một ngày trước khi ông Azaz tuyên bố Trung Quốc cho phép các chuyên gia CDC đến nước này, Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng giám đốc WHO từ chối chia sẻ liệu có người Mỹ được phép tham gia đội ngũ chuyên gia quốc tế do WHO phụ trách cử đến Trung Quốc hay không.

CDC được xem là đội ngũ dày dặn kinh nghiệm nhất trong việc đối phó với các virus corona gây chết người, bao gồm hội chứng hô hấp cấp tính (SARS) và hội chứng suy hô hấp Trung Đông (MERS).

Chung Thu Hương (theo Washington Times)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI