Phát hiện virus corona trong môi trường bên ngoài

04/02/2020 - 04:10

PNO - Theo công bố mới trên đài truyền hình CGTN, các nhà khoa học ở thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) đã phát hiện acid nucleic của virus corona chủng mới trên tay nắm cửa nhà một bệnh nhân nhiễm nCoV.

Điều này cho thấy virus corona có thể tồn tại trong môi trường bên ngoài vật chủ. Ngoài tay nắm cửa, bàn phím máy tính, bề mặt cảm ứng điện thoại di động, bề mặt bàn, sàn nhà... cũng có thể có virus.

Các bề mặt như tay nắm cửa, nút bấm thang máy... đều có thể có nCoV
Các bề mặt như tay nắm cửa, nút bấm thang máy... đều có thể có nCoV

Theo Phó chủ nhiệm Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Quảng Châu Zhang Zhou Bin, những bề mặt kể trên cũng là nơi chứa nhiều mầm bệnh khác, đặc biệt là các loại virus cúm vốn tồn tại ở khắp mọi nơi. Ông Zhang Zhou Bin nhấn mạnh đến việc phải giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ và rửa tay thường xuyên để phòng ngừa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Đến nay, các nhà khoa học đều đồng ý rằng virus corona chủng mới lây truyền chủ yếu thông qua đường tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh, qua giọt bắn từ người bệnh. Tuy nhiên, theo ông Zhang, một khi virus đã xuất hiện trên bề mặt của một vật thể như tay nắm cửa, mặt bàn... thì ta hoàn toàn có thể bi lây bệnh qua tiếp xúc gián tiếp.

Với phát hiện mới của các nhà khoa học tại Quảng Châu, lời khuyên trong việc phòng bệnh là cần khử trùng và vệ sinh bằng dung dịch tửa tay loại có cồn các bề mặt mà nhiều người thường xuyên tiếp xúc như van nước, nút bấm thang máy... Cần rửa và lau tay theo đúng hướng dẫn của các chuyên gia y tế.

Trước phát hiện về việc virus corona chủng mới có thể tồn tại trong môi trường bên ngoài, Tân Hoa Xã cũng dẫn mội nghiên cứu khẳng định nCoV có thể lây lan qua đường tiêu hóa khi acid nucleic của virus được phát hiện trong trực tràng và chất bài tiết của bệnh nhân.

Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI