Thượng Hải và Bắc Kinh thực hiện nhiều biện pháp bán phong tỏa để phòng dịch

11/02/2020 - 15:54

PNO - Hai thành phố lớn nhất tại Trung Quốc đã công bố những hạn chế mới đối với các cộng đồng dân cư nhằm ngăn chặn sự lây lan của chủng coronavirus mới nguy hiểm.

Các biện pháp được chính quyền ở Bắc Kinh và Thượng Hải công bố hôm thứ Hai 10/2, bao gồm kiểm soát chặt chẽ hơn đối với việc di chuyển của người dân và phương tiện, bắt buộc đeo khẩu trang, đóng cửa các cơ sở giải trí và dịch vụ cộng đồng không thiết yếu khác.

Động thái này dường như nhằm mục đích kiểm soát sự lây truyền virus có thể có trong cộng đồng khi đất nước bắt đầu quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài.

Người dân Bắc Kinh được yêu cầu đeo khẩu trang khi ra ngoài.
Người dân Bắc Kinh được yêu cầu đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Tuần trước, các siêu đô thị như Quảng Châu, Thâm Quyến, Thiên Tân, Hàng Châu và Thành Đô đã công bố những hạn chế tương tự. Ngoài Hồ Bắc, chính quyền ở các tỉnh Liêu Ninh và Giang Tây cũng áp đặt các biện pháp trên toàn tỉnh.

Tổng cộng, các biện pháp phong tỏa một phần được áp dụng tại hơn 80 thành phố kể từ khi chính quyền trung ương áp đặt lệnh phong tỏa Vũ Hán, tâm chấn của vụ dịch và một số thành phố lân cận vào ngày 23/1.

Tờ Nhật báo Bắc Kinh số ngày 10/2 báo cáo rằng thủ đô với dân số hơn 20 triệu người sẽ tăng cường nỗ lực hạn chế hơn nữa quyền truy cập vào các cộng đồng dân cư, và giới thiệu một hệ thống đăng ký trên toàn thành phố để ra vào Bắc Kinh.

Bất cứ ai từng đến Hồ Bắc hoặc các điểm nóng bùng phát khác trong hai tuần qua sẽ phải ở nhà trong khi những người tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân nhiễm 2019-nCoV sẽ bị cách ly. Các cơ sở văn hóa và giải trí tạm thời đóng cửa trong khi các dịch vụ chuyển phát và các dịch vụ giao hàng khác sẽ có quyền truy cập hạn chế vào các khu nhà ở và căn hộ.

Hàng Châu, Ninh Ba, Thâm Quyến,... và nhiều đô thị lớn khác cũng áp dụng các biện pháp phong tỏa một phần để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.
Hàng Châu, Ninh Ba, Thâm Quyến,... và nhiều đô thị lớn khác cũng áp dụng các biện pháp phong tỏa một phần để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Các quan chức tại trung tâm phòng chống dịch bệnh ở Thượng Hải cho biết phần lớn trong tổng số hơn 24 triệu người dân của thành phố, từ 13.000 cộng đồng dân cư đã thực hiện biện pháp “quản lý cứng”, bao gồm các hạn chế ra vào và kiểm tra nhiệt độ bắt buộc.

Các biện pháp được công bố tại Bắc Kinh và Thượng Hải là chưa từng có. Nhưng hầu hết cư dân có vẻ ủng hộ chính sách mới trong bối cảnh lo lắng và sợ hãi lan rộng về sự lây lan của virus chết người.

Tang Liyuan, một cư dân 63 tuổi ở quận Chaoyang, Bắc Kinh cho biết, việc phong tỏa một phần là cần thiết vì nó có thể làm giảm những giao tiếp không cần thiết với bên ngoài và góp phần giữ vệ sinh. Nhưng bà Tang cũng cho rằng cuộc sống trong hai tuần qua giống với một nhà tù.

Một người dùng Weibo bình luận trên mạng xã hội: “Các biện pháp phong tỏa có ích gì nếu chúng tôi vẫn phải quay lại văn phòng để tiếp tục công việc, nơi chúng tôi dễ bị nhiễm trùng và lây truyền qua tiếp xúc với người khác”.

Thành phố Thượng Hải vắng vẻ vì nỗi lo sợ virus lây lan.
Thành phố Thượng Hải vắng vẻ vì nỗi lo sợ virus lây lan.

Một người thuê nhà ở Thạch Gia Trang, thành phố thủ phủ của tỉnh Hà Bắc lân cận Bắc Kinh, nói rằng chủ nhà bắt anh nộp tài liệu y tế xác nhận tình trạng sức khỏe trước khi vào khu nhà. Vấn đề là, anh phải đến bệnh viện để lấy tài liệu đó, điều mà không ai muốn làm vào lúc này vì sợ lây nhiễm chéo.

Linh La (Theo SCMP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI