Thời gian ủ bệnh coronavirus có thể kéo dài 24 ngày thay vì 2 tuần?

11/02/2020 - 09:48

PNO - Cuối tuần qua, một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã công bố một báo cáo gây sự chú ý đặc biệt, đó là thời gian ủ bệnh coronavirus có thể kéo dài 24 ngày thay vì 2 tuần như quan niệm trước đó. Tuy nhiên, phát hiện này không được WHO công nhận

Hình ảnh coronavirus chủng mới (2019-nCov) do Trung tâm Dữ liệu Vi sinh Quốc gia Trung Quốc cung cấp, mẫu vật từ một bệnh nhân đại lục.
Hình ảnh coronavirus chủng mới (2019-nCov) do Trung tâm Dữ liệu Vi sinh Quốc gia Trung Quốc cung cấp, mẫu vật từ một bệnh nhân đại lục


Báo cáo của nhóm các nhà khoa học Trung Quốc được đăng trên trên medRxiv, một trang web dành cho các bài báo khoa học và được đưa tin hôm 9/2 trên trang mạng The Paper.cn (bản tiếng Trung Quốc có tên Pengpai), đưa ra nhận định mới về thời gian ủ bệnh của coronavirus. Bước đầu, WHO nói rằng thời gian ủ bệnh dài phản ánh một sự “phơi nhiễm kép” và cơ quan y tế thế giới không thay đổi thời gian cách ly khuyến cáo là 14 ngày.

Theo Mail Online, thời gian ủ bệnh của coronavirus chủng mới đang hoành hành ở Trung Quốc đại lục có thể kéo dài tới 24 ngày, trong khi hiện tại các nhà khoa học tin rằng coronavirus có thời gian ủ bệnh – từ khi nó xâm nhập vào cơ thể cho đến khi gây ra các triệu chứng – là trong khoảng 14 ngày, vì vậy, bất cứ ai nghi ngờ bị nhiễm căn bệnh chết người này ở Trung Quốc và nước ngoài đều được đề nghị cách ly trong thời gian hai tuần.

Vũ Hán có hơn 25.870 giường trong các bệnh viện coronavirus chuyên dụng và các trại cách ly, nhưng chúng không đủ cho các bệnh nhân tiềm năng trong thành phố. Hình ảnh một bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán được chuyển đổi từ Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế
Vũ Hán có hơn 25.870 giường trong các bệnh viện coronavirus chuyên dụng và các trại cách ly, nhưng chúng không đủ cho các bệnh nhân tiềm năng trong thành phố. Hình ảnh một bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán được chuyển đổi từ Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế

Một chuyên gia y tế của Anh nói rằng những phát hiện mới của các nhà khoa học Trung Quốc rất “đáng lo ngại”, nhưng ông cho rằng chỉ có một số lượng rất nhỏ bệnh nhân có thể có thời gian ủ bệnh “thực sự dài” như vậy.

Theo số liệu chính thức của Ủy ban Y tế nhà nước Trung Quốc (NHC) và các nguồn truyền thông chính thống, đến ngày 11/2 toàn thế giới có 43.098 trường hợp nhiễm virus và 1.018 ca tử vong, 3.344 trường hợp hồi phục. Riêng Trung Quốc ghi nhận 42.359 trường hợp lây nhiễm virus và 1.017 người chết.

Coronavirus đã lây lan sang ít nhất 24 quốc gia, làm hơn 42.000 người mắc bệnh trên toàn cầu, ngoài ra còn hàng chục ngàn trường hợp được theo dõi do nghi ngờ lây nhiễm.

Báo cáo mới về thời gian ủ bệnh của coronavirus được viết bởi 37 chuyên gia, đứng đầu là bác sĩ Zhong Nanshan, người lãnh đạo một nhóm chuyên gia y tế được Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) chỉ định để đối phó với coronavirus. Nghiên cứu mới được tài trợ bởi bốn cơ quan chức năng của Trung Quốc: Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban Y tế Quốc gia, Quỹ Khoa học Tự nhiên Quốc gia và Sở Khoa học và Công nghệ của tỉnh Quảng Đông.

Nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ 1.099 bệnh nhân coronavirus được xác nhận tại 552 bệnh viện ở 31 tỉnh và thành phố của Trung Quốc.

Phân tích cho thấy thời gian ủ bệnh trung bình là ba ngày - ngắn hơn 5,2 ngày đã được đề xuất trong một báo cáo trước - nhưng phạm vi thời gian ủ bệnh của bệnh nhân có thể kéo dài từ 0 đến 24 ngày.

Tuy nhiên, rất ít người mắc bệnh được cho là xuất hiện các triệu chứng sau hơn ba tuần vì con số trung bình gần với phần cuối (24 ngày) hơn.

Virus 2019-nCoV - Ảnh: Reuters
Virus 2019-nCoV - Ảnh: Reuters

Tiến sĩ Michael Ryan, Giám đốc Điều hành Chương trình Cấp cứu Sức khỏe của WHO, tuyên bố những bệnh nhân có thời gian ủ bệnh rất lâu thường có thể là những trường hợp ngoại lệ, hoặc không điển hình. Ông Ryan cho rằng tời gian ủ bệnh dài có thể phản ánh tình trạng “phơi nhiễm kép”.

Giáo sư Y khoa Paul Hunter tại Đại học East Anglia (UEA) cho biết: “Đề xuất thời gian ủ bệnh có thể kéo dài đến 24 ngày chắc chắn rất đáng lo ngại, đặc biệt là đối với những người hiện đang cách ly, họ có thể bị cô lập thêm lâu hơn nữa”. Ông Hunter cũng nêu khả năng bệnh nhân có thể bị nhiễm bệnh nhiều hơn một lần.

Đáng chú ý, trang web medRxiv nơi đăng báo cáo, không được các nhà khoa học đánh giá cao và bản thân trang này cũng lưu ý những phát hiện đăng ở đây không được sử dụng để hướng dẫn thực hành lâm sàng.

Việt Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI