Thuốc điều trị COVID-19: Hy vọng cho các nước thu nhập trung bình và thấp

19/11/2021 - 06:50

PNO - Nếu vắc xin COVID-19 vướng phải nhiều trở ngại về bản quyền, khả năng sản xuất và đầu cơ từ các nước giàu thì thuốc điều trị COVID-19 có thể được chia sẻ rộng rãi, tạo ra vũ khí cho thế giới chống lại đại dịch.

Chỉ trong hơn một tháng, hai loại thuốc kháng virus dưới dạng viên đã chứng minh khả năng giúp người bệnh giảm nguy cơ nhập viện và tử vong do COVID-19.

Ngày 4/11, Anh trở thành nước đầu tiên chấp thuận thuốc Molnupiravir - được phát triển bởi Merck và đối tác Ridgeback Biotherapeutics. Báo cáo cho thấy loại thuốc kháng virus này giúp giảm một nửa nguy cơ nhập viện ở những người mắc COVID-19 dạng nhẹ hoặc trung bình.

Sang ngày 5/11, Công ty Pfizer của Mỹ thông báo loại thuốc kháng virus Paxlovid của họ giúp giảm 89% số ca nhập viện. Nếu kết quả thực tế tương tự như thử nghiệm, hai loại thuốc này hứa hẹn sẽ giúp đưa đại dịch đến điểm kết thúc. 

Thuốc kháng vi-rút Molnupiravir và Paxlovid có thể giảm số ca nhập viện do COVID-19 - ẢNH: STAR TRIBUNE
Thuốc kháng virus Molnupiravir và Paxlovid có thể giảm số ca nhập viện do COVID-19 - Ảnh: STAR TRIBUNE

Các lựa chọn thuốc kháng virus trước đây chống lại COVID-19 rất đắt tiền và phải được sử dụng trong bệnh viện. Riêng hai loại thuốc mới có thể được sử dụng tại nhà. Charles Gore - Giám đốc điều hành Tổ chức Bằng sáng chế thuốc được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn, trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ) - cho biết: “Quá trình sản xuất thuốc tương đối rẻ. Đối với nhiều nơi trên thế giới chưa được bao phủ vắc xin tốt, đây thực sự là một món quà trời cho”.

Thuốc cũng được dự đoán giúp giảm lây truyền và ngăn ngừa nhiễm bệnh ở những người tiếp xúc với ca COVID-19. Nếu đúng như vậy, sự kết hợp giữa vắc xin và thuốc kháng virus có thể trở thành công cụ mạnh mẽ trong việc kiểm soát các đợt bùng phát.

Cả Pfizer và Merck đều báo cáo rằng thuốc kháng virus của họ được dung nạp tốt và ít tác dụng phụ. Nhưng cả hai đều có các đặc điểm làm hạn chế đối tượng sử dụng. Molnupiravir hoạt động bằng cách đưa những đột biến vào bộ gen RNA của virus. Tế bào người có bộ gen DNA, lớn hơn nhiều so với RNA, một số thí nghiệm cho thấy Molnupiravir cũng có thể gây ra đột biến nhỏ trong DNA của người. Paxlovid hoạt động bằng cách ức chế một loại enzyme cần thiết để hoàn thiện protein virus thành dạng chức năng cuối cùng. Nhưng Paxlovid là sự kết hợp của một thuốc kháng virus và Ritonavir, một thành phần thường có trong một số liệu pháp điều trị HIV, có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa một số loại thuốc khác trong cơ thể.

Hôm 16/11, Pfizer tiết lộ họ sẽ cho phép các nhà sản xuất khác cung cấp sản phẩm tương tự thuốc Paxlovid cho 95 nước có thu nhập thấp và trung bình thông qua một thỏa thuận cấp phép với nhóm y tế công cộng quốc tế Medicines Patent Pool (MPP). Pfizer sẽ miễn phí bản quyền ở các nước có thu nhập thấp và nhiều nước khác miễn là COVID-19 vẫn được Tổ chức Y tế Thế giới phân loại là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu. Dù vậy, Pfizer có thể chịu trách nhiệm cung cấp thuốc cho 47% dân số thế giới khi nhiều nước quan tâm đến việc mua thuốc dự trữ. 

Tương tự, Merck cũng ký một thỏa thuận cấp phép với MPP, miễn phí bản quyền sản xuất thuốc cho các công ty dược tại 105 nước có thu nhập thấp và trung bình. Quỹ Bill & Melinda Gates cho biết họ sẽ chi 120 triệu USD nhằm phát triển các phiên bản khác của Molnupiravir, giúp đảm bảo quyền tiếp cận bình đẳng với thuốc. 

Ngọc Hạ (theo Reuters, NY Times, Natuire, Washington Post)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI