“Thuê” con?

25/02/2013 - 16:43

PNO - PN - Nhóm bạn U40 họp mặt, ngồi nói chuyện một hồi mới phát hiện ra hình như nhà nào cũng đang phải “thuê” con cái làm việc nhà lẫn học tập, cho đến… vệ sinh cá nhân! Có nên "thuê" con và "thuê" như thế nào là hợp lý?

Thùy Trang và chồng đều làm việc tại một công ty nước ngoài. Thu nhập của họ khá cao, nhưng công việc luôn căng thẳng. Vì vậy việc chăm sóc hai thiên thần nhỏ đều phó mặc cho người giúp việc. Sáng chị giúp việc gọi các cháu dậy, lo cho ăn uống, đưa ra xe cho cháu đi học ở trường quốc tế. Chiều chị chờ rước về, ngồi nhắc bài, dò bài... Năm nay cậu con trai lớn của Trang lớp 3, con gái vào lớp 1, vậy mà mọi chuyện tắm rửa, vệ sinh của hai cô cậu đều nhờ chị giúp việc. Tết vừa rồi, khi chị giúp việc về quê, Trang quyết định “cải thiện tình hình” bằng cách thuê các con tự làm vệ sinh cá nhân. Cứ mỗi lần tự đánh răng, mỗi cháu được 2.000đ; tự tắm, 5.000đ; tự xếp gối, mền 5.000đ... Trang nói: “Thú vị lắm, cuối cùng sau 14 ngày nghỉ Tết, hai đứa đều tự giác, để… được lãnh tiền”.

“Thue” con?

Huệ, chủ một nhà hàng nói: “Hai đứa con tôi từ nhỏ ba nó cũng treo giải thưởng. Việc càng “lớn”, giải thưởng càng cao. Mỗi lần tôi cằn nhằn, ông xã xuê xoa: “Con nó biết tự lập, tự lo mọi việc, em còn muốn gì?”. Phải công nhận hai đứa con của Huệ thật giỏi. Ngày nào đi học về, các cháu cũng lao vào bếp của nhà hàng lau dọn, sắp xếp bàn ghế, đi giặt khăn trải bàn… Cuối tuần, nhà có đám tiệc nhiều, con trai Huệ ngồi giữ xe, con gái phụ trang trí. Trên lớp, các cháu học đều rất khá. Chỉ có điều, vì từ nhỏ đã “có thu nhập”, cả hai đều biết xài tiền rất sớm, con gái toàn dùng hàng hiệu. Còn cậu con trai, mới năm nhất đại học, đã đòi ba mua mô tô, thay máy tính bảng, điện thoại di động liên tục…

Tan buổi họp mặt, Thư kéo bạn bè về nhà mình. Không đợi ba mẹ nhắc lời nào, các con của Thư khoanh tay hỏi, chào, mang nước ra mời khách. Ăn chung, các cháu biết nhìn mâm, biết chăm sóc ba mẹ và cả khách của gia đình. Ăn xong, Thư và chúng tôi lên lầu chơi, hai con của Thư dọn dẹp, rửa chén, lau dọn. Hỏi Thư có “treo giải” gì cho con không? Thư kể: “Thì cũng có treo giải, trả công cho con. Nhưng tiền thưởng chỉ tượng trưng thôi. Dù ít, mình vẫn bắt các con bỏ vào ống heo, cuối một học kỳ hay đầu năm học mới đập heo, mình dẫn con tự lựa chọn mua dụng cụ học tập cho kỳ tới. Nếu còn thừa, sẽ được mua đồ chơi… Có như vậy, con mới biết tiết kiệm và gìn giữ đồ dùng học tập. Tự kiếm tiền, tự quyết định mua sắm nên chúng siêng làm, siêng học”.

Rồi Thư kết luận: “Mình treo giải thưởng là để khuyến khích con tập làm việc, biết tự chăm sóc bản thân, chăm học tập. Điều quan trọng là mình quan tâm giáo dục con ý thức, biết cân nhắc trong chi tiêu, mua sắm”.

Hạnh Chi

Từ khóa Thuê con
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI