Thủ tướng Yingluck bác bỏ "nguy cơ đảo chính”

12/12/2013 - 07:05

PNO - PNO – Ngày 11/12, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cho biết bà tin quân đội sẽ không tiến hành một cuộc đảo chính để chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị, bất chấp việc này từng có tiền lệ ở Thái Lan.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thu tuong Yingluck bac bo

Thủ tướng Thái Lan Yingluck - Ảnh: AFP

Thủ tướng Yingluck Shinawatra nói những người chủ mưu cuộc đảo chính lật đổ anh trai bà - Thủ tướng Thaksin - bảy năm trước hẳn đã nhận ra rằng hành động đó "không giải quyết bất kỳ vấn đề gì". "Tôi không nghĩ rằng quân đội sẽ làm điều đó một lần nữa”, bà nói với các phóng viên nước ngoài tại Bangkok.

Cuộc đảo chính năm 2006 mở ra những năm bất ổn chính trị và làn sóng biểu tình đường phố đôi khi nhuốm màu bạo lực, hàng chục người ủng hộ ông Thaksin đã thiệt mạng khi quân đội đàn áp những người biểu tình ở trung tâm Bangkok năm 2010.

Thái Lan từng chứng kiến 18 cuộc đảo chính hoặc âm mưu đảo chính kể từ khi nước này trở thành chế độ quân chủ lập hiến năm 1932.

Ngày 11/12, những biểu tình đối lập lần đầu tiên kêu gọi quân đội giúp họ lật đổ chính phủ được bầu của bà Yingluck. Tuy nhiên, ngoài việc gửi một số binh sĩ có vũ trang đến bảo vệ các trụ sở chính phủ, các tướng lĩnh Thái cho đến nay vẫn tránh được bất kỳ dị nghị nào từ phía người dân. Tổng tư lệnh quân đội Prayut Chan-O-Cha tuần trước tuyên bố vấn đề này cần được giải quyết “thông qua chính trị”.

Toà án Thái Lan cũng từng có “tiền lệ” can thiệp vào chính trị, khi giải tán các đảng phái và cấm các nhà lãnh đạo hoạt động. Một số nhà quan sát tin rằng các cáo buộc tham nhũng chống đảng cầm quyền có thể là cơ sở cho “một cuộc đảo chính tư pháp". Nhưng bà Yingluck bày tỏ sự tin tưởng đảng của bà có thể tự vệ chống lại mọi lời buộc tội.

Trong một nỗ lực nhằm giảm bớt căng thẳng, đầu tuần này bà Yingluck có một quyết định nhượng bộ khi kêu gọi tổ chức bầu cử sớm vào ngày 2/2/2014. Nhà Vua Thái Lan đã ra sắc lệnh phê chuẩn đề nghị này của chính phủ.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI