Thủ tướng Canada Justin Trudeau tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai

22/10/2019 - 17:23

PNO - Các cử tri Canada trao cho Thủ tướng Justin Trudeau nhiệm kỳ thứ hai, mặc dù Đảng Tự do trung tả của ông mất bớt một số ghế tại Quốc hội và chỉ có thể thành lập chính phủ thiểu số.

Đài truyền hình Canada – CBC đưa ra kết quả bầu cử vào khoảng 22g ngày 21/10 (giờ địa phương), và thông báo rằng đảng Tự do sẽ tiếp tục nắm giữ quyền lực.

Chiến thắng của ông Trudeau hoàn toàn không dễ dàng, khi sự ủng hộ dành cho ông giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015 và sự xuất hiện của một số bức ảnh thiếu đứng đắn vào thời trẻ của ông giữa chiến dịch bầu cử.

Lãnh đạo đảng bảo thủ Andrew Scheer không thể thu hút đủ số các cử tri để giành được các ghế cần thiết cho việc thành lập chính phủ.

Cam kết của đảng Bảo thủ, bao gồm bãi bỏ thuế carbon, không tạo được tiếng vang với các cử tri ở vùng ngoại ô quan trọng tại Ontario và Quebec.

Thu tuong Canada Justin Trudeau tiep tuc nhiem ky thu hai
Đảng Tự do của Thủ tướng Trudeau (trái) giành thắng lợi trước Đảng Bảo thủ của ứng cử viên Andrew Scheer (phải), nhưng không đủ số ghế để chiếm đa số tại Quốc hội.

Các cuộc thăm dò trong những ngày cuối cùng của chiến dịch, dự báo một chiến thắng sít sao cho phe Tự do là hoàn toàn chính xác.

Bloc Québécois - đảng cống hiến cho chủ nghĩa dân tộc Quebec – nắm giữ một lượng ghế đáng kể trong tỉnh, đẩy Đảng Tự do khỏi các ghế cần thiết để thành lập chính phủ đa số.

Đảng Tự do được dự báo sẽ giành 161 ghế, giảm so với 184 trong cuộc bầu cử trước và thấp hơn so với 170 ghế cần thiết để giành được quyền biểu quyết đa số tại Quốc hội.

Đảng Bảo thủ dự kiến ​​sẽ giành được 116 ghế, Bloc Québécois 34 ghế và đảng Dân chủ mới theo cánh tả 24 ghế. Đảng Xanh giành được 3 ghế.

Linh La (Theo The Age)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI