Thú nuôi bị bỏ rơi trong bối cảnh kinh tế ảm đạm ở Pháp

10/01/2023 - 20:40

PNO - Chi phí chăm sóc thú cưng ngày càng tăng, một số người buộc phải gửi những con vật yêu quý của mình lại nơi trú ẩn dành cho động vật bị bỏ rơi.

 

Với chi phí chăm sóc thú cưng ngày càng tăng, một số người đã buộc phải bỏ lại thú cưng của họ ở nơi trú ẩn
Chi phí chăm sóc thú cưng ngày càng tăng, một số người đã buộc phải bỏ lại thú cưng ở nơi trú ẩn cho động vật

Khi Pháp đối mặt với chi phí sinh hoạt ngày càng tăng, các nhóm phúc lợi trong nước cảnh báo về nguy cơ thú nuôi bị bỏ rơi. Trong khi đó, hàng ngàn người đã xuống đường tuần hành trong những tháng gần đây để phản đối giá cả tăng vọt, kêu gọi hỗ trợ tài chính nhiều hơn cho người dân Pháp.

Động vật và con người đang cần sự giúp đỡ vào mùa đông này, thời điểm khó khăn nhất trong năm. Tuy nhiên, do lo ngại tương lai bất ổn về kinh tế, các khoản quyên góp đã không tăng lên.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, những người nuôi thú cưng ở nước này vừa phải cân đối chi tiêu, vừa phải tiếp tục chăm sóc những chú chó mèo thân yêu của mình.

Với chi phí chăm sóc thú cưng ngày càng tăng, bao gồm giá thức ăn và hóa đơn bác sĩ thú y, một số người đã buộc phải để thú cưng ở trại cứu hộ và hy vọng các cơ sở có thể tiếp nhận chúng.

Ông Nicolas Demajean - Giám đốc trại tị nạn động vật Ranch of Hope - cho biết: "Chúng tôi tiếp nhận rất nhiều động vật bị bỏ rơi ở đây vào ban đêm, chỉ với dây xích hoặc chiếc hộp giấy. Một số người đến gặp chúng tôi trực tiếp để gửi thú cưng và giải thích rằng họ không còn khả năng chăm sóc cho chúng”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi có nghĩa vụ phải đón nhận những con vật này. Nếu một con vật vừa bị bỏ lại trước cửa nhà đang chăm chú nhìn bạn, bạn không thể từ chối, bởi điều đó thật tàn nhẫn”.

Trại tị nạn động vật của ông Demajean nằm cách Paris 2 giờ xe chạy về phía nam. Nơi đây chuyên chăm sóc những con mèo, chó và ngựa bị bỏ rơi. Một số động vật thậm chí từng bị ngược đãi về thể xác, trong khi nhiều con khác trở thành gánh nặng của những người chủ lớn tuổi.

Ông nói thêm rằng ngày càng nhiều thú cưng được đưa đến trại trong bối cảnh kinh tế ảm đạm, nhưng những khoản quyên góp không gia tăng tương xứng.

Hiệp hội Bảo vệ Động vật Pháp cho biết, mặc dù các khoản quyên góp vẫn ở mức ổn định, chi phí đang tăng lên và họ lo lắng về khả năng hoạt động của các trại cứu hộ động vật trong năm nay.

Ở khía cạnh khác, các tổ chức giúp đỡ người cơ nhỡ cũng đang gặp khó khăn. Tại tỉnh Val d’Oise, phía bắc Paris, người dân dựa vào các dịch vụ hỗ trợ để sống qua ngày. Dù vậy, một tổ chức phi lợi nhuận tại địa phương có tên Secours Populaire cho biết, họ phải gồng gánh nhiều gia đình hơn mà không có sự gia tăng tương tự về số tiền đóng góp.

Với sự gia tăng số người cần giúp đỡ, các nhóm phúc lợi như Secours Populaire cũng đang tìm kiếm nhiều tình nguyện viên hơn, những người sẵn sàng đảm nhận công việc không được trả lương trong cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Ông Bruno Conty - người đứng đầu chi nhánh Secours Populaire ở Val d'Oise - cho biết: “Với lạm phát và khủng hoảng năng lượng, chúng tôi thấy ngày càng có nhiều gia đình ở đây và họ đến đây thường xuyên hơn trước”.

Các nhóm phúc lợi chứng kiến số người cần giúp đỡ gia tăng, nhưng số tiền quyên góp không thể tăng lên tương xứng
Các nhóm phúc lợi chứng kiến số người cần giúp đỡ gia tăng, nhưng số tiền quyên góp không thể tăng lên tương xứng

Linh La (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI