Chưa sẵn lòng

18/10/2015 - 07:07

PNO - Tôi thật lòng muốn tính chuyện kết hôn, nhưng thái độ của anh khiến tôi rất buồn, có cảm giác như anh đang đùa cợt với tình cảm của mình.

Gửi chị Hạnh Dung,

Tôi và anh cùng 32 tuổi, biết nhau ba năm, chính thức quan hệ tình cảm với nhau hơn hai năm. Cả hai cùng hoàn cảnh ở quê vào TP.HCM lập nghiệp và đều có công việc làm, thu nhập ổn định.

Chúng tôi khá hợp tính nhau, anh lại hiền lành nên hiếm khi giận dỗi hay tranh cãi. Quen nhau đã lâu nhưng lạ một điều là anh luôn tìm cớ thoái thác những khi tôi muốn cả hai cùng về quê của nhau để ra mắt gia đình hai bên.

Những khi tôi đề cập đến chuyện cưới xin, anh chỉ ậm ừ rồi lảng sang chuyện khác. Tôi yêu cầu một lý do rõ ràng thì anh chỉ nói lúc này chưa sẵn sàng cho việc lập gia đình.

Đều đã lớn tuổi nên tôi thật lòng muốn tính chuyện kết hôn, nhưng thái độ của anh khiến tôi rất buồn, có cảm giác như anh đang đùa cợt với tình cảm của mình. Anh nghĩ gì, muốn gì, có thật lòng tính chuyện lâu dài với tôi?

Nếu cứ tiếp tục kéo dài tình trạng này thì dù yêu thương anh, tôi nghĩ mình cũng sẽ chấm dứt mối quan hệ này. Tôi không còn trẻ nữa, không còn thời gian cho việc yêu chỉ để mà yêu. Nghĩ là vậy nhưng tôi vẫn thấy tiếc nuối những năm tháng chúng tôi bên nhau. Tôi có nên tiếp tục mối quan hệ này?

Lan (TP.HCM)

Chua san long
Ảnh minh họa - Shutterstock

Em Lan mến,

Đúng là ở tuổi em, đã không còn thời gian cho việc “yêu chỉ để mà yêu”. Tuy nhiên, kết hôn là việc quan trọng, không thể gấp gáp hay cưỡng cầu, vì sai lầm thì sẽ khổ cả đời.

Đầu tiên, em cần đặt dấu hỏi về việc anh ấy luôn thoái thác không đưa em về ra mắt gia đình. Đã danh chính ngôn thuận đến với nhau, sao lại không công khai với gia đình? Hay anh ấy có việc gì đó phải che giấu, không dám cho em biết sự thật? Vấn đề này, tự em phải xác minh cho rõ ngọn nguồn, đừng chỉ nghe qua lời anh ấy giải thích.

Khi yêu thật lòng, người ta luôn mong muốn được sớm chung sống với nhau. Nếu điều kiện sống đã ổn định mà một người cứ chập chờn chẳng muốn tiến tới thì có thể là người đó chưa thật lòng, chỉ muốn quan hệ qua đường; hoặc là người đó đang bị ràng buộc bởi một mối quan hệ khác chưa dứt ra được.

Em đặt vấn đề kết hôn là đúng và cần phải làm cho rõ nguyên do bạn trai em chưa sẵn sàng. Hãy nói chuyện thẳng thắn với anh ấy về vấn đề này, nếu có gì vướng mắc thì hai người cùng chung tay giải quyết, không để cho anh ấy lảng tránh mãi được.

Nếu những lý do anh ấy đưa ra hợp lý và thuyết phục, em có thể đặt một kỳ hạn cho anh ấy xử lý những gút mắc đó để hai người yên tâm đến với nhau. Kỳ hạn này trong bao lâu là tùy hai người lượng định vấn đề, nhưng cũng không thể kéo quá dài.

Còn nếu anh ấy không giải thích được nguyên nhân, những lập luận đưa ra thiếu thuyết phục, không rõ ràng, thì dù có nuối tiếc, em cũng nên tỉnh táo xem lại mối quan hệ này. Người không đáng tin, tuổi không chờ được, em chẳng có gì để phải tiếc nuối.

Hạng Dung

(hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI