Thông điệp liên bang nhắm đến ‘phúc lợi của mọi người Mỹ’

21/01/2015 - 16:53

PNO - PNO - Trong thông điệp liên bang đọc trước Quốc hội Mỹ hôm 21/1 (giờ Việt Nam), Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố chấm dứt cuộc khủng hoảng tài chính và cam kết đưa ra các chính sách kinh tế có lợi cho tất cả người Mỹ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thong diep lien bang nham den ‘phuc loi cua moi nguoi My’

Thong diep lien bang nham den ‘phuc loi cua moi nguoi My’

Thong diep lien bang nham den ‘phuc loi cua moi nguoi My’

Tổng thống Obama đọc thông điệp liên bang - Ảnh: CBS News, ABC News, Reuters

Trong thông điệp gửi các gia đình lao động Mỹ, Tổng thống Obama đã vạch ra chiến lược xây dựng "các nền kinh tế trung lưu". “Đó là cái đích chúng ta lựa chọn để trở thành trong 15 năm tới”, ông nói. Nhưng kế hoạch này còn phải qua cửa ải Quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Tổng thống Mỹ cho biết ông có kế hoạch xây dựng sự tăng trưởng này bằng cách trợ giúp cho các gia đình làm việc thông qua các hình thức nghỉ ốm, thai sản và chăm sóc trẻ em với mức giá phải chăng.

Thong diep lien bang nham den ‘phuc loi cua moi nguoi My’

Đệ nhất phu nhân Michelle Obama tham dự lễ công bố thông điệp liên bang của Tổng thống Obama - Ảnh: Reuters

Thông điệp của Tổng thống Mỹ đề ra kế hoạch xây dựng một nền kinh tế cạnh tranh bằng cách cải thiện cơ sở hạ tầng nước Mỹ và cung cấp sự tiếp cận miễn phí đại học cộng đồng. "Kế hoạch này là cơ hội của bạn để có thể tốt nghiệp sẵn sàng cho một nền kinh tế mới, mà không phải mang gánh nặng nợ nần”, ông Obama nói.

Các kế hoạch được Tổng thống Obama đề ra bao gồm: Cải thiện chế độ nghỉ ốm theo luật định và mức lương tối thiểu; Giúp chín triệu sinh viên phải trả tiền học đại học cộng đồng; Tăng cường an ninh mạng và bảo vệ người tiêu dùng; Tiếp tục thực hiện kế hoạch đóng cửa nhà tù Guantanamo; Trả lương bình đẳng cho nam giới và phụ nữ.

Thong diep lien bang nham den ‘phuc loi cua moi nguoi My’

Tù nhân Alan Gross tại Cuba nhận được sự hoan hô trong bài phát biểu - Ảnh: Getty Images

Về đối ngoại, ông Obama cho biết Mỹ “giành quyền đơn phương hành động " trong việc săn lùng những kẻ khủng bố và kêu gọi Quốc hội thông qua một nghị quyết cho phép sử dụng vũ lực chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tổng thống Obama khẳng định lại niềm tin của mình rằng Hoa Kỳ có thể đàm phán một thỏa thuận để ngăn chặn Iran có được vũ khí hạt nhân và nói rằng ông sẽ phủ quyết bất kỳ dự luật trừng phạt mới nào đe dọa khả năng này.

Liên quan đến việc bình thường hóa quan hệ với Cuba, Tổng thống Obama nói quyết định chấm dứt chính sách cấm vận lâu dài của Mỹ có khả năng "kết thúc một di sản mất lòng tin ở bán cầu của chúng ta".

Kết thúc bài phát biểu, ông Obama cho biết ông lạc quan việc có thể làm việc với Quốc hội, bất chấp nhiều tháng bế tắc chính trị.
Mặc dù Tổng thống Obama khẳng định những gì ông làm là tốt nhất cho nước Mỹ, nhưng không thể có sự đồng thuận từ phía đảng Cộng hòa trong nhiều vấn đề ông nêu ra.

Thong diep lien bang nham den ‘phuc loi cua moi nguoi My’

Bà Joni Ernst tập luyện trước khi phát biểu - Ảnh: AP

Như một phản bác chính thức, thượng nghị sĩ Joni Ernst của đảng Cộng hòa, một ngôi sao chính trị đang lên, cho biết người Mỹ không nhìn thấy các giải pháp từ diễn văn của ông Obama, đồng thời bà cũng chỉ trích các chính sách y tế và nhập cư của Nhà Trắng.

THIỆN ĐẠO
(Theo Reuters, CNN, AP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI