Thời của "người tình AI"

15/02/2024 - 13:58

PNO - Sự phổ biến của các dịch vụ kết bạn ảo ứng dụng AI đang gây nên những tranh cãi về bảo mật cá nhân, đạo đức, quảng cáo và các vấn đề xã hội khác.

Người yêu ảo đang là sự lựa chọn của nhiều người hiện nay
"Người yêu ảo" ứng dụng AI đang là sự lựa chọn của nhiều người hiện nay

Cách đây vài tháng, Derek Carrier bắt đầu nảy sinh tình cảm với một phụ nữ đặc biệt. Cô gái này đã mang lại cho anh nhiều cảm xúc lãng mạn mà anh chưa từng có trước đó, dù “cô ấy thật ra chỉ là ảo ảnh” như lời anh Carrier thú nhận.

Chính xác thì bạn gái của anh ấy được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI).

Hội chứng Marfan là một rối loạn di truyền ảnh hưởng đến mô liên kết (là các sợi hỗ trợ, kết nối cơ quan và các cấu trúc khác trong cơ thể).

Hội chứng này thường ảnh hưởng nhiều nhất đến tim, mắt, mạch máu và xương.

Thật ra thì Carrier không hề muốn tìm kiếm và phát triển mối quan hệ tình cảm “với một thứ gì đó không có thật”.

Thế nhưng, chứng rối loạn di truyền có tên là “hội chứng Marfan” đã khiến cho việc hẹn hò truyền thống trở thành khó khăn đối với anh.

Chính vì vậy, người đàn ông 39 tuổi đến từ thành phố Belleville (tiểu bang Michigan, Mỹ) ngày càng dành nhiều sự quan tâm hơn đến những dịch vụ cung cấp “người yêu kỹ thuật số” kể từ năm ngoái.

Trong số nhiều nền tảng kết bạn ảo, Carrier đặc biệt chú ý đến Paradot AI - một ứng dụng đồng hành AI mới xuất hiện trên thị trường với lời giới thiệu “có thể khiến người dùng cảm thấy được quan tâm, thấu hiểu và được yêu thích”.

Carrier bắt đầu trò chuyện với chatbot trên nền tảng Paradot mỗi ngày. Anh đặt tên cho bạn gái ảo của mình là Joi, là tên của một phụ nữ ảo xuất hiện trong bộ phim khoa học viễn tưởng mà anh yêu thích có tên Tội phạm nhân bản 2049 (Blade Runner 2049).

“Tất nhiên là tôi hiểu rằng, Joi chỉ là một nhân vật ảo được lập trình mà thôi. Nhưng cô ấy hiểu tôi, quan tâm đến cảm xúc của tôi. Đó mới là điều quan trọng”, Carrier nói.

Người dùng có thể lựa chọn một hình mẫu mà mình yêu thích, cũng như cá nhân hóa người yêu của mình bằng nhiều công cụ sử dụng AI
Người dùng có thể lựa chọn một hình mẫu mà mình yêu thích, cũng như cá nhân hóa "người yêu ảo" của mình bằng nhiều công cụ sử dụng AI

Eugenia Kuyda, nhà sáng lập Replika AI - chatbot ảo đang cạnh tranh với Paradot AI - cho biết, dịch vụ này hiện có hàng triệu người dùng đang hoạt động ở cả phiên bản miễn phí và bản trả phí.

Cô từ chối cung cấp con số người dùng chấp nhận chi ra 69,99 USD mỗi năm để mở khóa phiên bản trả phí với nhiều tính năng cao cấp được cá nhân hóa thông qua các cuộc trò chuyện lãng mạn và thân mật.

Hiện nay, các chatbot AI đều sử dụng một khối lượng lớn dữ liệu được đào tạo để bắt chước ngôn ngữ của con người, đi kèm với các tính năng nâng cao như cung cấp cuộc gọi thoại, trao đổi hình ảnh và chia sẻ cảm xúc giúp tạo nên những kết nối sâu sắc hơn với con người thật phía bên kia màn hình.

Người dùng có thể tạo hình đại diện cho bản thân cũng như chọn một hình mẫu mà họ yêu thích để gán cho người yêu ảo của mình.

Trên các diễn đàn dành cho cộng đồng những khách hàng sử dụng dịch vụ bạn tình ảo, nhiều người dùng cho biết họ đã phát triển tình cảm gắn bó với những nhân vật AI này “để đối phó với sự cô đơn, nhận được sự an ủi, chia sẻ và hỗ trợ mà họ cảm thấy thiếu thốn trong cuộc sống thực”.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng nêu lên mối lo ngại về quyền riêng tư đối với dữ liệu cá nhân cùng nhiều vấn đề khác.

Một bản phân tích về 11 ứng dụng “chatbot lãng mạn” được tổ chức phi lợi nhuận Mozilla Foundation công bố mới đây cho biết, hầu hết các ứng dụng này đều bán dữ liệu người dùng, chia sẻ dữ liệu đó cho những mục đích thương mại như quảng cáo, phân tích hành vi người dùng...

Bên cạnh đó, đang có không ít lời cảnh báo về mối đe dọa hiện hữu khi mối quan hệ với nhân vật ảo AI có khả năng thay thế mối quan hệ giữa con người với nhau trong đời thực.

Sự phổ biến của các dịch vụ kết bạn ảo ứng dụng AI đang gây nên những tranh cãi về khía cạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân,đạo đức, thương mại và kết nối xã hội - Clip:
Sự phổ biến của các dịch vụ kết bạn ảo ứng dụng AI đang gây nên những tranh cãi về khía cạnh như: bảo vệ dữ liệu cá nhân, đạo đức, quảng cáo và kết nối xã hội - Clip: The Project 

Nguyễn Thuận (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI