Thổ Nhĩ Kỳ thách thức chứng minh chiêu cũ với Nga

20/05/2016 - 07:57

PNO - Lời thách thức lạ của Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh nhiều bằng chứng nước này ủng hộ IS được tung ra.

Trong cuộc họp với nhóm quốc tế hỗ trợ Syria (ISSG) tại Vienna ngày 17/5, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlüt Çavuşoğlu nói với người đồng cấp Sergei Lavrov rằng ông sẽ từ chức nếu Moscow có bằng chứng về việc Ankara hỗ trợ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

"Tôi sẵn sàng từ chức nếu như ông Lavrov có bằng chức rằng Thổ Nhĩ Kỳ giúp đỡ IS. Nếu như không thể chứng minh điều này, tôi muốn mời mọi người đến Antalya (quê nhà của ông Çavuşoğlu) như một khách mời danh dự trong suốt cuộc đời này".

Ông Çavuşoğlu cũng chỉ trích rằng: “Ông Lavrov là một nhà ngoại giao kinh nghiệm. Ngoại trưởng Nga không nên có những tuyên bố vô căn cứ như vậy”.

Được biết Nga đã có từng đưa ra nhiều lời cáo buộc Thổ tiếp tay cho IS, điển hình là vào chỉ mới diễn ra cách đây 5 ngày, vào ngày 15/5 phía Nga đã tung ra đoạn clip ghi lại một cuộc nói chuyện giữa một binh lính Thổ và một người tên Bali  là khủng bố IS để chứng minh rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyênn bỏ qua các đoạn kiểm tra biên giới, để giúp đỡ cho IS sang Syria.

Trong một tuyên bố hồi tháng 12 năm ngoái, cũng có cáo buộc phiến quân IS đã được tiếp tế toàn bộ nguyên liệu cần thiết để sản xuất chất độc sarin - một loại vũ khí hóa học hủy diệt hàng loạt thông qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo đó, bản sao vụ án hình sự số 2013/120 của Văn phòng công tố thành phố Adana được công bố. Trong tài liệu này có băng ghi âm các cuộc liên lạc điện thoại của nghi phạm từ nguồn gốc nguyên liệu, thành phần sản xuất sarin, loại xe nào được sử dụng để vận chuyển…

“Các vũ khí hóa học được đưa đến Thổ Nhĩ Kỳ và tập hợp lại ở các doanh trại của IS mà khi đó được cho là căn cứ của al-Qeada”.

Nga không phải là nước duy nhất lên tiếng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuần IS. Hôm 14/5, một bác sĩ làm việc tại bệnh viện ở quận Ersin Aslan (Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ) đã lên tiếng cáo buộc chính quyền Erdogan điều trị cho 4 chiến binh IS trúng đạn được đưa từ biên giới Syria đến bệnh viện này vào ngày 5/5.

Trước đó, báo giới Iran cũng đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ đã để ít nhất 400 tay súng khủng bố quá cảnh qua lãnh thổ của mình tiến vào thành phố Aleppo ở Syria hỗ trợ các nhóm khủng bố tại đây  giành lại những vùng đất đang nằm trong tay lực lượng người Kurd.

Đài RT của Nga ngày 20/12/ 2015 dẫn báo cáo do Rystad Energy, một hãng dịch vụ tư vấn dầu khí và cung cấp dữ liệu tình báo kinh doanh, có trụ sở tại Oslo soạn thảo, dầu được chuyển bằng xe bồn qua những tuyến đường buôn lậu xuyên biên giới và được bán với giá rất thấp, chỉ từ 25-45 USD/thùng”.

Trước đó, hồi tháng 6 năm ngoái, một đoạn video đăng tải trên Cumhuriyet Daily cho biết Lực lượng tình báo Thổ Nhĩ Kỳ (MIT) đang giúp những kẻ khủng bố IS tiến vào Syria.

Hồi tháng 11/2015, Syria cũng từng cáo buộc Ankara gia tăng viện trợ vũ khí, đạn dược cho IS được che giấu dưới dạng hàng hỗ trợ nhân đạo. Đổi lại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận lấy những đồ tạo tác cổ mà IS cướp được, đồng thời mua dầu với giá rẻ.

Nga tố Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ IS, Indonesia bắt 33 tên khủng bố

Khánh Ly (Tổng hợp)


 

news_is_not_ads=
TIN MỚI