Thổ Nhĩ Kỳ không còn khả năng phong tỏa Crimea

08/05/2016 - 13:19

PNO - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã từ chối cung cấp tàu chiến cho tổ chức cực đoan để phong tỏa Crimea.

Tho Nhi Ky khong con kha nang phong toa Crimea
Tổng thống Erdogan quyết tâm phong tỏa Crimea

Vừa qua thủ lĩnh Mustafa Dzhemilev, kiêm nghị sĩ Quốc hội Ukraine đã có những cáo buộc Tổng thống Erdogan đã không cung cấp tàu chiến cho họ để thực hiện kế hoạch phong tỏa Crimea.

Được biết ông là thủ lĩnh của một tổ chức cực đoan có tên gọi là  "Medjlis của người Tatar Crimea", tổ chức này đã bị Nga cấm vận mọi hoạt động trên xứ sở bạch dương vì có âm mưu chống phá nước Nga.

Trong cuộc phỏng vấn đăng trên trang tin online.ua, thủ lĩnh của Medjlis cũng phàn nàn rằng Ankara từ chối liên kết vào các biện pháp trừng phạt chống Nga. Có vẻ như phía Thổ Nhĩ Kỳ đã không còn hùng hồn bảo vệ Crimea khi đứng trước Nga như lời tuyên bố trước đó.

Điều nàydduocos thể lý giải đơn giản rằng tình hình nội bộ của Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang hết sức rối ren và có nguy cơ đổ vỡ sau khi Thủ tướng nước này từ chức để lại đằng sau những rạn nứt về chính trị sâu sắc. Và gần đây nhất là cuộc ẩu đả diễn ra ngay trong phiên họp quốc hội dự báo một tương lai u ám cho nước này.

Bên ngoài biên giới Thổ Nhĩ Kỳ cũng hỗn loạn. Đất nước này tiến hành cuộc chiến tranh gián tiếp ngày càng nguy hiểm với người Shiite và chính phủ Damascus, Baghdad, Tehran, cũng như với Nga, quốc gia đang hỗ trợ họ. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng thù địch với các quốc gia là Lebanon, Libya, Israel và Ai Cập.

Trong bối cảnh Nga triển khai vũ khí ở Syria (sau khi Ankara bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga) Thổ Nhĩ Kỳ "có vẻ bất lực". Và các đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng minh sự lạnh lùng cực độ về vấn đề hỗ trợ Ankara trong trường hợp diễn ra xung đột với Nga, tác giả ghi nhận.

Còn về phía Ukraine, Nga ngày càng triển khai nhiều các chiến lược quân sự, tăng cường các vũ khí quân sự hạng nặng ở nơi đây, và nước này cũng tuyên bố sẵn sàng nổ súng với Thổ nếu cần thiết.

Như vậy, với những bất lợi tứ phía như thế này, việc Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ chiến dịch giải phóng Crimea chỉ là chuyện một sớm một chiều.

Damascus hứng không kích, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng dẫn quân vào Syria

Khánh Ly (Theo sputniknews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI