Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga, NATO họp khẩn cấp...

25/11/2015 - 00:10

PNO -  Nga đã có tuyên bố chính thức vụ máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ. NATO tổ chức phiên họp khẩn cấp về hành động này của Ankara.

Nga đã bị đâm sau lưng

Thổ Nhĩ Kỳ đã thừa nhận hai chiếc F-16 của không quân nước này bắn hạ máy bay Su-24 của Nga với lý do xâm phạm không phận. Tổng thống Nga Putin đã chính thức lên tiếng cho hành động này.

Ông Putin khẳng định, các phi công của Nga và nước Nga không đe dọa ai. Hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là một hành động "đâm sau lưng". 

Phát biểu trong cuộc họp với Quốc vương Jordan ở Sochi, Tổng thống Putin nói: "Vụ Su-24 bị bắn hạ tại Syria đã vượt ra ngoài cuộc chiến chống khủng bố. Máy bay Nga bị bắn rơi ở Syria khi đang trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chiến đấu chống IS, không kích những kẻ khủng bố."

Theo ông Putin, Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công máy bay Nga, dù Moskva đã ký thỏa thuận với Washington về việc báo trước các sự cố như vậy. Ngoài ra, theo ông Putin, lượng lớn dầu mỏ của lực lượng phiến quân ở Syria đã tuồn sang Thổ Nhĩ Kỳ.

“Nga sẽ không tha thứ cho hành động tấn công Su-24 của Nga”, Tổng thống Nga nói, đồng thời cảnh báo những hậu quả bi thảm cho quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ.

Tho Nhi Ky ban ha may bay Nga, NATO hop khan cap...

Tổng thống Putin phát biểu về vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu Su-24

Củng cố cho những lời chỉ trích của Tổng thống Nga Putin, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) Nikolai Levichev đã kêu gọi Moskva cắt đứt quan hệ với Ankara. 

Ông Levichev tuyên bố: "Trong bối cảnh cộng đồng quốc tế bắt đầu cuộc chiến chống khủng bố, sào huyệt của chúng là khu vực lãnh thổ Syria do nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm đóng, Thổ Nhĩ Kỳ đang thể hiện sự đoàn kết với những kẻ khủng bố và bắn hạ máy bay của chúng ta trên lãnh thổ Syria."

Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Duma Quốc gia Vladimir Komoyedov cho rằng máy bay Nga không bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Theo ông, Thổ Nhĩ Kỳ không nên sử dụng vũ khí, và đáng ra phải yêu cầu máy bay hạ cánh để tìm hiểu. 

NATO họp khẩn cấp

Sau khi bắn hạ chiếc máy bay Su-24 của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đã lập tức triệu tập đại diện của 5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để báo cáo về vụ việc.

Đồng thời, NATO cũng đã triệu tập cuộc họp bất thường cấp đại sứ vào tối ngày 24/11 theo yêu cầu của Ankara. Cuộc họp cấp đại sứ của 28 nước thành viên NATO sẽ diễn ra tại Brussels (Bỉ) vào lúc 16 giờ địa phương (tức 23 giờ Hà Nội).

Một quan chức của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 24/11 cho biết liên minh quân sự này đang "liên lạc chặt chẽ" và "theo sát những diễn biến" sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ - thành viên quan trọng của liên minh này, bắn rơi một máy bay chiến đấu của Nga tại khu vực biên giới Syria.

Tho Nhi Ky ban ha may bay Nga, NATO hop khan cap...

Hình ảnh máy bay Su-24 bị bắn rơi trên bầu trời Thổ Nhĩ Kỳ

Thị trường chứng khoán hế giới biến độgg mạnh...

Thị trường chứng khoán toàn cầu đã đồng loạt giảm điểm, trong khi vàng bắt đầu tăng giá. Trong đó, cổ phiếu du lịch dẫn đầu đà giảm điểm của thị trường chứng khoán châu Âu, chỉ số Micex của Nga giảm mạnh nhất trên thế giới, trong khi đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ tuột dốc không phanh.

Trong khi đó, vàng có dấu hiệu tăng giá mạnh còn đồng Yên Nhật tăng mạnh nhất trong 1 tuần qua so với đồng USD. Những dấu hiệu này cho thấy nhà đầu tư quốc tế đang lo sợ về một viễn cảnh xấu là căng thẳng leo thang dẫn đến xung đột.

Thực tế, Ankara và Moscow đã luôn trong tình trạng căng thẳng. Thổ Nhĩ Kỳ và các nước Hồi giáo Sunni ở Trung Đông, vốn chống quyết liệt chính quyền Tổng thống Syria Bashar Al-Assad, đã không hài lòng trước viễn cảnh một thỏa thuận sẽ được thông qua, trong đó ông Assad tiếp tục nắm quyền. Họ không chấp nhận, kể cả khi ông Assad chỉ nắm quyền tạm thời.

Điều đáng lưu ý là Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng đồng tình với quan điểm về kẻ thù lớn nhất lúc này là IS. Sau các vụ khủng bố Paris, Pháp đã nhanh chóng hành động chống IS, còn NATO chấp nhận ưu tiên hiện nay là triệt hạ IS.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga đã đẩy mâu thuẫn giữa hai bên lên tới đỉnh điểm.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn đương đầu được với Nga sẽ cần sự hỗ trợ của NATO. Trong khi cả EU và Mỹ đều không muốn can dự vào cuộc chiến tổng lực với Nga vào thời điểm này. Điều này sẽ làm khắc sâu những khủng hoảng nội tại mà các quốc gia này đang mang trên mình như vấn đề khủng hoảng kinh tế, làn sóng di cư tị nạn, khủng bố hoành hành tại châu Âu, trong khi Mỹ đang tiến gần đến thời kỳ bầu cử Tổng thống nhiệm kỳ mới.

Bản thân Nga cũng không sẵn sàng theo đuổi một cuộc chiến tranh quy mô lớn với toàn bộ khối NATO.

Mộc Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI