Nga phủ nhận khả năng triển khai bộ binh ở Syria

24/11/2015 - 13:49

PNO - Theo nguồn tin từ các lực lượng đối lập ở Syria, lần đầu tiên lực lượng bộ binh Nga đã triển khai tấn công nhằm vào các điểm quân sự IS.

Báo al-Rai của Kuwait dẫn nguồn tin một số tư lệnh các lực lượng đối lập ở Syria cho biết: “Lực lượng bộ binh Nga với sự hỗ trợ của xe tăng và máy bay chiến đấu lần đầu tiên triển khai đợt tấn công nhằm vào các phiến quân Takfiri tại khu vực giữa hai tỉnh lattakia và Idlib”.

Nga phu nhan kha nang trien khai bo binh o Syria
Hình ảnh đăng tải trên báo Kuwait đưa tin, Nga đã triển khai đợt tấn công bộ binh đầu tiên trên lãnh thổ Syria - Ảnh: Farsnews

Nguồn tin cho rằng, các cuộc tấn công bộ binh của Nga ở Syria đã được phía Nga chuẩn bị trước với các loại pháo hiện đại 130mm và máy bay chiến đấu SU-25M. Phía Syria hỗ trợ các khâu hậu cần cho đợt tấn công bộ binh đầu tiên này của Nga.

Trang Farsnews cho biết, Moscow yêu cầu các lực lượng quân đội Syria và các đồng minh của Nga không tham gia các đợt tấn công để lực lượng bộ binh Nga được kiểm nghiệm trên thực tế chiến trường tại Syria.

Cũng theo nguồn tin nói trên, cuộc tấn công kéo dài vài giờ đã đánh tan phiến quân khỏi một quả đồi chiến lược và tiêu diệt một số tên trong đó.

Nhưng đến giờ phút này, mặc dù đã có một số dẫn chứng được đưa ra nhưng quan chức Nga vẫn chưa chính thức lên tiếng thừa nhận việc này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 20/11 đánh giá chiến dịch quân sự của nước này tại Syria là tốt nhưng chưa đủ để quét sạch khủng bố ở Syria, và cũng chưa đủ để bảo vệ Nga trước những mối đe dọa về tấn công khủng bố. Ông Putin cũng đề cập đến giai đoạn tiếp theo trong chiến dịch quân sự Nga tại Syria.

Sau thông tin này, dư luận nhanh chóng đặt ra câu hỏi về giai đoạn tiếp theo mà Tổng thống Nga nói đến, và liệu có phải là một chiến dịch trên bộ để tiêu diệt khủng bố hay không?

Trước thông tin cho rằng liệu giai đoạn tiếp theo mà Tổng thống Nga nói đến có phải là một chiến dịch trên bộ để tiêu diệt IS, người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov khẳng định rằng, cho tới lúc này Nga không hề bàn tới khả năng triển khai bộ binh hay mở chiến dịch quân sự trên bộ ở Syria với sự tham chiến của quân đội Nga.

Nga phu nhan kha nang trien khai bo binh o Syria
Điện Kremlin chưa hề khẳng định Nga triển khai bộ binh tham chiến ở Syria - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, giới quân sự cũng nhận định rằng những nỗ lực không kích của Nga tại Syria đã được tăng lên đáng kể trong sau vụ khủng bố kinh hoàng tại Paris hôm 13/11 khiến 130 người chết, hàng trăm người bị thương.

Quyết tâm tiêu diệt IS của Nga được thể hiện qua kết quả cụ thể. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, trong 4 ngày cuối tuần qua, máy bay chiến đấu của Nga thực hiện 522 phi vụ và phá hủy hơn 800 mục tiêu. Số lượng máy bay được giao cho chiến dịch ở Syria tăng gấp đôi, lên con số 69.

Ngoài ra, các tàu chiến của hạm đội Caspian đã tiêu diệt nhiều mục tiêu, giết chết 600 phiến quân và phá hủy cơ sở lưu trữ dầu và xe chở nhiên liệu của IS.

Bởi vậy, việc Nga triển khai bộ binh trên chiến trường Syria không phải là điều quá bất ngờ trong bối cảnh hiện nay.

Thành Đô (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI