Những người hùng của năm 2018 (phần 1)

14/12/2018 - 06:26

PNO - Năm 2018 chứng kiến nhiều thảm họa và thách thức nhưng cũng ngợi ca vô số người hùng với niềm tin sắt đá, nỗ lực bền bỉ và đặc biệt là trái tim nhân hậu, biết yêu thương và cảm thông.

Lực lượng cứu hộ đội bóng đá nhí Thái Lan

Nhung nguoi hung cua nam 2018 (phan 1)
Giải cứu đội bóng là nỗ lực chung to lớn của hàng ngàn người.

Khi đội bóng đá nhí Thái Lan mắc kẹt trong hang động hơn hai tuần, cả thế giới đã đoàn kết hỗ trợ, hồi hộp cầu mong phép màu xảy ra. Chúng ta đã không phải thất vọng, và chính niềm tin sắt đá, nỗ lực to lớn của lực lượng cứu hộ đã biến ước mơ thành hiện thực.

Titan, đội trưởng 12 tuổi của đội bóng Wild Boars, nói về trợ lý huấn luyện viên Ekkapol Chantawong (hay còn gọi là Ake): “Chúng cháu rất gắn bó. Anh ấy là người hùng của cháu”.

Chiều 23/6, Ake cùng 12 cậu bé thăm hang Tham Luang – một trong những hệ thống hang động ngầm phức tạp nhất nước - để mừng sinh nhật một cầu thủ nhí. Nhưng mưa gió mùa ập đến, nước tràn vào các đường hầm, họ bị mắc kẹt.

Trong suốt chín ngày tiếp theo, không chút thức ăn, Ake hướng dẫn cả đội thiền và uống nước sạch từ các nhũ đá để sống sót một cách kỳ diệu. Ngồi khoanh chân trên sàn tu viện, tại ngôi đền được xây dựng để ghi nhớ thử thách vĩ đại của cả đội bóng, Ake nói: “Tôi không bao giờ nghĩ mình là anh hùng. Anh hùng thực sự là những người cứu sống chúng tôi kìa”.

Đội bóng không hề biết rằng trong chín ngày đầu tiên họ mất tích, thế giới bên ngoài đã làm đủ mọi cách để tìm kiếm họ. Ngay trong đêm đầu tiên, các bậc phụ huynh đã có mặt trước hang động, họ thấy xe đạp và giày bị bỏ lại ở lối vào mê cung ngập nước.

Khoảng 30 giờ sau khi đội mất tích, lực lượng đặc nhiệm của hải quân Thái Lan bắt đầu lặn không mệt mỏi vào các đường hầm, nhưng chỉ thấy toàn mảnh vỡ.

Hơn một ngàn người từ ít nhất bảy quốc gia đã chung sức cho sứ mệnh vĩ đại do Tỉnh trưởng Narongsak Osottanakorn giám sát. Ban đầu chỉ là một nhóm nhỏ dân địa phương, sau vài ngày trở thành chiến dịch tìm kiếm cứu nạn đa quốc gia với sự tham gia của các thợ lặn ưu tú từ Anh và các nước khác, một đơn vị hoạt động đặc biệt của Không quân Hoa Kỳ và hàng trăm tình nguyện viên.

Nhung nguoi hung cua nam 2018 (phan 1)
Những ánh mắt đầy hy vọng và nụ cười rạng rỡ khi đội bóng được giải cứu.

Dù không chắc cả đội bóng còn sống sót, đội cứu hộ lùng sục khắp sườn núi để tìm kiếm lối vào thay thế trong khi trực thăng và máy bay không người lái ù ù trên đầu. Thợ lặn đổi ca lặn vào các đường hầm; khó khăn và thách thức như đang leo đỉnh Everest.

Cuối cùng, vào đêm 2/7, hai thợ lặn người Anh nhô đầu khỏi dòng nước lũ lạnh lẽo trong hang và chiếu đèn pin lên những hình bóng nhỏ nhắn họ vừa tìm thấy.

Niềm hạnh phúc khi thấy đội bóng còn sống nhanh chóng nhường chỗ cho sự lo lắng. Khi cả thế giới dõi theo và mưa lớn đang đến gần, lực lượng cứu hộ phải cân nhắc ba lựa chọn không hoàn hảo: khoan đường hầm xuyên qua đỉnh núi, chờ nước rút hoặc bơi ra ngoài.

Khoan đường hầm là cơn ác mộng hậu cần, còn nước phải mất hàng tháng mới rút trong khi lượng oxy giảm mạnh. Lựa chọn cuối cùng và dường như là cơ hội duy nhất được xem là nguy hiểm ngay cả đối với thợ lặn chuyên nghiệp. Điều đáng buồn là Đại úy hải quân Thái Lan Samarn Kunan qua đời vì thiếu oxy khi đang hỗ trợ với bình khí.

Josh Morris, tình nguyện viên điều phối cuộc cứu hộ, cho biết: “Thực lòng mà nói, chúng tôi không nghĩ rằng tất cả có thể sống sót ra ngoài. Nhưng nếu chúng tôi không lặn, họ sẽ chết”.

Nhung nguoi hung cua nam 2018 (phan 1)
Gần 6 tháng sau khi được giải cứu, đội bóng nhí chụp ảnh trước hang động Tham Luang.

Ngày 8/7, đội cứu hộ quyết định thực hiện phương án thứ ba, yêu cầu những kỹ năng cụ thể mà chỉ số ít người trên trái đất có thể đảm nhiệm. Bác sĩ gây mê kiêm thợ lặn hang động người Úc Richard Harris là người đầu tiên bơi vào trong hang, trấn tĩnh đội bóng, trang bị đồ lặn cho họ để thợ lặn chuyên nghiệp đưa ra ngoài.

Lực lượng cứu hộ đưa từng người một ra khỏi hang, và sau đó là giải cứu thành công  cả đội bóng. Những chiếc xe vinh quang được người dân hoan nghênh cổ vũ khắp các con đường từ nông thôn đến thành phố.

Adul Sam-on, cầu thủ 14 tuổi, chia sẻ: “Chúng cháu được giúp đỡ rất nhiều, trong tương lai, chúng cháu muốn trở nên mạnh mẽ để hỗ trợ những người khác nữa. Bài học quan trọng nhất mà cháu rút ra là: Không có điều gì là không thể”.

James Shaw Jr.

Nhung nguoi hung cua nam 2018 (phan 1)
James Shaw Jr. chưa từng tự nhận danh hiệu anh hùng cho hành động quả cảm tại Waffle House.

Khi một tay súng xuất hiện ở cửa hàng Waffle House gần Nashville sáng sớm ngày 22/4, James Shaw Jr. không có ý định trở thành anh hùng mà chỉ muốn sống. Khi những viên đạn đầu tiên được bắn ra, chàng kỹ thuật viên 29 tuổi nỗ lực di chuyển về phía phòng tắm nhưng không nhìn thấy lối thoát. Lý trí nói với anh: “Thế này thì chết chắc rồi”.

Nhưng khi nhận ra kẻ xả súng ngừng bắn trong giây lát và chĩa nòng khẩu AR-15 xuống đất, Shaw đưa ra quyết định trong tích tắc. Mặc cho vết thương như thiêu đốt và rỉ máu, anh lao đến, vật lộn đoạt lấy vũ khí. Shaw không thể cứu sống 4 nạn nhân, nhưng theo cơ quan hành pháp, thương vong sẽ cao hơn nhiều nếu anh không hành động.

Kể từ đó, Shaw được gọi là anh hùng. Mỗi khi ra đường, anh lại bất ngờ được hỏi thăm và cảm ơn.

Một ngày sau vụ xả súng, Shaw bắt đầu chiến dịch GoFundMe và thu được hơn 240.000 USD để hỗ trợ gia đình các nạn nhân, giờ trở thành bạn bè của anh. Tháng 8 vừa qua, Shaw thành lập quỹ giải quyết bạo lực súng đạn. Vụ xả súng ám ảnh nhưng không thể khiến anh ngã quỵ, nhờ có bác sĩ tâm lý và cô con gái 4 tuổi.

Shaw chưa từng tự nhận danh hiệu anh hùng cho hành động quả cảm tại Waffle House: “Nhưng có lẽ những việc tôi làm sau đó mới là anh hùng. Nếu tôi không tận dụng nền tảng một cách có trách nhiệm, thảm họa sẽ cứ diễn ra”.

Ngọc Anh (theo Time)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI