Một phụ huynh Trung Quốc bị bắt vì hối lộ tuyển sinh

18/09/2019 - 10:00

PNO - Một phụ nữ Trung Quốc, bị buộc tội hối lộ 400.000 đô la để giúp con trai được nhận vào Đại học California (UCLA) thông qua việc con trai bà ta giả là cầu thủ bóng đá, đã bị bắt ở Tây Ban Nha.

Đây diễn biến mới nhất trong vụ lừa đảo tuyển sinh đại học đang gây chấn động ở Mỹ.

Mot phu huynh Trung Quoc bi bat vi hoi lo tuyen sinh
Một phụ huynh Trung Quốc bị bắt vì hối lộ ở Tây Ban Nha trong đường dây lừa đảo tuyển sinh đại học ở Mỹ - Ảnh: Getty Images

Xiaizing Sui, 48 tuổi, ở thành phố Surrey, tỉnh British Columbia (Canada), bị bắt tối 16/9 ở Tây Ban Nha và bị buộc tội âm mưu lừa đảo tuyển sinh. Các công tố viên cho biết bà Sui đang được nhà chức trách dẫn độ từ Tây Ban Nha về Boston (Mỹ) để đối mặt với cáo buộc.

Xiaizing Sui là người thứ 52 và là phụ huynh thứ 35 bị bắt trong vụ bê bối gian lận tuyển sinh đại học do Rick Singer cầm đầu. Cáo trạng của tòa án nêu rõ Singer đã hứa hẹn trong một cuộc điện đàm hồi tháng 8/2018 rằng con trai của bà Sui có thể được "đảm bảo" nhập học vào UCLA với giá 400.000 đô la.

Hai tháng tiếp theo, bà Sui bị cáo buộc đã đưa cho Singer bảng điểm của con trai, kèm theo những tấm ảnh cậu bé chơi tennis. Cáo trạng cho biết, một đồng phạm khác, Laura Janke, sau đó đã tạo ra một hồ sơ bóng đá giả cho con trai bà Sui – dán ảnh người khác và mô tả cậu ta là một cầu thủ bóng đá hàng đầu của hai câu lạc bộ bóng đá tư nhân ở Canada.

Thông qua một người phiên dịch, Singer nói bà Sui gửi cho anh ta 100.000 đô la vào ngày 24/10/2018 để trả cho “huấn luyện viên tại UCLA" đổi lấy lá thư “tiến cử” của huấn luyện viên môn bóng đá nam.

Hai ngày sau, Sui đã chuyển 100.000 đô la vào tài khoản ngân hàng được kết nối với Key Worldwide Foundation, một tổ chức từ thiện giả mạo của Singer. Singer đã gửi tấm séc 100.000 đô la cho Jorge Salcedo, một cựu huấn luyện viên bóng đá nam của UCLA.

Con trai của bà Sui được duyệt nhập học như một cầu thủ bóng đá được tuyển dụng vào tháng 11/2018 và thậm chí còn được hưởng học bổng 25%. Tháng 2 năm nay, bà Sui chuyển nốt 300.000 đô la cho tổ chức từ thiện giả mạo của Singer để hoàn thành giao kèo giữa hai người.

Janke, cựu trợ lý huấn luyện viên bóng đá nữ USC, đã nhận tội tháng 5 vừa qua. Vai trò chính của người này trong đường dây là tạo ra các hồ sơ thể thao giả để biến những cậu ấm cô chiêu trong các gia đình giàu có thành “các vận động viên tài năng”. Những người khác trong đường dây, trong đó có Salcedo, đều đã nhận tội.

Trong số 35 phụ huynh bị bắt trong vụ lừa đảo tuyển sinh mới chỉ có một người bị kết án, đó là nữ diễn viên Felicity Huffman. Tuần trước, cô đã bị kết án tù 14 ngày.

Tô Châu (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI