Thầy giáo Ấn Độ giành giải giáo viên toàn cầu, chia một nửa tiền thưởng cho những người về sau

13/12/2020 - 10:18

PNO - Một thầy giáo làng ở Ấn Độ đã giành được giải thưởng toàn cầu trị giá 1 triệu USD và chia một nửa số tiền thưởng cho những người về nhì.


Giải thưởng giáo viên toàn cầu này do Quỹ Varkey hợp tác với UNESCO tổ chức nhằm tôn vinh những giáo viên có đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp giáo dục.

Thầy Ranjitsinh Disale - giáo viên Trường tiểu học Zilla Parishad, ở làng Paritewadi, bang Maharashtra, miền tây Ấn Độ - được chọn là người chiến thắng từ hơn 12.000 đề cử và đơn đăng ký từ hơn 140 quốc gia trên thế giới.

Hội đồng trao giải cho biết thầy Disale đã học ngôn ngữ địa phương của ngôi làng để dịch sách giáo khoa sang tiếng mẹ đẻ của học sinh. Ông cũng tạo mã QR trên sách giáo khoa nhằm giúp học sinh truy cập vào các bài thơ, video bài giảng và bài tập, cải thiện đáng kể việc học cho học sinh. Công nghệ QR của ông hiện đang được triển khai rộng rãi trên khắp Ấn Độ.

Đặc biệt, thay vì giữ tất cả số tiền thắng giải thưởng, thầy Disale chia giải thưởng với chín người vào chung kết, tặng mỗi người 55.000 USD. Đây là lần đầu tiên có người hành động như thế trong lịch sử sáu năm của giải thưởng.

“Tôi tin rằng nếu tôi chia sẻ số tiền thưởng này với chín giáo viên kia, họ sẽ có cơ hội tiếp tục công việc của mình, đồng thời phát triển thêm” - thầy Disale cho biết.

Hành động của thầy Disale thu hút sự quan tâm của nhiều người, trong đó có nhà sư Đạt Lai Lạt Ma. Trên Twitter, nhà sư Đạt Lai Lạt Ma nói rằng ông vô cùng ngưỡng mộ Disale vì nghĩa cử trên. “Giáo dục trẻ nhỏ, đặc biệt là những người có hoàn cảnh nghèo khó và thiếu thốn có lẽ là cách tốt nhất để giúp đỡ họ và góp phần tích cực vào việc tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn” - nhà sư cho biết.

Chín á quân của giải thưởng là các giáo viên đang làm việc tại Mỹ, Anh, Việt Nam, Nigeria, Nam Phi, Ý, Hàn Quốc, Malaysia và Brazil.

Tú Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI