Thất bại

24/03/2013 - 16:10

PNO - PNCN - Tôi ly hôn sau sáu năm chung sống. Hiện tôi nuôi con gái một mình, trở thành bà mẹ đơn thân 29 tuổi. Tôi còn trẻ và không oán trách gì chồng cũ, không hận thù ai đó đã gây nên cảnh đổ vỡ của gia đình mình. Tuy nhiên, tôi thật...

Vấn đề đầu tiên và thường xuyên phải đối diện chính là đứa trẻ. Một đứa trẻ không phải là con búp bê xinh đẹp, bạn bảo gì nghe đó, bạn uốn nắn thế nào được thế đó. Đứa trẻ là một chủ thể càng ngày càng thể hiện sự độc lập của mình. Đối với những đứa trẻ chỉ có bố hoặc mẹ, khả năng độc lập sớm gắn liền với khả năng bị tổn thương nhanh và sâu, khó lành. Tôi yêu con gái của tôi và bảo bọc nó bằng tất cả khả năng của mình, trò chuyện, chia sẻ, tâm tình với bé bất kỳ lúc nào tôi có thể. Song, một buổi chiều đến lớp đón con, tôi thấy mặt con nhem nhuốc nước mắt, áo quần xộc xệch: bé vừa đánh nhau với bạn cùng lớp, vì bạn ấy làm hỏng cây bút mà chồng cũ của tôi tặng bé nhân sinh nhật. Cô bé kia không xin lỗi, còn bảo: “Cây viết xấu hoắc! Mai tao nói ba tao mua đền cho mày!”. Chỉ một câu nói vô tư của bạn đã khiến con gái tôi nắm tóc bạn giật mạnh vì tức giận, rồi hai đứa đánh nhau. Cô giáo hỏi, con bé một mực im lặng. Chỉ khi mẹ đến đón mới khóc òa. Tôi xót xa nhìn con. Tôi thường nghĩ mình vẫn đang làm mẹ tốt, có thể bù đắp tất cả cho con, nhưng thực lòng hôm đó tôi băn khoăn, dằn vặt lắm: tôi có là bà mẹ tốt hay không, khi không thể bù đắp cho con nỗi mặc cảm thua sút bạn bè vì không có bố?

That bai

Chồng cũ của tôi đã có gia đình mới. Tôi cố gắng coi anh là bạn, vẫn để anh đến thăm con. Nhưng hôm ấy, tôi gọi điện nói với anh về cây bút, và bất ngờ tôi thấy mình dằn dỗi: “Lần sau mua bút cho con nhớ mua nguyên cả hộp, hư cây này còn cây khác!”. Đặt điện thoại xuống rồi, tôi vẫn còn thấy ấm ức. Cái ấm ức tủi hờn của một người mẹ chỉ có một mình. Việc đi mua hộp bút khác cho con tôi làm được nhưng tôi bất lực không mua được cho con sự đủ đầy và hình bóng của người cha ẩn trong cây bút ấy.

Trong cuộc hôn nhân đầu tiên, tôi tự nhận mình là người thất bại. Chúng tôi đã yêu nhau, cưới nhau, dằn vặt nhau vì cách sống quá khác biệt, mệt mỏi vì tiền bạc, con cái, làm thất vọng lẫn nhau… rồi anh ấy phản bội tôi, cũng chẳng thèm giấu diếm chuyện ấy. Khi tình yêu đã chết, ly hôn là giải pháp hợp lý, tôi nuôi con cũng là hợp lý. Trong hoàn cảnh của tôi, nhiều bạn sẽ bảo “biết vậy, làm mẹ đơn thân ngay từ đầu…” nhưng tôi không nghĩ vậy. Thất bại trong hôn nhân cho tôi kinh nghiệm sống và sự tinh tế đủ để nhận ra nỗi đau giấu rất sâu trong tâm hồn con gái bé bỏng của mình. Thất bại giúp tôi biết mình phải cố gắng giữ cho cháu mối quan hệ cha con và cũng biết tự mình phải tìm một hạnh phúc khác, không chỉ cho mình mà còn cả cho con.

Đừng vì khó tìm ra một người đàn ông tốt cho mình, vì sợ ly hôn, vì sợ thất bại trong tình yêu… mà chấp nhận làm mẹ đơn thân ngay từ đầu, khi chưa một lần nắm tay ai đó bước vào khu vườn gia đình. Chẳng có cuộc đời nào chỉ có thành công hay thất bại. Hãy thử mình trong đời sống hôn nhân, thất bại và thành công, khổ đau và hạnh phúc là như nhau, chỉ cần khi biết mình sai lầm thì hãy can đảm sửa sai, kể cả có khi phải làm lại. Đứng ngoài hôn nhân là một thái độ sống tiêu cực. Chọn con đường làm mẹ đơn thân theo cái cách “đứng ngoài” ấy là một lựa chọn tiêu cực gấp nhiều lần, vì không chỉ liên quan đến mình, mà còn đứa trẻ nữa.

Thu Thương
Mời bạn đọc chia sẻ tâm sự, câu chuyện của mình qua địa chỉ thegioidonthan@baophunu.org.vn

Từ khóa Thất bại
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI