Tháp Grenfell tại Anh sắp bị phá bỏ vì lo ngại về độ an toàn

05/09/2021 - 07:09

PNO - Hơn 4 năm sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng khiến 72 người thiệt mạng, các chuyên gia dự kiến sẽ phá bỏ tháp chung cư Grenfell thay vì xây dựng lại.

Bộ trưởng Nhà ở Robert Jenrick dự kiến sẽ đưa ra thông báo phá bỏ tháp Grenfell trong tháng 9 này, sau khi đánh giá tòa chung cư có nguy cơ gây nguy hiểm cho cộng đồng bao gồm Học viện Kensington Aldridge và một trường trung học nằm gần di tích vụ cháy kinh hoàng năm 2017.

Theo các nguồn tin thân cận của Sunday Times, các chuyên gia do chính phủ Anh thuê đánh giá độ an toàn của tháp đã nhất trí đưa ra lời khuyên rằng tòa tháp nên được phá bỏ một cách cẩn thận.

Tháp Grenfell tại Anh sắp bị phá bỏ vì lo ngại về độ an toàn.
Tháp Grenfell tại Anh sắp bị phá bỏ vì lo ngại về độ an toàn

Tuy nhiên, Bộ Nhà ở, Cộng đồng và Chính quyền địa phương (MHCLG), nắm quyền sở hữu tòa tháp từ năm 2018, đảm bảo với gia đình các nạn nhân của vụ hỏa hoạn tòa tháp sẽ không bị phá bỏ trước lễ kỷ niệm 5 năm vụ cháy vào tháng 6/2022. Ủy ban Tưởng niệm, bao gồm đại diện của tang quyến, những người sống sót và cư dân địa phương, đã được thành lập để chuẩn bị kế hoạch cho một đài tưởng niệm tại tòa tháp.

Một phát ngôn viên của MHCLG cho biết: "Chúng tôi biết quyết định này quan trọng và nhạy cảm như thế nào và chưa có quyết định nào được đưa ra. Theo lời khuyên đánh giá an toàn từ các kỹ sư, chúng tôi đang tương tác chặt chẽ với cộng đồng khi xem xét bằng chứng, bao gồm cả những lo ngại về an toàn được nêu ra và tương lai của Tháp Grenfell".

Những động thái trên hiện gây ra không ít tranh cãi, nhất là đối với người thân của những người bị thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn. 

Nói với The Sunday Times, Nabil, 47 tuổi, người đã mất 6 người thân trong vụ cháy, cho biết phản đối kế hoạch phá bỏ tháp vì lo sợ mọi người sẽ quên đi những chuyện kinh hoàng đã xảy ra trong quá khứ.

Một số người trên mạng xã hội cũng đồng tình và tin rằng tòa tháp nên được giữ nguyên như một đài tưởng niệm, trong khi những người khác cho rằng nó nên được thay thế.

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào rạng sáng 14/6/2017, kéo dài hơn 5 tiếng mới dập tắt được, đã thiêu rụi Tháp Grenfell và cướp đi sinh mạng của 72 người.

Minh Hương (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI