Thắng cử, Shinzo Abe trở thành thủ tướng nắm quyền lâu nhất Nhật Bản

23/10/2017 - 15:29

PNO - Chiến thắng thuyết phục bầu cử Hạ viện lần này giúp ông Shinzo Abe tiếp tục đảm nhiệm vị trí Thủ tướng Nhật Bản, hứa hẹn những chính sách cứng rắn trong đối nội lẫn đối ngoại.

Cuộc bầu cử diễn ra tối 22/20 (giờ địa phương). Kết quả công bố ngày 23/10 cho thấy liên minh cầm quyền giữa đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đảng Công minh đã giành được 312/465 ghế, vượt qua hẳn 2/3 số ghế trong Hạ viện.  

Đây là con số chưa tính đến một số khu vực tiến hành bỏ phiếu muộn. Với chiến thắng này, ông Abe dự kiến sẽ nắm cương vị Thủ tướng Nhật Bản đến năm 2021, lâu nhất từ trước tới nay. Ông Abe nắm vị trí Thủ tướng Nhật Bản từ năm 2012.

Thang cu, Shinzo Abe tro thanh thu tuong nam quyen lau nhat Nhat Ban
Phát biểu sau bầu cử, ông Abe cho rằng lựa chọn của cử tri chứng tỏ họ tin tưởng nền tảng chính sách mà ông đưa ra và họ ủng hộ lựa chọn cứng rắn. - Ảnh: SBS

Chiến thắng được dự báo trước cùng những động thái trước đó cho thấy Thủ tướng Abe sẽ tập trung tăng trưởng kinh tế, cải cách chính quyền và Hiến pháp.

Một trong những nhiệm vụ ưu tiên mà ông Abe không ngừng củng cố, nhận được sự đồng lòng của dân chúng chính là xem xét lại Hiến pháp hòa bình, hướng đến nền chính trị ổn định.

Theo đó, ông Abe nhấn mạnh phải thay đổi, cải cách Điều 9, hướng đến cho phép Nhật Bản thực hiện quyền phòng vệ tập thể.

Điều 9 của Hiến pháp (được áp dụng từ năm 1947) yêu cầu Tokyo không để quân đội tham gia chiến tranh ở bên ngoài.

Một trong những phản ứng đầu tiên của ông Abe sau khi biết kết quả bầu cử là tuyên bố sẽ đối phó cứng rắn với mối đe dọa từ Triều Tiên. Đây là điều ông đã hứa trong giai đoạn trước bầu cử.

Ông Abe gọi đây là chính sách ngoại giao cứng rắn. Trước đó, ngày 25/9, ông Abe từng tuyên bố quyết liệt ông có nhiệm vụ thúc đẩy chính sách đối phó với các cuộc khủng hoảng quốc gia đang bủa vây Nhật Bản, trong đó có Triều Tiên.

Thiên Anh (Theo NHK, ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI