Akie Abe - ‘phe đối lập trong gia đình’ hơn là đệ nhất phu nhân

13/03/2017 - 17:56

PNO - Đệ nhất phu nhân Nhật Bản Akie Abe đang phải vật lộn với những phiền phức đến từ một vụ xì căng đan liên quan đến hợp đồng đất đai dành cho một trường theo khuynh hướng dân tộc mà bà quen biết.

Phe đối lập tận dụng ngay cơ hội này để tung ra những câu hỏi hiểm ác về đệ nhất phu nhân, chứ không nhìn nhận nó như quan hệ riêng tư của bà.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói rằng không phải ông cũng như vợ mình là bà Akie – một nhân vật lâu nay được biết đến là người ủng hộ cho những sự nghiệp tự do và làm dịu hình ảnh bảo thủ của chồng – can thiệp vào việc mua bán đất đai nhà nước ở mức giá thấp nhất do một trường học tiến hành.

Akie Abe - ‘phe doi lap trong gia dinh’ hon la de nhat phu nhan
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và vợ, bà Akie, tại sân bay Haneda, Nhật Bản ngày 26/1/2016 - Ảnh: Reuters

Tập đoàn giáo dục Moritomo Gakuen có trụ sở tại khu vực Osaka phía tây Nhật Bản có kế hoạch mở một trường tiểu học vào tháng Tư tới, với hiệu trưởng danh dự là bà Akie.

Sau nhiều tuần bị chất vấn tại Quốc hội Nhật về vụ việc này, sự ủng hộ cho Thủ tướng Abe giảm 5 điểm xuống còn 50%, tụt nhiều bậc sau cuộc gặp thượng đỉnh tháng trước với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, theo kết quả thăm dò cuối tuần qua do tờ báo Mainichi tiến hành.

Câu hỏi dai dẳng của phe đối lập đã làm ông Abe tức giận, khiến ông phải lên tiếng cáo buộc một nhà lập pháp đối xử với vợ ông “như một kẻ phạm tội”.

Bà Akie có vẻ bối rối khi xuất hiện ở nơi công cộng, bà phát biểu trong sự kiện Ngày Quốc tế Phụ nữ vào tuần trước, rằng bà e ngại không biết vì sao nhiều người chú ý đến việc xây trường đến vậy. Bà quên rằng ở Nhật Bản, nơi hầu hết các bà vợ chính trị gia ở trong bóng tối, nuôi dưỡng sự ủng hộ của các cử tri nội trợ, nay vụ việc xảy ra làm bộc lộ những rủi ro gắn liền với vai trò “đệ nhất phu nhân” của bà.

Akie Abe - ‘phe doi lap trong gia dinh’ hon la de nhat phu nhan
Bà Akie Abe tiếp đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama trong chuyến thăm Nhật Bản để thúc đẩy việc học hành của các bé gái tháng 3/2015 - Ảnh: AP

Bà Akie đã thu hút sự quan tâm của giới truyền thông trong thời gian ngắn trong nhiệm kỳ của chồng vào năm 2006 và 2007, chủ yếu vì đã nắm tay chồng trước công chúng, một màn thể hiện tình cảm không bình thường ở Nhật Bản bảo thủ. Ngay cả những người biết bà Akie, 54 tuổi, ái nữ được cưng chiều của một ông trùm bánh kẹo Nhật Bản, cũng thấy có gì đó khá nghịch lý.

Kể từ khi chồng bà giành lại chức thủ tướng vào năm 2012, bà Akie đã nắm lấy cơ hội quảng bá cho các quan điểm tiến bộ như đồng tính nữ, đồng tính nam, lưỡng tính và chuyển giới (LGBT). Cũng  như  việc bà chống lại điện hạt nhân, mà báo giới thường đặt bà vào vai trò phu nhân của thủ tướng hơn là vai trò của người vợ bảo thủ.

Một nữ phóng viên người Nhật đã phỏng vấn Akie nhiều lần và yêu cầu giấu tên nói rằng vì bà không được phép nói chuyện với truyền thông. Nữ phóng viên nói: "Tôi không nghĩ rằng bà ấy thuộc hệ tư tưởng chính trị “tự do” hay “'bảo thủ” gì hết". Trong khi đó, các chuyên gia chính trị khẳng định, vai trò của bà Akie, được gọi là "phe đối lập trong gia đình", là nhằm giúp bù đắp cho hình ảnh “diều hâu” của chồng bà khiến các cử tri nữ xa lánh.

THANH VÂN (Theo Reuters, Channel NewsAsia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI