Thần đồng Macron đầy quyến rũ sẽ trở thành tổng thống Pháp?

24/04/2017 - 09:05

PNO - Ứng cử viên ôn hòa Emmanuel Macron, 39 tuổi, đã lọt qua cánh cửa hẹp của vòng một bầu cử tổng thống Pháp hôm 23/4, để cùng với ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen bước vào vòng quyết đấu ngày 7/5.

Emmanuel Macron, thủ lĩnh của phong trào En Marche!, được coi là ẩn số bí mật trong cuộc bầu cử tổng thống nặng tính truyền thống của nước Pháp.

Các nhà phân tích nói rằng ứng cử viên đẹp trai với nụ cười mê hồn này là một chính khách có sự nghiệp chấn động, một cuộc hôn nhân “không chính thống” và chinh phục cử tri bằng lời hứa hiện đại hóa nước Pháp. 

Than dong Macron day quyen ru se tro thanh tong thong Phap?
Nhà lãnh đạo ôn hòa có nụ cười ấm áp được cử tri Pháp yêu thích - Ảnh: Lelab Europe1

Ông Macron là một ứng cử viên có sức hút đặc biệt, sức hấp dẫn của ông không chỉ đến từ nụ cười ấm áp mà còn từ một lý lịch “bất thường”: Chính trị gia này vốn là một triệu phú, một nhà ngân hàng thành công, người đã kết hôn với giáo viên hơn mình 24 tuổi.

Nếu ông thắng trong cuộc quyết đấu ngày 7/5, ông chủ ngân hàng kết hôn với giáo viên dạy môn kịch ở trường trung học của mình, sẽ là vị tổng thống trẻ nhất trong lịch sử hiện đại của của nước Pháp, đảo ngược truyền thống lâu nay là cử tri Pháp ủng hộ sự từng trải và kinh nghiệm ở các vị tổng thống đầy quyền uy.  

Kết quả kiểm đếm 93% phiếu bầu vòng bỏ phiếu thứ nhất cho thấy ông Macron giành được 23,9% phiếu ủng hộ, tự tin bước vào vòng đấu tay đôi ngày 7/5 với ứng cử viên kỳ cựu Marine Le Pen, thủ lĩnh Mặt trận Quốc gia.

"Chúng tôi đang mở một trang mới trong lịch sử chính trị Pháp", ông Macron rạng rỡ nói sau khi ủy ban bầu cử công bố ước tính kết quả cuộc bỏ phiếu ngày Chủ nhật.

Các cuộc thăm dò ý kiến gần nhất cho thấy ông Macron sẽ giành được hai phần ba phiếu bầu nếu cuộc chạy đua diễn ra ngày hôm nay!

Than dong Macron day quyen ru se tro thanh tong thong Phap?
Thủ lĩnh phong trào En Marche! Macron chiến thắng vòng 1 bầu cử tổng thống để bước vào vòng 2 quyết đấu với ứng cử viên kỳ cựu Le Pen - Ảnh: Getty Images

Chiến thắng vòng một của ông Macron khẳng định quyết định đúng đắn của ông khi rời bỏ chính phủ không được lòng dân của Tổng thống đảng Xã hội Francois Hollande tháng Tám năm ngoái để tập trung xây dựng phong trào chính trị ôn hòa của mình.

Ông Macron nhen nhóm phong trào chính trị En Marche! (Tiến bước) tại một trung tâm đào tạo nghề ở ngoại ô Paris tháng 11/2016.

Kể từ đó, ông luôn xuất hiện trên các tiêu đề báo chí như một thủ lĩnh của phong trào 250.000 thành viên, làm bối rối những người từng cho rằng đây chỉ là một nhóm nhỏ của các chuyên gia trẻ ở đô thị.

Macron nói với những người ủng hộ mình đêm Chủ nhật: "Nhân danh các bạn, tôi sẽ là tiếng nói của niềm hy vọng cho đất nước chúng ta và cho châu Âu". Ông khẳng định ông “muốn trở thành tổng thống của những người yêu nước chống lại hiểm họa của những người theo chủ nghĩa dân tộc”. 

Khi sự thất vọng đối với tầng lớp chính trị Pháp ngày càng tăng cao, Macron đã mở ra khát vọng mới đối với cử tri và buộc ứng viên cánh hữu Le Pen phải cùng mình bước vào vòng quyết đấu.

Than dong Macron day quyen ru se tro thanh tong thong Phap?
Bà Brigitte Trogneux chúc mừng chồng bước vào vòng 2 bầu cử tổng thống Pháp - Ảnh: AP

"Tôi bỏ phiếu cho Macron vì anh ấy trẻ trung và năng động. Nó giống như làn gió mới trong lành”, Marine Gonidou, một nhân viên cửa hàng 23 tuổi cho biết tại cuộc mít tinh ở Brittany tháng Giêng năm nay.

Mặc dù là một người “ngoài cuộc” với chính trị, chàng sinh viên xuất sắc Macron đi theo con đường mòn chuẩn qua các trường đại học hàng đầu ở Pháp, trong đó có Trường Hành chính quốc gia (ENA), chiếc nôi nuôi dưỡng nhiều nhà lãnh đạo của Pháp.

Sau khi gia nhập ngân hàng đầu tư, nơi ông kiếm được hàng triệu euro ở Rothschild, Macron trở thành cố vấn kinh tế cho Tổng thống Hollande vào năm 2012 và sau đó hai năm trở thành bộ trưởng kinh tế của chính phủ Pháp.

Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Macron khẳng định Pháp là quốc gia "khác người" - sẵn sàng lựa chọn một người theo tư tưởng tự do thân EU, ủng hộ toàn cầu hóa, trong bối cảnh các nhà hoạt động quốc gia cánh hữu đang thắng thế trên toàn thế giới. 

Cũng là người mong muốn cải thiện môi trường kinh doanh, ông Macron nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường giáo dục ở những khu vực người nghèo và lên tiếng chống lại việc kỳ thị những người Hồi giáo ở Pháp.

Sự ủng hộ của ông đối với các công ty kỹ thuật và “Uber hóa nên kinh tế”, trong đó mọi người ngày càng làm việc độc lập chứ không phải là nhân viên làm thuê, đã vẽ nên hình ảnh của ông Macron như một nhà cách tân.

Than dong Macron day quyen ru se tro thanh tong thong Phap?
Macron và người vợ hơn mình 24 tuổi Brigitte Trogneux, cô giáo dạy môn tiếng Pháp và tiếng Latinh ở trường trung học của ông - Ảnh: IBTimes UK

Trong chính trị cũng như trong cuộc sống cá nhân, Macron dường như đều phá vỡ truyền thống.

Chàng trai mê sân khấu Macron, xuất thân từ một gia đình trung lưu ở vùng đông bắc nước Pháp, đã phải lòng Brigitte Trogneux, cô giáo dạy môn kịch, tiếng Pháp và tiếng Latinh, ở trường trung học, và sau này hai người thành một cặp vợ chồng hạnh phúc.

Trogneux, người mẹ của ba đứa con, lớn hơn Macron 24 tuổi, đã ly dị chồng và kết hôn với thần đồng trẻ năm 2007.

"Khi mới 17 tuổi, Emmanuel nói với tôi:" Dù cô làm gì, em sẽ cưới cô!”, Trogneux nói với tạp chí Paris Match tháng 4/2016.

Một số người cho rằng mối quan hệ này thật khó tin, bất chấp việc hai người đã nhiều lần cùng nhau xuất hiện trên các tạp chí tên tuổi, và khiến Macron phải nhiều lần cười nhạo tin đồn rằng anh là người đồng tính.

Mặc dù thoải mái đối với các cử tri bình thường và là người có sức thu hút, Macron từng bị cáo buộc là lừa dối trong quá khứ, lúc ông là “công nhân lò mổ ít chữ”, khi là “người thợ mất việc nghiện ngập” hay “một kẻ khố rách áo ôm” đi trên xe buýt. Họ quên ông là một người mê sân khấu!

Hoàng Diệu (Theo AFP, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI