Thái Lan khẩn trương thực hiện "hộ chiếu vắc-xin" để kích cầu du lịch

25/02/2021 - 14:16

PNO - Thái Lan có kế hoạch giảm bớt hạn chế với những du khách đã được tiêm vắc-xin COVID-19 nhằm vực dậy ngành du lịch đã bị đại dịch “vùi dập tơi tả”.

Các biện pháp sẽ được tiến hành từng bước và Thái Lan có thể sẽ rút ngắn thời gian cách ly bắt buộc đối với những người đã tiêm vắc-xin xuống còn 3 ngày hoặc hoàn toàn khỏi cách ly.

Một đoàn khách quốc tế đến Thái Lan vào tháng 10/2020 - Ảnh: AP
Một đoàn khách quốc tế đến Thái Lan vào tháng 10/2020 - Ảnh: AP

“Chúng tôi phải khẩn trương vì chúng tôi muốn đón khách du lịch trở lại vào quý 3 năm nay,” Yuthasak Supasorn, người đứng đầu Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) nói với Reuters. TAT cũng có kế hoạch mở bán tour trở lại sau tháng 4 tới.

Bộ Du lịch nước này đã yêu cầu được cấp 100.000 liều vắc-xin cho những người làm việc trong ngành du lịch ở các địa phương Chon Buri, Krabi, Phang Nga, Chiang Mai và Phuket.

Từ tháng tới, 5 tỉnh thành này sẽ tổ chức các chương trình “cách ly ở khách sạn” với 5.000 - 6.000 phòng sẵn sàng phục vụ. Du khách có thể đi lại trong khuôn viên khách sạn thay vì “bị nhốt” trong phòng của họ.

Các quan chức ngành du lịch cũng cho biết hòn đảo nghỉ dưỡng Phuket sẽ có kế hoạch tiêm vắc-xin riêng cho 250.000 cư dân với hy vọng giúp đảo này được chính phủ cho phép mở cửa hoàn toàn đón khách du lịch nước ngoài trở lại vào tháng 10 nhằm cứu vãn nền kinh tế èo uột vì đại dịch. Tình hình kinh tế của Phuket đang ở mức thấp nhất trong lịch sử và người dân nơi đây đang mất hy vọng.

Liên minh hơn 10 hiệp hội của ngành công nghiệp du lịch bao gồm khách sạn, du lịch và thương mại đã đồng ý tập hợp các nguồn lực để mua vắc-xin và tiêm chủng cho ít nhất 70% dân cư hòn đảo Phuket nhằm tạo đủ khả năng miễn dịch trước ngày 1/10 để tiếp nhận khách du lịch.

Việc triển khai tiêm vắc-xin trên toàn cầu đã mang lại hy vọng cho ngành công nghiệp du lịch bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Du lịch chiếm gần 15% GDP của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á. Năm 2019, nước này đón 40 triệu du khách quốc tế, thu được 63,6 tỷ USD chi tiêu của du khách. Năm 2020, lượng du khách chỉ còn 6,7 triệu và thu nhập chỉ còn một phần sáu so với năm trước đại dịch.

Kể từ tháng 10/2020, Thái Lan đã cho phép một số lượng hạn chế khách du lịch quay lại với thị thực dài hạn, bao gồm một nhóm khách từ Hàn Quốc tham gia chương trình "cách ly ở khu nghỉ dưỡng golf" - một ý tưởng mới nhằm “cứu nguy” cho ngành du lịch nước này.

Năm nay, Thái Lan hy vọng đón được 5 triệu khách du lịch quốc tế và tình hình năm 2022 có thể khả quan hơn với 15 triệu khách nhờ vào vắc-xin.

Sỹ Anh theo CNA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI