Thái Lan cho người nhiễm COVID-19 không triệu chứng cách ly tại nhà

29/06/2021 - 18:28

PNO - Bộ Y tế Công cộng Thái Lan đã triển khai cho bệnh nhân COVID-19 không có triệu chứng cách ly tại nhà để nhường giường bệnh cho những người bị nặng hơn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Công cộng Sathit Pitutecha cho biết ý tưởng cách ly tại nhà đang được thực hiện và sẽ sử dụng công nghệ đặc biệt để các bác sĩ có thể theo dõi các triệu chứng của mọi người từ xa.

Ông Sathit Pitutecha cho biết cách ly tại nhà sẽ nhắm vào những người thuộc nhóm "xanh" - những người nhiễm COVID-19 nhưng không có triệu chứng nặng ở Bangkok. "Họ nên được giới hạn trong nhà để theo dõi. Điều này sẽ giảm tải cho các bệnh viện đang hết giường và cũng là cách ưu tiên giường bệnh trong các cơ sở y tế dành những người có các triệu chứng nặng hơn ở Bangkok và các tỉnh lân cận. Những vùng này được chính phủ chỉ định là "vùng đỏ", ông Sathit Pitutecha giải thích.

Kế hoạch cách ly tại nhà đang được khởi động vì số ca nhiễm ở Thái Lan đã tăng lên trong những ngày gần đây. Sự gia tăng phần lớn là do thử nghiệm hàng loạt trong và xung quanh các khu vực có nguy cơ, nơi các cụm lây nhiễm đã được phát hiện.

Một công nhân Thái Lan bị nhiễm COVID-19 và bị đánh dấu ở vùng đỏ được đưa đến bệnh viện khám
Một công nhân Thái Lan bị nhiễm COVID-19 và thuộc "vùng đỏ" được đưa đến bệnh viện làm xét nghiệm

Ông Sathit cho biết việc điều trị những người bệnh nặng là ưu tiên hàng đầu và các nhà chức trách đang cố gắng đảm bảo có đủ giường cho những người bị nhiễm bệnh và tránh tử vong bằng mọi giá.

Ông giải thích rằng kế hoạch cách ly tại nhà đã được những người làm y tế nghĩ ra với sự trợ giúp của công nghệ chuyên dụng. Nhưng điều này cũng yêu cầu phải lắp đặt hệ thống theo dõi, cảnh báo từ xa cũng như báo cáo tức thì các thông tin cần thiết về người bệnh đang ở nhà, chẳng hạn như nhiệt độ cơ thể và nồng độ oxy trong máu của họ.

Tiến sĩ Somsak Akksilp cho biết những người cách ly tại nhà phải ở độ tuổi dưới 60 và có sức khỏe tương đối tốt, không béo phì, không mắc bệnh nền hoặc các bệnh lý tiềm ẩn nào. 

Những người cách ly nên ở nhà một mình hoặc nhiều nhất là với một thành viên trong gia đình. Ngoài ra, những người muốn cách ly tại nhà phải được sự cho phép của bác sĩ.

Trong thời gian cách ly, người bệnh không được tiếp khách hoặc tiếp xúc gần với người già, trẻ em. Nếu ở chung nhà với người khác, họ phải ở phòng ngủ riêng và tránh xa các không gian chung.

Ngoài ra, người cách ly cũng phải giữ các vật dụng cá nhân của mình tránh xa người khác và phải thường xuyên vệ sinh tay, sử dụng gel rửa tay, đeo khẩu trang và duy trì giãn cách xã hội.

Thảo Nguyễn (theo Bangkok Post)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI