Thả âu lo ra… biển

03/10/2023 - 06:01

PNO - Còn nơi để trở về, có mẹ cha đã là hạnh phúc rồi; còn có biển để gửi gắm nỗi niềm thì hạnh phúc gấp bội phần.

Ở những thành phố như Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang, Tuy Hòa (Phú Yên), Quy Nhơn, Đà Nẵng… cảnh mỗi sáng thường thấy là người ra biển từ rất sớm để tắm biển, tập thể dục.

“Về tắm biển” thường là câu rủ rê, gọi mời người đi học, đi làm xa về nhà vài ngày để tắm biển. Đó còn là mơ ước trở về mỗi khi gặp điều không thuận lợi trong cuộc sống. Cha mẹ xót con cái ở thành phố làm ăn thất bại, điện thoại gọi con: “Về tắm biển, nghỉ ngơi một thời gian rồi vào làm lại”.

Ảnh mang tính minh họa - BeoAI.Bing
Ảnh mang tính minh họa - BeoAI.Bing

Sau dịch COVID-19, con trai của bạn tôi phải giải thể công ty vì thua lỗ, cậu có nguy cơ bị trầm cảm. Gom góp tiền bạc giúp con xong, bạn vào thành phố, đưa con về nhà. Mỗi sáng, vợ chồng chị cùng ra biển với con, nói chuyện cho cậu thư giãn, phục hồi tinh thần.

Ngồi trên bờ, nhìn 2 cha con bơi ra thật xa, chị lạc quan: “Còn người còn của, không lo”. 3 tháng chăm sóc con - từ đi tắm biển cùng con đến nấu những món ăn cậu thích - tinh thần chàng trai trẻ khá lên rất nhiều. Thời gian này, cậu lôi sách cũ trong tủ sách gia đình ra đọc.

Sách, món ăn ngon, biển và những cuộc trò chuyện với cha đã giúp cậu chữa lành. Trở lại thành phố, cậu thấy tinh thần khá hơn, suy nghĩ mới hơn và hy vọng “thất bại là mẹ thành công”.

Những nhà gần biển, hầu như nhà nào cũng có một vòi nước phía trước để xối chân, xối xe sau khi đi tắm biển về.

Nhiều người cha thương con ở xa về thăm nhà, chỉ có vài ngày tắm biển, ông canh giờ chờ con với vòi nước sẵn trên tay. “Xối chân rồi vào nhà đi, để xe ba rửa cho”. Những đứa con dù thành công hay thất bại, ông đều đối xử như nhau, vẫn cầm vòi nước xối chân cho từng đứa.

Làm sao con hiểu được tâm trạng của cha, chỉ biết đón nhận sự chăm sóc nhỏ ấy để cảm giác vẫn là đứa con bé bỏng ngày nào. Vui vì cha vẫn còn mạnh khỏe, mẹ còn nhanh nhẹn ra chợ mua mực, cá tươi về công phu chế biến món ngon mà mẹ nghĩ cả năm trời ở thành phố con không có mà ăn. 

“Về tắm biển”, có mẹ cha chờ đợi là một hạnh phúc mà không phải ai cũng có được. Vừa chia tay một mối tình, thất bại trong làm ăn, không qua một kỳ thi, một người bạn thân bỗng thành xa lạ…

Những muộn phiền trong cuộc sống luôn hiện diện. Còn nơi để trở về, có mẹ cha đã là hạnh phúc rồi; còn có biển để gửi gắm nỗi niềm thì hạnh phúc gấp bội phần. 

Bạn tôi, có những cặp vợ chồng trung thành với biển, bất kể ngày sóng to. Cả đời gắn với biển, họ bơi giỏi và vào mùa sóng to, thú vui của họ là nhảy sóng. Tôi nhận thấy, những người bạn ấy rất tươi trẻ, ít khi ốm đau. Biển đúng là một bài thuốc tuyệt vời, chữa bá bệnh.

Tôi có những người bạn, mỗi khi gặp trắc trở, việc đầu tiên họ tìm là về những nơi có biển. Riêng tôi, biển là người bạn bao dung và chân tình nhất mà mình có thể yên tâm trao gửi những buồn phiền, âu lo.

Về Nha Trang, ào xuống biển, vui với làn nước nhẹ êm, nhấm chút vị mặn quê hương là đã thấy mọi sự trên đời nhẹ bẫng. Tôi thả mình nằm dài trên biển và nhìn bầu trời xanh.

Lúc đó tôi hầu như không nghĩ gì, chỉ quan tâm bầu trời hôm nay nhiều hay ít mây, màu xanh đậm hay nhạt hơn hôm qua… 

Kim Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI