Tết này, mình không cần sắm thêm gì nữa!

13/01/2020 - 06:57

PNO - Tết ấm - chương trình của Báo Phụ Nữ TPHCM - không chỉ trao những món quà vật chất mà còn trao sự đồng cảm, sẻ chia đến những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp xuân Canh Tý 2020.

Báo Phụ Nữ TP.HCM - trao quà cho phụ nữ nghèo Q.Bình Thạnh sáng 10/1
Báo Phụ Nữ TPHCM - trao quà cho phụ nữ nghèo Q.Bình Thạnh sáng 10/1

1. Sáng thứ Bảy (11/1), 50 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở thị trấn Cần Thạnh đã được Hội LHPN H.Cần Giờ mời đến nhà văn hóa khu phố Long Thạnh để nhận quà của Báo Phụ Nữ TPHCM và nhà tài trợ. Lẫn trong dòng người phần đông là phụ nữ, ông Nguyễn Văn Tên, 63 tuổi, chống chiếc nạng inox đã ố màu, chìa ra tờ giấy mời ghi tên người nhận là Trần Thị Phượng, ở tổ 6, ấp Hưng Thạnh. “Tôi đi nhận thay cho vợ. Bả mất cách nay gần một năm” - người đàn ông có khuôn mặt khắc khổ, chùng giọng. 

Ông Tên từng có một mái nhà tuy không lớn nhưng cũng đủ làm chốn đi về cho hai vợ chồng và cô con gái. Cách đây 20 năm, do làm ăn thất bại, ông bà phải bán căn nhà duy nhất để trang trải nợ nần, kéo nhau đi thuê trọ ở xã Hòa Hiệp. Lúc còn trẻ, ông Tên chạy xe ba gác để mưu sinh, nuôi con ăn học. Gần đây, sức khỏe sa sút, con gái cũng lấy chồng, ông bỏ nghề ba gác, đi bán vé số. Cách đây gần một năm, vợ ông - vốn bị bệnh động kinh - bỗng bỏ ăn, cơ thể yếu dần và qua đời. Hỏa táng vợ xong, ông Tên một mình lên khu phố Giồng Ao, tiếp tục bán vé số kiếm sống. “Mấy tháng trước, lúc đang đạp xe đi bán vé số, tôi bị tai nạn gãy xương đùi trái” - ông Tên thở dài. 

Biết hoàn cảnh đơn chiếc, khó khăn của ông, bốn tháng trước, chính quyền thị trấn Cần Thạnh đã đưa ông vào an dưỡng tại một cơ sở dành cho người tàn tật, người già neo đơn của thị trấn. Vào đây, ông bớt được nỗi lo cơm áo, bệnh tật. Những ngày cận tết Canh Tý này, ông nhận được thư mời nhận quà tết của Báo Phụ Nữ TPHCM và các nhà tài trợ. “Không ngờ vợ tôi mất rồi, Hội Phụ nữ vẫn nhớ, đưa gia đình tôi vào danh sách nhận quà “ - ông Tên tâm sự trước khi trèo lên chiếc xe được tài xế tình nguyện chở về lại mái ấm.

Nụ cười rạng rỡ của chị Vũ Thị Kim Thủy, ở P.10, Q.8
Nụ cười rạng rỡ của chị Vũ Thị Kim Thủy, ở P.10, Q.8

2. Những ngày giáp tết, chị Vũ Thị Kim Thủy, ở P.10, Q.8, TPHCM - luôn bận bịu với những chồng vải quần áo khách đặt may. Nhưng khi nhận được thư mời đến nhận quà tết vào chiều 10/1, chị rất vui, đến điểm hẹn rất sớm. 

Chương trình Tết ấm của Báo Phụ Nữ TPHCM nhận được sự đồng hành của rất nhiều nhà tài trợ. Chúng tôi hy vọng, thông qua chương trình, những người có hoàn cảnh khó khăn cũng có cái tết tươm tất.

(Bà Tạ Thị Nam Hồng - Phó tổng biên tập Báo Phụ Nữ TPHCM)

Từ năm một tuổi, chị Thủy đã bị teo một chân do sốt bại liệt. Trước đây, gia đình gồm cha mẹ, anh trai và chị nhiều năm chung sống trong một ngôi nhà ọp ẹp, mái lá, vách cây. Thấy hoàn cảnh khó khăn, chính quyền đã vận động xây tặng nhà tình thương để gia đình chị có nơi ở tươm tất. Cha mẹ chị lần lượt qua đời. Người anh trai của chị làm thợ hồ, cưới vợ và sinh được hai con gái, nhưng khi sinh đứa con thứ hai, vợ anh bỏ đi, chị Thủy cùng anh trai cùng nuôi hai cháu ăn học. Cách đây 5 năm, anh trai chị Thủy bị tai biến mạch máu não, qua đời, chị Thủy một mình nuôi hai cháu gái, một cháu nay học lớp 10, một cháu học lớp 12. Khi được hỏi về hạnh phúc riêng, chị rơm rớm nước mắt: “Cũng có một vài mối dạm hỏi, nhưng tôi bảo nếu thương tôi, phải chấp nhận hoàn cảnh, cùng nuôi và thương hai đứa cháu. Thế là bây giờ, tôi vẫn ở vậy” - chị Thủy tâm sự.

Trong không gian rộn ràng những khúc nhạc xuân, chị Thủy tươi tỉnh hẳn lên. Chị nhìn quanh và bắt gặp nhiều phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn như mình, cũng được mời đến nhận quà tết. 

3. Sáng 9/1, trong hội trường Quận ủy Q.Bình Tân, có sự hiện diện của những phụ nữ bán vé số, lượm ve chai, nữ công nhân nghèo. Họ đến để nhận những phần quà tết của Hội LHPN TPHCM, Báo Phụ Nữ TPHCM. Một người phụ nữ lớn tuổi chống nạng thỉnh thoảng nghiêng người, lấy tay trái rờ qua tờ giấy nhỏ đang nắm chặt ở bàn tay phải như sợ nó rơi mất. Bà là Nguyễn Thị Kim Yến - 68 tuổi, ở đường Tân Kỳ - Tân Quý, P.Bình Hưng Hòa, bị mù cả hai mắt, bán vé số để nuôi con trai đang bị bại liệt.

Chồng mất sớm, một mình bà đi bán vé số, nuôi sáu người con. Khi các con lần lượt lập gia đình, ra riêng, bà vẫn hằng ngày lê bước trên từng con hẻm để bán vé số. “Dì bị bệnh tim, men gan cao, mắt thì không thấy đường, nhưng phải ráng bán để có tiền lo cho thằng con trai ở nhà”. Hằng ngày bà thuê xe ôm đưa đến cung đường quen thuộc rồi từ đó dò dẫm đi bán vé số, xong lại kêu xe ôm đưa về nhà lo cơm nước cho mình và con trai. “Hôm nay nhận được quà, tôi vui lắm. Quà gồm đủ thứ nên tết này, mình không cần mua sắm gì thêm nữa” - bà Yến cười rạng rỡ. 

Báo Phụ Nữ TPHCM trao 560 phần quà tết cho người nghèo
Ngày 10 và 11/1, Báo Phụ Nữ TP.HCM tổ chức trao tặng 135 suất quà đầu tiên trong chương trình Tết ấm xuân Canh Tý 2020 cho phụ nữ nghèo tại Q.Bình Thạnh, Q.8 và H.Cần Giờ, TPHCM. Từ ngày 13/1 đến 21/1, Báo Phụ Nữ TPHCM sẽ tiếp tục tặng quà tết cho phụ nữ nghèo, phụ nữ khuyết tật, người già neo đơn... tại các quận 2, 3, 6, 10, 11, Phú Nhuận, Gò Vấp và H.Củ Chi, TPHCM. Mỗi phần quà gồm bánh mứt, dầu ăn, bột nêm, tiền mặt.

 

Hoài An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI