Test - Hổ chết hàng loạt ở Thái Lan

Test - Hổ chết hàng loạt sau khi được giải cứu từ Đền Hổ ‘khét tiếng’ Thái Lan

17/09/2019 - 10:47

PNO - 86 con hổ, tức là hơn một nửa trong số 147 con hổ được giải cứu từ ngôi chùa Wat Pha Luang Ta Bua (Đền Hổ), một điểm nóng du lịch ở Thái Lan 3 năm trước, đã chết khi đang được chính phủ Thái nuôi giữ...

Số hổ từ Đền Hổ đến nay chỉ còn lại 61 con.

86 con hổ được giải cứu từ Đền Hổ ở Thái Lan đã chết - Ảnh: Reuters

Các quan chức Bộ Công viên Quốc gia Thái Lan cho biết nhiều con hổ, vốn đã bị suy yếu vì căng thẳng do phải di dời, đã chết vì virus. Nhà chức trách cũng cho rằng, một trong các nguyên nhân khiến đàn hổ không sống sót được là do nguyên nhân di truyền – liên quan đến phối giống cận huyết giữa những con hổ.

Chính quyền Thái Lan cho biết nguyên nhân chính khiến hổ chết hàng loạt là tê liệt thanh quản, một căn bệnh ảnh hưởng đến đường hô hấp của con vật. Một số con hổ mắc bệnh canine distemper, một căn bệnh nghiêm trọng do virus tấn công hệ hô hấp, tiêu hóa và thần kinh con vật.

Edwin Wiek, người sáng lập Tổ chức Động vật hoang dã Thái Lan (WFFT), nói với báo giới rằng những con hổ đang bị nhốt trong chuồng chật chội là nguyên nhân khiến bệnh lây lan. Ông cho biết bệnh canine distemper có thể chữa được, nhưng ngân sách quá hạn hẹp nên những con hổ bị bệnh hầu như không được điều trị.

Ông Wiek đặt ra câu hỏi "Không biết ai có thể sẵn sàng nhận nuôi một đàn hổ lớn như vậy?”, ông nói, đúng ra chính quyền nên “cầu cứu” từ bên ngoài, chứ không nên khăng khăng một mình giải quyết như vậy.  

Ho chet hang loat sau khi duoc giai cuu tu Den Ho ‘khet tieng’ Thai Lan
Hổ chết hàng loạt do nhiễm bệnh trong điều kiện sinh hoạt chật chội - Ảnh: Getty Images

 

aaa

Đền Hổ là một điểm thu hút khách du lịch “hốt bạc” ở tỉnh Kanchanaburi, phía tây Bangkok. Đền từng bị các nhà hoạt động quyền động vật chỉ trích gay gắt vì cơ sở không được thiết kế đúng cách để nuôi hổ và đã bị chính quyền quy định hạn chế buôn bán con vật này. Năm 2016, cảnh sát đã đột kích Đền Hổ và những con hổ từ đó được nuôi giữ tại hai trại chăn nuôi của chính phủ ở tỉnh Ratchaburi.

Các bộ phận của con hổ được phát hiện trong cuộc đột kích làm dấy lên những nghi ngờ mạnh mẽ rằng ngôi đền, trong khi hoạt động như một vườn thú thu phí, đã tham gia vào việc gây giống phi đạo đức và buôn bán bất hợp pháp các động vật đang gặp nguy hiểm. Ngôi đền bị đóng cửa từ năm 2016 và nhiều vụ kiện pháp lý vẫn đang tiếp diễn.

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI