Tên lửa Hellfire của Mỹ bị vận chuyển nhầm đến Cuba

08/01/2016 - 15:17

PNO - Một tên lửa Hellfire của Mỹ đáng lẽ phải được chuyển tới châu Âu để phục vụ công tác huấn luyện, nhưng lại bị chuyển nhầm tới Cuba năm 2014.

Thời báo phố Wall cho biết, theo lịch trình tên lửa được gửi đi từ sân bay quốc tế Orlando (Mỹ) vào đầu năm 2014 tới Tây Ban Nha nhằm phục phục cho cuộc tập trận quân sự của NATO.

Trong đợt này, tên lửa Hellfire cũng được đánh dấu là hàng vận chuyển cần kiểm soát nghiêm ngặt và bất cứ đơn vị vận chuyển nào liên quan cũng được thông báo như những lần vận chuyển vũ khí quân sự khác.

Ten lua Hellfire cua My bi van chuyen nham den Cuba
Một tên lửa Hellfire của Mỹ. (Ảnh: Getty)

Việc vận chuyển do nhà sản xuất Lockheed Martin trực tiếp đảm nhiệm sau khi được sự nhất trí của Bộ Ngoại giao Mỹ. Nhưng không hiểu vì lý do gì, sau khi được đóng thành kiện hàng, tên lửa này đã được vận chuyển một vòng qua các nước châu Âu, cuối cùng đưa lên một chuyến bay của Air France để chuyển đến thủ đô Havana của Cuba.

Khi máy bay hạ cánh ở Havana, một quan chức địa phương đã phát hiện ra lô hàng đặc biệt này nên tiến hành thu giữ.

Trước đó, khoảng tháng 6/2014, một vị lãnh đạo của Lockheed Martin nhận định, tên lửa đã mất tích và nhiều khả năng đang ở Cuba. Sự việc sau đó đã được trình báo lên Bộ Ngoại giao Mỹ.

Mặc dù tên lửa này bị chuyển nhầm không chứa các chất nổ nhưng giới chức Mỹ lo ngại Cuba có thể chia sẻ thông tin về bộ phận cảm biến và công nghệ xác định mục tiêu của tên lửa cho các quốc gia khác như Trung Quốc, Triều Tiên hoặc Nga.

Suốt hơn 1 năm qua, giới chức Mỹ đã không ngừng thuyết phục chính phủ Cuba trả lại tên lửa Hellfire bị gửi nhầm. Các điều tra viên liên bang cũng ra sức lần lại đường vận chuyển tên lửa này để xác minh sự cố là một hành động của tội phạm hay gián điệp, hay là sự vô tình của một loạt sai lầm ngớ ngẩn nào đó.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Hellfire là tên lửa không-đối-đất dẫn đường bằng laser, nặng hơn 45kg. Loại tên lửa này có thể được phóng từ trực thăng tấn công như Apache hoặc máy bay không người lái Predator.

Cách đây vài thập niên, loại tên lửa này được thiết kế làm vũ khí chống xe tăng. Tuy nhiên, nó về sau được nâng cấp trở thành một phần quan trọng trong hệ thống vũ khí chống khủng bố của chính phủ Mỹ.

Đây không phải là lần đầy tiên Mỹ chuyển nhầm vũ khí quân sự đến nước khác. Lầu Năm Góc ngày 27/5 đã tiết lộ một tình huống bất cẩn được mô tả là “vô ý chuyển các mẫu chứa vi khuẩn sống gây bệnh than Bacillus anthracis”, diễn ra vào một thời điểm không xác định cụ thể, ở một phòng thí nghiệm của lục quân Mỹ (Dugway, bang Utah).

Ten lua Hellfire cua My bi van chuyen nham den Cuba
Cuộc diễn tập phòng chống vũ khí sinh học ở Dugway năm 2014 - Ảnh: Utah National Guard

Tổng cộng 9 tiểu bang đã tiếp nhận mẫu vũ khí sinh học có nguy cơ gây chết người. Các mẫu vi khuẩn bệnh than có thể đã được phân phối đến nhiều cơ sở nghiên cứu của chính phủ và tư nhân, theo tờ The Washington Post đưa tin.

Các mẫu vi khuẩn này đã được chiếu xạ vào tháng 3/2014 tại phòng thí nghiệm ở Dugway và được cho là đã chết. Tuy nhiên, một công ty tư nhân ở Maryland báo động với giới hữu quan rằng, mẫu mà họ nhận được vẫn còn sống.

Ngay lập tức, giới chức Mỹ đã mở một cuộc rà soát khẩn cấp nhằm kiểm tra tình trạng của toàn bộ các mẫu vi khuẩn được gửi đi. Được biết, mẫu vi khuẩn được phân phối đến các cơ sở thông qua Công ty chuyển phát nhanh FedEx.

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI