TQ mơ cường quốc quân sự, Mỹ nói Nga không nên coi Mỹ là kẻ thù

05/01/2016 - 10:28

PNO - Trung Quốc vừa tiết lộ kế hoạch quân sự đầy tham vọng, trong khi Lầu Năm Góc khuyên Nga nên cư xử ôn hòa hơn với Mỹ.

Trung Quốc vừa tuyên bố thành lập thêm ba đơn vị mới bao gồm Bộ Tổng tư lệnh Lục quân, Bộ Tư lệnh Tên lửa, và Bộ Tư lệnh Hỗ trợ Chiến lược. Sự kiện này đánh dấu sự khởi động của chiến dịch cải tổ quân đội đầy tham vọng do Chủ tịch Tập Cận Bình đề xướng.

Phát biểu tại buổi lễ được tổ chức tại thành phố Bắc Kinh, ông Tập tuyên bố đây là một phần trong kế hoạch cải tổ, hiện đại hóa quân đội nhằm "hiện thực hóa giấc mơ có quân đội hùng mạnh của Trung Quốc", một trong những chìa khóa quan trọng giúp nước này hướng tới "giấc mơ Trung Hoa".

TQ mo cuong quoc quan su, My noi Nga khong nen coi My la ke thu
Trung Quốc tham vọng xây dựng quân đội hùng mạnh ngang với Mỹ.

Giới phân tích quốc tế cho rằng, với việc thành lập các lực lượng tác chiến theo mô hình chỉ huy kiểu phương Tây, với một lực lượng tên lửa độc lập, quân đội Trung Quốc có thể gây quan ngại cho các nước trong khu vực, đặc biệt là trong bối cảnh nước này đang có tranh chấp lãnh thổ với nhiều quốc gia láng giềng và cạnh tranh vị thế gay gắt với các đối thủ chiến lược là Mỹ và Nhật Bản.

Hồi tháng 9/2015, ông Tập Cận Bình đã thông báo kế hoạch cắt giảm khoảng 300.000 binh sĩ trong quân đội nước này, nhằm tạo ra một lực lượng chiến đấu hiệu quả hơn. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng tăng cường khả năng của lực lượng hải quân bằng việc đóng thêm tàu sân bay thứ hai.

Kế hoạch cải tổ quân đội được Trung Quốc đưa ra đúng vào thời điểm Bắc Kinh đang tăng cường gây hấn quân sự tại vùng biển Hoa Đông và tranh chấp lãnh thổ với một số nước Đông Nam Á ở khu vực Biển Đông. Tờ Hoàn Cầu cho rằng, những điều kiện mới hiện nay đòi hỏi Trung Quốc cần xây dựng một lực lượng quân đội hùng mạnh có thể sánh ngang với Mỹ.

“Nếu Trung Quốc có khoảng cách lớn với Mỹ về sức mạnh quân sự, điều này sẽ ảnh hưởng tới vị thế của Bắc Kinh trên trường quốc tế. Với một quân đội hùng mạnh, Trung Quốc có thể thuận lợi hơn trong quan hệ chính trị”, tờ Hoàn Cầu viết.

Liên quan tới mối quan hệ Nga-Mỹ, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis ngày 4/1 lên tiếng, Nga không có lý do để coi Mỹ là mối đe dọa cho an ninh quốc gia, vài ngày sau khi Moscow lần đầu công bố báo cáo nhấn mạnh mối nguy từ Washington và NATO.

TQ mo cuong quoc quan su, My noi Nga khong nen coi My la ke thu
Quan hệ Nga-Mỹ vẫn đang trong tình trạng căng thẳng.

Theo ông Davis, Washington và Moscow có những khác biệt, nhưng về cơ bản, việc coi Mỹ như mối đe dọa là điều sai lầm. “Chúng tôi không tìm kiếm xung đột với Nga”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc khẳng định.

Tài liệu “Chiến lược an ninh quốc gia của Liên bang Nga” do Tổng thống Vladimir Putin ký đêm 31/12/2015 lần đầu tiên đề cập rõ ràng Mỹ là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Nga. Moscow cũng cho rằng, việc khối NATO muốn mở rộng và kết nạp thêm thành viên cũng là điều đặt ra nguy cơ với an ninh Nga.

Việc coi Mỹ là mối đe dọa an ninh của Nga phản ánh mối quan hệ đang xấu đi giữa Moscow và Washington, khi hai cường quốc này vẫn còn những bất đồng về Ukraine và cuộc nội chiến ở Syria.

Trên thực tế, Mỹ từng dùng những lời lẽ tương tự để mô tả Nga. Tháng 7/2015, Tướng Joseph Dunford, sĩ quan cao cấp trong quân đội Mỹ, cho rằng, Nga là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI