Mỹ, NATO cố chứng minh "vô hại" với Nga; Trung Đông lên cơn sốt nóng

06/01/2016 - 07:02

PNO - Cả Mỹ và NATO đã cùng phủ nhận khả năng đe dọa đến an ninh Moscow trước nhận định của Nga. Tình hình Trung Đông cũng đang rất nóng bỏng.

Mỹ, NATO lên tiếng về Chiến lược an ninh Nga

Phát biểu với các phóng viên ngày 4/1, người phát ngôn Lầu Năm Góc, ông Jeff Davis cho rằng, Nga không có lý do để coi Mỹ là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Tuyên bố này được Lầu Năm Góc đưa ra sau khi Moskva công bố Chiến lược An ninh quốc gia sửa đổi, trong đó lần đầu tiên xác định Washington và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là các mối đe dọa.

Ông Jeff Davis cũng thừa nhận giữa hai nước có những điểm khác biệt song khẳng định việc Nga coi Mỹ như một mối đe dọa là một sai lầm. Ông Davis nhấn mạnh Mỹ không tìm kiếm xung đột với Nga và Moskva không có lý do để coi Mỹ là mối đe dọa.

My, NATO co chung minh
Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Obama

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc cũng cho biết Chiến lược An ninh quốc gia sửa đổi của Nga không làm thay đổi nhận định tương tự về Nga của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân nước này, Tướng Joseph Dunford, đưa ra hồi tháng 7 năm ngoái rằng Moskva là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh của Washington.

Phát ngôn trên của Lầu Năm Góc được đưa ra sau khi tài liệu này được Tổng thống Nga Putin ký vào đêm 31/12/2015 được công khai.

Tài liệu “Chiến lược an ninh quốc gia của Liên bang Nga” lần đầu tiên đề cập rõ ràng Mỹ là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Nga. Moscow cũng cho rằng, việc khối NATO muốn mở rộng và kết nạp thêm thành viên cũng là điều đặt ra nguy cơ với an ninh Nga.

Tài liệu cũng cho rằng, Moscow thi hành chính sách độc lập, tự chủ cả trong các vấn đề quốc tế và trong nước, tuy nhiên điều này đã gây phản ứng từ phía Mỹ và đồng minh, vốn luôn muốn duy trì vị thế thống trị của mình đối với các vấn đề trên toàn cầu.

Phản ứng từ Mỹ và đồng minh đã dẫn đến “những áp lực về chính trị, kinh tế, quân sự và thông tin” lên phía Nga.

"Chiến lược An ninh Quốc gia" của Nga cũng coi những chính sách của NATO là mối đe dọa đối với nước Moscow. Bởi vì, tổ chức quân sự này đang gia tăng hiện diện quân sự và tiến gần biên giới Nga.

Cũng ngay sau khi nhận định về chiến lược an ninh của Nga được đưa ra, NATO cũng đã dứt khoát phủ nhận đe dọa nhằm vào Nga. Cụ thể, ngày 5/1, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã dứt khoát phủ nhận cáo buộc của Moskva rằng, các hành động và sự mở rộng của NATO là mối đe dọa đối với an ninh của Nga.

My, NATO co chung minh
Người phát ngôn của NATO Oana Lungescu.

Người phát ngôn của NATO Oana Lungescu cho biết, hiện tổ chức này vẫn đang nghiên cứu chiến lược an ninh mới của Nga được thông qua vào tuần trước.

Bà Lungescu nêu rõ: “Chúng tôi dứt khoát phủ nhận những cáo buộc vô căn cứ cho rằng NATO và các chính sách của tổ chức là mối đe dọa an ninh đối với Moskva”.

Trung Đông căng thẳng, thỏa thuận hạt nhân có thể bị phá vỡ

Ngày 4/1, hãng thông tấn nhà nước WAM đưa tin: "Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã quyết định hạ cấp đại diện ngoại giao tại nước Cộng hòa Hồi giáo Iran xuống mức đại biện lâm thời và giảm số lượng nhà ngoại giao Iran tại vương quốc này".

Cùng ngày, Sudan tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Sudan có đoạn: "Phản ứng trước những vụ tấn công man rợ nhằm vào Đại sứ quán Ả Rập Saudi tại Tehran và Lãnh sự quán nước này ở Mashhad... Chính phủ Sudan tuyên bố cắt đứt ngay lập tức quan hệ với nước Cộng hòa Hồi giáo Iran".

Theo AFP, ngày 4/1, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian cho rằng, việc Ả Rập Saudi quyết định cắt đứt quan hệ với Tehran sau vụ tấn công Đại sứ quán. Đồng thời Lãnh sự quán của Vương quốc Hồi giáo dòng Sunni này ở Tehran và Mashhad sẽ không làm lãng quên “sai lầm lớn” của Riyadh khi xử tử Giáo sỹ Hồi giáo dòng Shi'ite Nimr al-Nimr.

My, NATO co chung minh
Người Hồi giáo Shiite ở Iran biểu tình phản đối bên ngoài đại sứ quán Ả Rập Saudi tại Tehran sau khi giáo sĩ Al-Nimr bị hành quyết - Ảnh: AP

Trước đó, Ả Rập Saudi và Bahrain đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran sau khi người biểu tình Iran tấn công phái bộ ngoại giao của Ả Rập Saudi để phản đối vương quốc này xử tử giáo sỹ Hồi giáo dòng Shi'ite Nimr Al-Nimr.

Theo hãng tin IRNA, Thứ trưởng Abdollahian nói: “Bằng cách quyết định cắt đứt các quan hệ (ngoại giao), Ả Rập Saudi không thể khiến thế giới quên được sai lầm lớn của họ là xử tử một giáo sỹ”.

Giới quan sát nhận định cả Ả Rập Saudi và Iran đều có ý đồ leo thang căng thẳng để phục vụ các mục tiêu chính trị - quân sự riêng. Nhưng cuộc đối đầu đó sẽ khiến Trung Đông thêm rối ren và cơ hội hòa bình ở Syria thêm mù mịt.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI